Những kiểu biến tướng của... taxi "dù"

Thứ Tư, 11/05/2011, 15:34
Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, đã nhiều lần đi phải taxi "dù", tốn thêm vài ba chục ngàn so với số tiền thường phải trả. Hoặc có lần đi phải taxi Thanh Nhàn, nhưng khi hỏi trụ sở hãng ở đâu, thì lái xe chẳng biết. Thậm chí, ông Liên đã từng thấy phù hiệu taxi, số thì giống hệt nhau nhưng in tên 2 hãng khác nhau..

Bắt đầu từ 10/5 đến 10/6, Công an Hà Nội sẽ phối hợp với Sở GTVT Hà Nội ra quân toàn diện nhằm chấn chỉnh lại hoạt động taxi trên địa bàn thành phố.

Khoảng 1.000 xe taxi không thể quản lý

Tại buổi họp triển khai kế hoạch phối hợp giữa 2 lực lượng, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết: "Chính tôi cũng từng bị taxi "móc túi", nên tôi rất ủng hộ kế hoạch này".

Ông Liên cho biết, đã nhiều lần đi phải taxi "dù", tốn thêm vài ba chục ngàn so với số tiền mình thường phải trả. Hoặc có lần đi phải taxi Thanh Nhàn, nhưng khi hỏi trụ sở hãng ở đâu, thì lái xe chẳng biết, bảo "bạn cháu nó lấy cái này của hãng, rồi cháu lấy lại chạy, tháng tháng đóng tiền". Thậm chí, ông Liên đã từng thấy phù hiệu taxi tại quán photocopy, số thì giống hệt nhau nhưng in tên 2 hãng khác nhau. "Tôi lấy 2 bản này mang sang chỗ anh Linh (ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - PV) để xác minh, thì phát hiện đúng là phù hiệu giả".

Taxi vi phạm bị lực lượng liên ngành xử lý tại ga Hà Nội đợt 30-4 vừa qua.

Cũng như quan điểm của phần lớn các hãng taxi trên địa bàn, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng chủ trương chấn chỉnh lại hoạt động taxi là hoàn toàn đúng. Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện Hà Nội có 114 doanh nghiệp (DN) kinh doanh taxi và gần 15.000 xe thuộc diện quản lý. "Tuy nhiên, theo các số liệu báo cáo của các lực lượng xử lý trên đường thì chúng tôi ước lượng có khoảng xấp xỉ 1.000 xe khác không thuộc diện quản lý, mà chúng ta hay gọi nôm na là "taxi dù" - ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết.

Hiện nay các vi phạm phổ biến của lái xe taxi là phóng nhanh, vượt ẩu, chuyển hướng, dừng đỗ sai quy định, gian lận cước gây mất trật tự an toàn giao thông và bức xúc cho người dân. Không chỉ thế, hiện tượng lái xe chống người thi hành công vụ cũng đang diễn ra phức tạp và nhức nhối. Thường khi bị xử lý, nhiều trường hợp lái xe không tự giác chấp hành, mà cố gắng rồ ga bỏ chạy, bất chấp an toàn của người đi đường, thậm chí lao thẳng vào CSGT.

Theo thống kê, từ đầu năm đến hết tháng 4 vừa qua, lực lượng liên ngành đã xử lý 1.172 trường hợp xe taxi vi phạm, tạm giữ 97 xe. Theo kết quả xử lý thì các hãng taxi vi phạm nhiều nhất lại là các hãng lớn như taxi Mai Linh, taxi Hà Nội, Morning, Vạn Xuân, Phù Đổng…

Cần xử lý nghiêm hành vi gian lận cước, gây thiệt hại cho người dân

Với 5 mục tiêu lớn được đề ra lần này là nâng cao ý thức chấp hành luật của lái xe, lập lại trật tự cho hoạt động taxi; phòng ngừa tai nạn và giảm ùn tắc giao thông; chấn chỉnh lại hoạt động của các DN, tiến đến chấm dứt nạn taxi "dù", những hành vi gian lận cước gây thiệt hại cho người dân, đợt ra quân lần này sẽ là toàn diện và có kế hoạch chi tiết nhất từ trước đến nay. "Không chỉ trong các quận nội thành, mà chỗ nào có taxi hoạt động là sẽ xử lý" - đại diện Công an TP Hà Nội cho biết.

Trong đó, lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý các lỗi như: không thực hiện đúng quy định về tắt, bật hộp đèn taxi; không sử dụng đồng hồ tính cước; đón trả khách sai quy định; không gắn phù hiệu taxi; biểu trưng DN, màu sơn xe, số điện thoại không đúng; chạy quá tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu…

Sở GTVT Hà Nội sẽ lập đường dây nóng của lực lượng xử lý trên đường với Phòng Quản lý vận tải để xác minh nhanh những trường hợp dán phù hiệu giả. "Các lực lượng làm nhiệm vụ sẽ kiên quyết bắt giữ người, phương tiện chống người thi hành công vụ, lập hồ sơ ban đầu bàn giao cho Công an phường/đồn/trạm/thị trấn xử lý. Các phương tiện cố tình bỏ chạy, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ không truy đuổi mà ghi lại biển số và đặc điểm của xe, lập biên bản có người chứng kiến và tổ chức xác minh truy xét, xử lý theo quy định".

Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội:
Sẽ rà soát bổ sung điểm đỗ xe taxi

Lần ra quân này chúng tôi chuẩn bị kế hoạch rất chi tiết, kiên quyết xử lý mạnh và dứt điểm. Tuy nhiên, nếu nhận định như thế là "giết" anh em lái xe là sai. 15.000 phương tiện, mỗi năm theo báo cáo vận chuyển trung bình 40 triệu lượt khách, taxi đã có đóng góp rất lớn vào việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, trong 20.000 anh em lái xe đang hành nghề ở Thủ đô, cũng có những người ý thức chưa tốt. Chúng tôi và Công an TP đã bàn thảo nhiều lần, mục tiêu không phải dồn anh em tới đường cùng, mà là giáo dục nhận thức, tạo điều kiện cho mọi người hoạt động taxi một cách thuận lợi và tuân thủ pháp luật. Đối với những taxi "dù", sẽ rà soát lại để ai đủ điều kiện thì đưa vào diện quản lý để họ hoạt động hợp pháp. Nhiều người không có công ăn việc làm, phải vay mượn khắp nơi, thậm chí "cắm" cả sổ đỏ vay tiền mua xe để kiếm kế sinh nhai, không thể dồn họ vào đường cùng. Sắp tới, để tránh tình trạng hở ra là bị phạt, do đỗ ở đâu cũng bị cấm, chúng tôi sẽ rà soát và bổ sung thêm các điểm đỗ taxi, tạo điều kiện cho họ hoạt động tốt hơn. Cần phải mang đến cho taxi Thủ đô một hình ảnh văn minh, tránh tình trạng như trước đây báo chí đã từng phải trao cho họ danh hiệu "hung thần".

Vũ Hân
.
.
.