Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông với xe khách, xe du lịch:

Những bức xúc về chất lượng đào tạo lái xe

Thứ Tư, 18/08/2010, 10:15
Vào hồi 21h30' ngày 31/7, xe ôtô BKS 14M-9295 đi hướng cầu Bãi Cháy (TP Hạ Long) do chạy với tốc độ cao đã lấn đường đâm trực diện vào một xe máy chạy ngược chiều và kéo chiếc xe này đi một đoạn khá dài. Vụ tai nạn thảm khốc đã khiến cả 3 người ngồi trên xe máy tử vong tại chỗ.

Nạn nhân xấu số là một đôi vợ chồng trẻ cùng với bé gái 4 tuổi trú tại phường Hà Khẩu, TP Hạ Long. Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Công an TP Hạ Long đã bắt giữ lái xe BKS 14M-9295 Trịnh Ngọc Minh (33 tuổi), trú tại thị xã Cẩm Phả - Quảng Ninh để điều tra làm rõ.

Trước đó, chiều 9/6, trên đường từ khu du lịch Đồ Sơn về TP Hải Phòng, khi đến đoạn qua Khu công nghiệp Đồ Sơn do phóng nhanh mất kiểm soát, chiếc xe du lịch nhãn hiệu Innova BKS 16M-6971 khiến 3 người ngồi trên xe chết tại chỗ, 3 người khác bị thương nặng…

Thượng tá Trần Sơn - Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật và Điều tra tai nạn giao thông - Cục CSGT đường bộ - đường sắt cho biết: 6 tháng đầu năm 2010, cả nước đã xảy ra hơn 6.500 vụ tai nạn giao thông khiến hơn 5.600 người chết và hơn 4.800 người bị thương, trong đó có tới 63 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 185 người chết và 115 người bị thương.

Cũng theo thống kê của Cục CSGT đường bộ - đường sắt thì riêng tháng 6/2010 đã xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng - đây là một trong những tháng có số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng cao nhất từ đầu năm đến nay. Bên cạnh nguyên nhân chính là đạo đức của người cầm lái, khi làm việc với Cục CSGT đường bộ - đường sắt chúng tôi được biết vấn đề đáng chú ý nhất hiện nay đó là chất lượng đào tạo đối với đội ngũ lái xe, đặc biệt là lái xe khách.

Trên thực tế thì chất lượng đào tạo đối với lái xe chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhiều cơ sở đào tạo chưa quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đào tạo luật, trách nhiệm và lương tâm của người lái xe, đồng thời chưa trang bị đủ kỹ năng xử lý tình huống thực tế cho những người cầm lái… Bên cạnh đó, theo Cục CSGT đường bộ - đường sắt thì vấn đề quản lý lái xe sau khi sát hạch, cấp giấy phép vẫn còn nhiều hạn chế…

Chất lượng đào tạo không đảm bảo nên đã cho "ra lò" những tài xế kém. Thậm chí là có khá nhiều trường hợp đã sử dụng giấy phép lái xe rởm để hoạt động. Đây đang là một thực tế khá phổ biến. Làm việc với một số đơn vị CSGT trên địa bàn Hà Nội chúng tôi được biết: Từ đầu năm 2010 đến nay, lực lượng CSGT đã thu giữ hàng chục giấy phép lái xe giả. Đối tượng sử dụng giấy phép lái xe giả nhiều nhất vẫn là lái xe du lịch và lái xe khách.

Theo Cục CSGT đường bộ - đường sắt thì năm 2009, qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT cũng đã phát hiện hơn 1.600 giấy phép lái xe giả, tẩy xoá. Con số này thấp hơn nhiều so với thực tế bởi với công nghệ làm giả hiện tại thì việc phát hiện ra những giấy phép lái xe giả bằng mắt thường là rất khó. Làm giả giấy phép lái xe thực sự là một hiểm họa dẫn đến những vụ tai nạn giao thông.

Liên tục từ đầu năm 2010 đến nay, lực lượng Công an tại nhiều địa phương đã khám phá nhiều vụ giấy phép lái xe giả. Điển hình như trung tuần tháng 5/2010, Công an tỉnh Phú Thọ đã khám phá và bắt giữ một ổ nhóm nhiều đối tượng làm giả hàng trăm giấy phép lái xe các loại. Không cần biết chữ, sức khỏe không đảm bảo… chỉ cần có tiền là có ngay một loại giấy phép lái xe tuỳ thích...

Xuân Luận
.
.
.