Những bị cáo là nạn nhân của bạo lực gia đình

Thứ Tư, 24/09/2008, 09:08

Sống trong gia đình thường xuyên bị chồng/vợ/cha/mẹ bạo hành đã khiến cho nhiều người vợ/chồng/con cái bị ảnh hưởng nặng nề. Từ những ức chế hằng ngày không giải quyết được, lâu ngày tích tụ đến khi bùng phát thì thảm kịch gia đình đã xảy ra… Từng là nạn nhân, bây giờ đứng trước tòa, những người này lại trở thành… bị cáo.

“Cứ nghĩ tới chuyện 4 đứa con mình không cha mà hơn 10 năm trước tôi không dám dứt khoát với người chồng ấy để giờ đây phải sống trong nỗi hối hận giày vò khi vô tình đẩy con mình vào bước đường cùng để nó phải mang trọng tội giết cha. Lãnh án chung thân, nhưng không biết nó sống được hết năm nay không khi trong người nó đang mang căn bệnh AIDS giai đoạn cuối", bà N.T.H., mẹ của bị cáo Phạm Văn Minh (25 tuổi, ngụ quận 12) bần thần khi kể chuyện về bi kịch của gia đình mình.

Lấy phải người chồng "tứ đổ tường", hơn 20 năm chung sống chỉ một mình bà H. bươn chải lo cho bốn đứa con. Cái khổ của bà và các con không dừng ở đấy mà mỗi khi có rượu vào là ông chồng lại "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" và không chừa một ngôn từ bậy bạ nào để chửi vợ con. Bà còn ê chề nhục nhã hơn khi vào những lúc "nổi hứng", muốn chứng minh bà không là gì trong con mắt của ông, chồng bà còn kể tường tận chuyện đi bia ôm cho hai đứa con trai mới lớn nghe.

"Mẹ ơi sao mẹ không bỏ ba đi, ba thương mẹ con mình đâu mà mẹ chịu đựng làm gì?". Hơn hai mươi năm chung sống với chồng, những đứa con của bà bao lần đặt câu hỏi. Bà không trả lời với con nhưng tự nhủ, dù sao ông ấy vẫn là cha của những đứa con bà, bà không thể ích kỷ để cho con mình sống mà không có cha.

Thương con nhưng mải lo kiếm sống, bà không thời gian để kề cận bên con… Thiếu sự quan tâm của người lớn, bị bạn bè rủ rê, hai đứa con trai lớn của nghiện lúc nào mà bà cũng không hay. Cho đến một ngày, chúng thú nhận với bà là đã nghiện heroin bà mới giật mình thì đã muộn. Đau đớn hơn, khi dẫn con đi xét nghiệm, bà bàng hoàng khi biết cả hai đã có HIV.

Những ngày ấy, bà sống trong nỗi đau không dứt, nhưng rồi biết không thể thay đổi được số phận, bà quyết định đưa con đi cai nghiện và dốc tiền bạc dành dụm bao nhiêu năm mua thuốc cho con.

Nhận được hung tin, thay vì chia sẻ với những đứa con, người cha chửi bới, đuổi hai đứa con ra khỏi nhà. Sau bao lần van nài, thuyết phục, ông mới để yên cho hai đứa con ở lại nhà. Khoảng 12h ngày 19/11/2007, trong khi chồng bà ngồi uống rượu tại nhà (quận 12, TP HCM), lúc này Minh đang cầm kéo cắt vải may nón cùng các em. Nhìn thấy bà lấy xe đi mua thuốc cho con, ông lên tiếng chửi vợ. Bà cãi lại, ông liền đứng dậy cầm tô cơm ném và đuổi đánh. Thấy vậy, trên tay vẫn đang cầm cây kéo, Minh chạy đến ôm cha can ngăn, điên tiết, ông quay lại. Cha con ẩu đả, Minh liền cầm kéo đâm nhiều nhát vào bụng và ngực khiến ông chết trên đường đi cấp cứu. Nghe tin cha mất, Minh đến cơ quan Công an đầu thú cùng tang vật gây án...

Vừa được dẫn giải vào phòng xử, bị cáo Mai Thị Thu (31 tuổi, ngụ ấp 3, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP HCM) co rúm người sợ hãi khi vừa nhìn thấy những người bên gia đình chồng. Trong tâm trạng có lẽ vừa sợ hãi, vừa hối hận ấy, Thu bật khóc nức nở…

Đêm 23/11/2006, mới đi làm về chưa kịp nghỉ ngơi thì bị chồng là T.T.N. đòi "quan hệ". Thu từ chối vì đang trong thời gian ở cữ… Tuy nhiên, một lúc sau bị anh N. cưỡng ép và đòi đánh nên Thu buộc phải làm cho chồng thỏa mãn theo cách của anh ta.

Vừa mới được vợ đáp ứng xong, ngay sau đó, N. sai vợ đi mua mì tôm cho mình ăn. Vì đêm đã khuya và đường xa (hai vợ chồng sống trong một căn chòi lá giữa đồng) nên Thu không đi và nói: "Có ăn thì đi mua mà ăn". Nghe Thu nói vậy, N. tức giận chửi thề và đòi đánh vợ. Thu liền nói lại: "Làm đàn ông ăn bám vợ, vợ đi làm cực khổ không thương mà còn ở nhà ăn nhậu". Nghĩ là vợ coi thường mình nên N. chạy đến túm tóc vợ tát hai cái rồi tỉnh bơ leo lên giường đi ngủ.

Thu lên võng nằm khóc và càng nghĩ càng thấy uất ức nên nảy sinh ý định lấy dao đâm chồng. Lúc này là khoảng 23h. Thu liền lấy con dao để trên bàn đi lại giường, thấy anh N. đang nằm ngủ, Thu liền cầm dao đâm hai nhát vào cổ và ngực chồng. Thấy chồng nằm bất động, quá hoảng sợ, Thu liền tháo sợi dây dù mắc võng đem ra ngoài tìm chỗ thắt cổ tự tử. Nhưng khi chui ra được ngoài thì Thu làm rơi mất sợi dây. Trong tâm trạng hoảng loạn, Thu cầm con dao đã gây án tự sát nhưng không chết.

Tại tòa, Thu khai, từ khi lấy chồng đến khi vụ án xảy ra, dù một mình lo kinh tế gia đình nhưng cô thường xuyên bị chồng vô cớ đánh đập, hành hạ. Đứng trước Hội đồng xét xử, cha của T.T.N. cũng thừa nhận, do N. là con trai một nên được gia đình nuông chiều từ nhỏ. Dù hơn 30 tuổi đầu nhưng N. chưa hề đi làm một ngày nào, kể cả khi có vợ, có con. Căn chòi mà hai vợ chồng N. ở là cũng do gia đình tạo dựng cho ra riêng với ý định cho N. có trách nhiệm hơn… nhưng không ngờ N. vẫn không thay đổi.

Ngày 16/9, HĐXX tuyên phạt Thu 10 năm tù về tội giết người

Anh Huy
.
.
.