Những doanh nhân giỏi kinh doanh và giàu lòng nhân ái

Thứ Ba, 20/05/2008, 08:28
142 tỷ đồng là số tiền của các doanh nhân giỏi kinh doanh và rất giàu lòng nhân ái đóng góp cho công tác xã hội từ thiện thông qua giải golf "Doanh nhân làm từ thiện" năm 2008 do Công ty CPĐT& KD golf Long Thành và Công ty Giày Thái Bình tổ chức ngày 18/5…

Năm 2007, ông Lê Văn Kiểm - Giám đốc Công ty CPĐT& KD golf Long Thành đã có sáng kiến tổ chức một giải golf từ thiện và lấy tên "Doanh nhân Việt Nam vì người nghèo". Giải golf này đã thu hút được rất nhiều doanh nhân tham gia.

Những doanh nhân tham gia giải golf này ngoài tinh thần thể thao thì lý do chính của họ là được chia sẻ một phần với những người nghèo khó. Và một bất ngờ hơn dự đoán là số tiền thu được qua giải golf này lên tới 62 tỷ đồng. Ngay sau giải, toàn bộ số tiền này đã được Ban tổ chức chuyển đến những nơi mà người dân còn gặp nhiều khó khăn  trong cả nước. 

Rút kinh nghiệm từ kết quả giải golf  năm 2007, đầu năm 2008, ông Lê Văn Kiểm và ông Nguyễn Đức Thuấn, Tổng Giám đốc Công ty Giày Thái Bình cùng một số doanh nhân đã phát động và vận động các doanh nghiệp, doanh nhân cùng tham gia các hoạt động từ thiện, xã hội bằng giải golf từ thiện 2008.

Để mở rộng đối tượng tham gia..., ông Lê Văn Kiểm và ông Nguyễn Đức Thuấn đã thống nhất đổi tên giải "Doanh nhân Việt Nam vì người nghèo" thành giải golf "Doanh nhân làm từ thiện".

Chỉ một tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của nhiều doanh nhân và doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trước ngày khai mạc, số tiền đăng ký ủng hộ cho giải đã lên tới hơn 120 tỷ đồng, trong đó Công ty CPĐT& KD golf Long Thành đóng góp 22 tỷ; Công ty TNHH Him Lam 20 tỷ; Công ty CP May&XD Huy Hoàng 10,4 tỷ; Công ty Giày Thái Bình 10 tỷ; Công ty CPĐT&ĐT hạ tầng Nam Việt Á 10 tỷ;  Công ty CP XNK&ĐT Thái Nguyên 9 tỷ; Công ty Địa ốc Châu Long 6 tỷ; Công ty Phân bón Bình Điền 5 tỷ; Công ty TNHHTM&XD Diệu Hiền 5 tỷ và một doanh nghiệp ẩn danh đóng góp 5 tỷ; Tập đoàn Capitaland của Singapore 100.000 USD; Hiệp hội Doanh nhân Nhật Bản 45.000 USD; ông Oh King Huat, doanh nhân Singapore 200 triệu đồng; ông Thong Phi La Vong, doanh nhân Lào 200 triệu đồng và còn rất nhiều doanh nhân và doanh nghiệp khác trong và ngoài nước cùng tham gia đóng góp cho giải…

Sáng 18/5 vừa qua, tại sân golf Long Thành, một sân golf được công nhận là sân golf đẹp nhất Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc giải golf "Doanh nhân làm từ thiện". Đông đảo những người yêu golf, những nhà hảo tâm cùng khách mời và các nhà báo đã chứng kiến một lễ khai mạc giản dị nhưng rất chu đáo, không phô trương rườm rà nhưng lại rất trang trọng và giàu ý nghĩa.

Tại buổi lễ khai mạc, ông Nguyễn Mạnh Cầm - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Golf Việt Nam đã phát biểu nhận xét: "Giải golf vì người nghèo nghe thì đơn giản nhưng nó rất sâu sắc và ý nghĩa. Trong cuộc sống của chúng ta còn có nhiều người vì những hoàn cảnh không may mắn, vì thiên tai cướp đi toàn bộ tài sản, người thân… Giải golf "Doanh nhân làm từ thiện" ra đời đã tạo điều kiện giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn cơ nhỡ, nhiều em học sinh được tiếp tục cắp sách đến trường và có điều kiện trở thành người tài.

Ở Việt Nam, với truyền thống là lá lành đùm lá rách, làm việc thiện là đạo lý của người Việt Nam, vì thế golf còn gắn bó người thành đạt với những người khó khăn cơ nhỡ. Trên thế giới cũng như trong nước đã tổ chức nhiều giải golf gắn liền với từ thiện nhưng chưa có giải golf nào thành công như giải golf "Doanh nhân làm từ thiện" và chưa bao giờ thu được số tiền lớn đến cả trên trăm tỷ đồng như giải golf này…".

Sau một ngày tranh tài của 144 tay golf trên 4 bảng thi đấu, 18h, lễ trao giải trang trọng diễn ra tại Trung tâm Hội nghị White Palace, 194 Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh.

Tại đây, Ban tổ chức đã trao 18 tỷ đồng để xây dựng trường Tiểu học ở thị xã Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang và xây dựng trường Mầm non ở huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam; 9 tỷ đồng được ông Nguyễn Đức Thuấn trao cho tỉnh Thái Bình để xây dựng trường học và trung tâm dạy nghề tại tỉnh Thái Bình; 5 tỷ đồng được trao tặng để xây dựng Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại An toàn khu Thái Nguyên; 2,9 tỷ đồng được trao tặng học bổng "Tiếp sức đến trường" cho các em có hoàn cảnh khó khăn… 

Ngay sau khi số tiền được trao tượng trưng, nhiều doanh nhân và doanh nghiệp lại tiếp tục đăng ký đóng góp tiền cho công tác từ thiện của giải, trong đó Công ty CP May & XD Huy Hoàng do anh Lê Huy Hoàng, con trai ông Lê Văn Kiểm ngoài việc đóng góp 10,4 tỷ từ đầu giải đã đăng ký đóng góp thêm 2 tỷ nữa. Chị Lê Thị Thuỳ Dương, Giám đốc Công ty CP Nam Thăng Long, con gái ông Lê Văn Kiểm cũng đăng ký đóng góp 6 tỷ đồng; Công ty Phát triển nhà Thủ Đức đóng góp 2 tỷ; Công ty TNHH Thiên Đức 2 tỷ; Công ty ĐT&XDKD du lịch Vũng Tàu 1 tỷ; ông Dương Ngọc Minh, Giám đốc Công ty CP Thủy sản Hùng Vương cũng đăng ký đóng góp 2,6 tỷ… và số tiền tính đến 22h ngày 18/5 là 142 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã đến dự và phát biểu: "Cả đời, Bác Hồ của chúng ta chỉ mong "dân ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành…" vì thế giải golf từ thiện năm nay vừa làm từ thiện, vừa nhân kỷ niệm lần thứ 118 Ngày sinh Hồ Chủ tịch là một điều hết sức đặc biệt và là việc làm rất có ý nghĩa của Ban tổ chức. Các doanh nhân thành đạt đã phát huy truyền thống dân tộc "Kiên cường, bất khuất, sáng tạo và giàu lòng nhân ái", vừa biết kinh doanh giỏi vừa nghĩ tới người nghèo là một điều rất quý…".

Sau lời phát biểu đầy xúc động của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, những người có mặt, đặc biệt là các doanh nhân, các nhà hảo tâm ai nấy đều cảm nhận được sự trân trọng của xã hội đối với việc làm từ thiện.

Mọi người đều phấn khởi tin rằng, kết quả của giải golf "Doanh nhân làm từ thiện" sẽ mở ra nhiều cách làm mới, ngày càng hội tụ nhiều hơn những người có tấm lòng nhân ái với nghĩa cử đầy tính nhân văn và đậm chất thiện tâm

Xuân Xe – Thanh Hải
.
.
.