Những con đường nắng bụi, mưa lầy

Thứ Bảy, 29/10/2005, 07:59

Tại những đoạn đường gần mỏ khai thác, xe chở đất vào ra nhiều nên tạo thành những lớp đất đỏ dày, gây ô nhiễm môi trường và không bảo đảm ATGT.

Nhìn những chiếc xe Ben chở đầy đất đỏ đang gầm rú đuổi nhau trên đường tung bụi mù mịt, anh Lê Văn Tài - một người dân ở xã Khánh Bình, huyện Tân Uyên phàn nàn: "Ở địa bàn này có hàng chục hầm đang khai thác đất. Ngày nào cũng có hàng trăm xe Ben chở đầy đất chạy qua đây. Xe không phủ bạt, đất rơi vãi xuống đường, lâu ngày đường nhựa thành… đường đất. Xe chở nặng lại thường phóng nhanh, vượt ẩu nên tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra, ai đi qua đây cũng sợ".

Đường ĐT 418 dài trên 10km, đi qua địa phận xã Khánh Bình mới được rải nhựa hồi tháng 5/2005. Nhìn con đường nhựa mới, người dân Khánh Bình ai cũng phấn khởi nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì ở Khánh Bình xuất hiện hàng chục cơ sở khai thác đất. Đất được xe Ben vận chuyển về các cơ sở chế biến gạch ngói, làm đường và san ủi mặt bằng.

Đường ĐT 747 có chiều dài hơn 20km đi qua địa phận các xã Thái Hòa, Thạnh Phước, Khánh Bình và thị trấn Uyên Hưng. Dọc theo đường ĐT 747 có rất nhiều lò gạch ngói, lu khạp đan xen trong các doanh nghiệp. Ở đây xuất hiện nhiều mỏ khai thác đất, đá và cát xây dựng.

Đường ĐT 747 cũng là mạch máu giao thông quan trọng giữa các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu với Bình Dương, Bình Phước. Do vậy, mật độ phương tiện lưu thông trên đường rất cao. Ở những đoạn đường gần mỏ khai thác, xe chở đất vào ra nhiều nên tạo thành những lớp đất đỏ dày, gây ô nhiễm môi trường và không bảo đảm ATGT.

Từ đầu năm 2005 đến nay, ở các đoạn đường trên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, có 13 vụ gây chết người

Anh Ngọc
.
.
.