Những chiêu lạ trong kinh doanh thời công nghệ thông tin

Thứ Tư, 31/05/2006, 07:47

Với những lời mời hấp dẫn kiểu: "Chỉ cần soạn tin nhắn đến… bạn sẽ nhận được 20 triệu đồng nếu như nhận được dòng chữ ‘Chào hè may mắn’”, dịch vụ nhắn tin 8388 đã làm nhiều người nhắn một lúc cả 10-20 tin, nhưng đến nay vẫn chưa có ai may mắn trúng giải.

Kinh doanh sự tò mò

Muốn cài chuông điện thoại, tải nhạc, tải ảnh "hot", chuyển nhạc tặng bạn bè, xem bói, trắc nghiệm, dự đoán World Cup… bạn chỉ cần soạn mã số theo hướng dẫn và gửi tin vào một mã số cố định. "Chà, thú vị đây", vậy là các bạn trẻ thi nhau tham dự. Mãi đến khi tính tiền, tất cả mới tá hỏa. "Gì mà kỳ dữ thế, mọi tháng tôi gọi nhiều lắm cũng chỉ 400-500 ngàn đồng. Nay gì mà tới cả triệu đồng/tháng vậy?". Minh Thắng - nhân viên Công ty Bảo hiểm vừa xem phiếu tính tiền vừa la bai bải.

Trường hợp như Minh Thắng không hiếm và đa phần đều bức xúc: "Tưởng chỉ 500 đồng một tin nhắn, ai dè họ "phang" tới 2.000 đồng một tin. Nhiều người khi tham gia mới biết là mình công cốc khi tin nhắn nhận được chỉ là vài dòng chữ ngắn không thể giúp họ "khám phá hết mình".

Hình thức vui chơi có thưởng cũng cuốn hút nhiều bạn trẻ, với những lời mời hấp dẫn kiểu: "Chỉ cần soạn tin nhắn đến… bạn sẽ nhận được 20 triệu đồng nếu như nhận được dòng chữ "Chào hè may mắn". Trò chơi mới nhất của dịch vụ 8388 đã làm nhiều người nhắn một lúc cả 10-20 tin, tính ra cả mấy chục ngàn đồng nhưng đến nay vẫn chưa có ai được may mắn trúng giải.

Mã 8277 còn có mục "Chuyện 2 người" với những câu trả lời kỳ khôi, lạ lẫm và những thắc mắc "mồi" như: 5 điều làm chàng tan chảy, các nguyên nhân gây đau khi "yêu", vì sao lại có khúc dạo đầu, đi kèm là những câu trả lời lạ hoắc: “nang mac bo do lot moi, quyen ru, nang vua tam xong, chang xem phim sex, nang dung nuoc hoa goi cam, chang o trong khong gian lang man cung nang". Lôm côm là thế nhưng ngày nào, các dịch vụ "dụ dỗ" cũng xuất hiện trên các trang quảng cáo, thậm chí cả truyền hình với các dịch vụ 8338, 996, 8255, 8122, 8722, 8330. Và từ đây, các nhà dịch vụ đã thu được bộn tiền từ giới trẻ.

Kinh doanh tên miền

Gần đây một số người bỗng "phất" lên nhờ kinh doanh tên miền. Hình thức nghe qua rất đơn giản nhưng số tiền thu về thì rất lớn. H.M.D. - một đại gia vừa "trúng mánh" sau vài đợt kinh doanh tên miền cho biết: Qua tìm hiểu, nhóm chúng tôi được biết, có nhiều công ty đã thành lập từ lâu, hoạt động rất tốt nhưng lại không đăng ký tên miền. Thế là chúng tôi lấy thông tin và đến đăng ký với trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC).

Bằng cách này, chỉ sau một thời gian ngắn, chúng tôi đã sở hữu nhiều tên miền đẹp. Lúc này, các chủ sở hữu thực có nhu cầu mới tá hỏa là đã có người đăng ký rồi. "Và đương nhiên, muốn chúng tôi chuyển giao, họ phải  trả một số tiền tương xứng. Chỉ cần đi trước một bước, nhiều tên miền đã giúp chúng tôi thu về hàng chục triệu đồng".

Về phía các công ty, sau nhiều vụ phải chi tiền một cách vô lý, nhiều công ty đã lên tiếng phản ánh tình trạng trên, phía VNNIC đã xem xét lại cách cấp phép các tên miền và đến nay việc đăng ký tên miền đã được quy định một cách chặt chẽ; nhiều tên miền sử dụng không đúng mục đích đã bị tịch thu.

Mới đây, VNNIC đã thu hồi 26 tên miền sử dụng không đúng mục đích để cấp cho các chủ sở hữu thực. Các hồ sơ đăng ký đã chặt chẽ hơn gồm: bản khai đăng ký tên miền dành cho cơ quan, tổ chức theo mẫu công bố trên website của VNNIC, được ký tên và đóng dấu xác nhận của người có thẩm quyền, giấy phép kinh doanh...

Kinh doanh thì phải có lãi nhưng đạo đức kinh doanh không ai được xem thường. Còn kiểu kinh doanh đánh vào sự tò mò, đánh vào sự trông chờ may rủi như một trò cờ bạc hoặc chộp giật kiểu kinh doanh kể trên rất dễ khiến khách hàng thất vọng. Đây cũng là kinh nghiệm cho những người có quyền lợi liên quan cần tỉnh táo trước khi lựa chọn những "dịch vụ" đang quảng cáo hàng ngày

Ngọc Hân
.
.
.