Những cách cần biết để giải thoát khỏi cạm bẫy buôn người

Chủ Nhật, 14/07/2013, 20:40
Các nạn nhân cần lưu ý là phải biết chọn đúng thời điểm, cơ hội để bỏ trốn. Nữ sinh Vũ Thị H. (ở Bắc Giang) và Phạm Thị V. (ở Hải Dương) đã trốn thoát khỏi động mại dâm tại Trung Quốc khi biết lựa chọn cơ hội như thế...
>> Từ cuộc điện "ám hiệu tiếng Dao", lộ diện kẻ buôn người đội lốt chủ thầu

Chiều 12/7, các điều tra viên của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang đã lên bản vùng cao của cô giáo mầm non Triệu Thị P. thuộc huyện Na Hang để hoàn thiện các thủ tục hồ sơ vụ án. Đang mùa cấy nên P. ở ngoài ruộng lúa bậc thang cách nhà khá xa. Đại úy Đỗ Mạnh Phú, Đội phó Đội phòng, chống tệ nạn xã hội và mua bán người phải nhờ người hàng xóm dẫn ra ruộng gặp cô P. Mồ hôi ròng ròng trên gương mặt đỏ hồng của người phụ nữ trẻ. Cô P. hấp tấp đưa các điều tra viên về ngôi nhà nhỏ xíu, lợp bằng lá dứa của mình.

Những cuộc chạy trốn trên đường bị đưa đi lừa bán

Hai đứa con trứng gà, trứng vịt của P chạy ùa ra đón mẹ. Ôm 2 đứa trẻ vào lòng, P thật thà bảo: “Trời vẫn thương nên em đã thoát được cạm bẫy của bọn buôn người mà trở về với hai con. Bây giờ, dù nghèo, rau cháo em cũng không theo ai đi làm xa nữa”. Thực ra, hạnh phúc hôm nay cô giáo P. giữ trọn được không phải nhờ ai, mà nhờ chính sự bình tĩnh, mưu trí xử lý tình huống của P. khi sa vào tay bọn buôn người.

Xin nhắc lại một chút về vụ án mà cô giáo P. là nạn nhân, ba đối tượng gây án bị bắt giữ trong vụ việc này là Hà Thị Vị, 41 tuổi; Hoàng Đình Hà, 43 tuổi, cùng trú tại thị trấn Yên Bình (Quang Bình, Hà Giang); Cao Vạn Lan, 38 tuổi, trú tại phường Phố Mới, TP Lào Cai (Lào Cai).

Đối tượng Hà đã giả làm thủ thầu xây dựng, lừa tuyển cô Bàn Thị C., ở cùng thôn và P làm phụ xây ở huyện Quang Bình với mức lương cao. Chúng để cô C ở nhà Vị tại Quang Bình, còn bắt cô P. đưa lên TP Lào Cai để làm trả nợ cho 2 người thì mới được về. Trên đường đi, phát hiện kế hoạch của bọn chúng sẽ đưa các cô sang Trung Quốc làm gái bán dâm, cô P. đã giả vờ xin gọi điện cho C. rồi dùng ám hiệu tiếng Dao nói với bạn về việc họ bị lừa, báo với C. tìm cách trốn đi và trình báo với cơ quan Công an. Sau đó, P. đã chạy thục mạng vào Công an phường Phố Mới (Lào Cai) ở gần đó khiến các đối tượng buôn người không đuổi kịp. Thế là, cả 2 cô bạn đã thoát nạn. Từ lời khai của họ, cơ quan Công an đã bắt giữ được cả 3 đối tượng gây án.

Hai cô gái Vừ Thị C. và Vàng Thị D., trú tại huyện Yên Minh (Hà Giang) cũng thoát nạn nhờ sự bình tĩnh, dũng cảm của mình. Đối tượng lừa 2 em là Phàn Vần Xà và Thào Mí Giáo, trú tại xã Thắng Mố (Yên Minh). Chúng giả vờ làm quen, yêu đương, rồi rủ 2 cô gái sang Trung Quốc chơi. Tuy nhiên, trên đường đi, C. và D. đã tình cờ nghe được bọn Xà bàn nhau bán các cô cho một đối tượng ở Chín Sang (Trung Quốc). Các em rất lo sợ nhưng không dám lộ ra ngoài vì sợ các đối tượng phát hiện, sẽ quản lý chặt hơn. Trên đường đi từ biên giới Việt Nam sang Trung Quốc, các em ghi nhớ từng đoạn đường, có đoạn bẻ cả cành cây làm giấu.

Đi được khoảng 2km vào đất Trung Quốc thì màn đêm ập xuống. Xà bảo cả nhóm ngủ lại trên đồi rồi hôm sau đi tiếp. Kêu mệt, C. và D. giả vờ ngủ rất say. Tưởng họ đã ngủ yên, Xà và Giáo cũng lăn ra ngủ. Khi biết chúng ngủ say, C. và D. bí mật trở dậy, rón rén xuống đồi. Các em cứ chạy ngược lại Việt Nam theo con đường đã ghi nhớ và đánh dấu. Khi đặt chân về đến Việt Nam, vào đồn biên phòng trình báo, họ mới dám chắc rằng mình thoát nạn. Mùa hè này, Vừ Thị C. đã có chàng trai đến hỏi cưới. Nhiều lúc nhớ lại chuyện đã qua, C. không khỏi giật mình. May mà cô đã thoát nạn, nếu không làm sao cô có được hạnh phúc hôm nay...

Nạn nhân Nguyễn Thị V. được giải cứu.

Các cách trốn thoát khỏi động mại dâm nơi đất khách

Không phải ai cũng phát hiện và may mắn thoát nạn ngay trên đường bị các đối tượng đưa sang Trung Quốc làm gái bán dâm. Họ bị đưa vào các động mại dâm, bị ép làm nô lệ tình dục. Dù ở những nơi đó bị bọn chủ chứa, bảo kê giam giữ, quản lý, nhưng để cứu thoát cuộc đời mình, nhiều cô gái đã rất linh hoạt tự bỏ trốn, hoặc phối hợp với cơ quan Công an tìm cách tự giải cứu mình.

Một trong những điều cần lưu ý với các nạn nhân, đó là phải biết chọn đúng thời điểm, cơ hội để bỏ trốn. Nữ sinh Vũ Thị H. ở Bắc Giang và Phạm Thị V., trú tại Hải Dương đã trốn thoát khỏi động mại dâm tại Trung Quốc khi biết lựa chọn cơ hội như thế. Chủ động chứa của các em là đối tượng tên Hương cùng gã tình nhân. Khi cặp đôi này mâu thuẫn nhau, gã tình nhân đã chia đôi “tài sản”, lấy 2 nữ nhân viên trẻ là V. và H. đưa về căn hộ chung cư của mình trên tầng 3 nhốt lại.

Nửa đêm hôm đó, khi gã này nhốt hai cô trong nhà, khóa trái cửa lại đi uống rượu, hai cô đã tìm cách trốn thoát. Phát hiện cửa sổ của căn nhà không chắc chắn lắm, hai cô gái đi tìm các dụng cụ trong nhà có thể tì, bẩy được các song cửa sắt cong lại, vừa người chui ra. Sau đó, các em lấy các đoạn dây điện trong nhà nối lại, buộc thòng từ cửa sổ tầng 3 xuống dưới đất. Từng cô gái tụt xuống vội vàng trong nỗi lo sợ. Xuống đến đất, họ vội vàng chạy thật nhanh...

Một trong các biện pháp mà các cán bộ Phòng 6, Cục Cảnh sát hình sự đưa ra, giúp các nạn nhân của các vụ mua bán người tự giải cứu mình, đó là hãy tìm mọi cách liên lạc về với gia đình hoặc cơ quan Công an tại Việt Nam.

Hiện Phòng 6 đã có “địa chỉ nóng” hỗ trợ giải cứu nạn nhân, số điện thoại: 06944103 hoặc số 06944037, email: chongbuonnguoi@gmail.com. Khi các em liên lạc được về, các trinh sát của Phòng 6 sẽ trực tiếp hướng dẫn họ các cách nhằm tự trốn thoát khỏi động mại dâm.

Thời gian gần đây, các cán bộ Phòng 6 Cục Cảnh sát hình sự đã giải cứu thành công rất nhiều nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc. Một trong những nguyên nhân của việc này là các nạn nhân đã tìm cách liên lạc về, phối hợp rất tốt với cơ quan điều tra. Nguyễn Thị Hồng V. 20 tuổi, , là sinh viên của một trường cao đẳng tại TP Hồ Chí Minh, khi bị lừa bán sang một động mại dâm bên Trung Quốc đã thông minh, phối hợp rất tốt với cơ quan Công an trong việc giải cứu mình.

Một lần, em nhờ một khách mua dâm đang vào mạng cho em chát với bạn trai ở TP Hồ Chí Minh. V. kể về hoàn cảnh của mình, nhờ bạn báo cho gia đình để giải cứu. Khi nhận được thông tin của gia đình V., Thượng tá Đinh Văn Trình, Đội trưởng Đội 2, Phòng 6 C45 đã hướng dẫn gia đình cho số điện thoại của anh nếu V. nhắn tin về. Từ đó, cứ nửa đêm, V. lại tìm cách mượn điện thoại di động của khách làng chơi nhắn tin về cho anh Trình.

Theo hướng dẫn của anh, cô gái này đã thu thập được rất nhiều thông tin về nơi mình đang bị giam giữ. Trinh sát đã xác định được địa điểm V. đang bị giam giữ và thông báo cho Công an Trung Quốc nhờ phối hợp giải cứu...

Để thoát khỏi bọn buôn người, các nạn nhân cần tìm mọi sơ hở của các đối tượng để trốn thoát, cố gắng chạy vào các đồn Công an Trung Quốc gần nhất. Nếu không tìm thấy đồn Công an thì khi thoát khỏi động mại dâm, cố gắng chạy thật xa bằng các phương tiện công cộng: ôtô khách, xe ôm. Sau đó, mua sim điện thoại mới, liên lạc về Việt Nam để các anh hướng dẫn tiếp. Thông thường, các anh hướng dẫn các cháu đến một quán hàng nào đó để xin tạm lánh, sau đó nhờ các quần chúng tốt là công dân Trung Quốc đến giải cứu các em, đưa về khu vực biên giới Việt Nam.

Theo Thượng tá Đoàn Thế Vinh, Phó phòng 6, hiện các anh có một số quần chúng tốt là các công dân Trung Quốc sẵn sàng giúp đỡ Công an Việt Nam khi có thông tin về các nạn nhân bị lừa bán. Chính vì thế, thông điệp mà Thượng tá Vinh đưa ra cho các nạn nhân của các vụ mua bán người, đó là bình tĩnh, mưu trí, linh hoạt trong việc phối hợp với cơ quan Công an để giải cứu mình. Cơ quan Công an Việt Nam sẽ có các biện pháp thích hợp để giải cứu các nạn nhân

T.Hòa
.
.
.