Phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” tại Bình Định:

Như lời tri ân ngọt ngào cho các mẹ

Thứ Ba, 07/10/2014, 08:39
Lễ phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” (VNAH) đợt đầu tiên đã được UBND tỉnh Bình Định tổ chức vào những ngày đầu tháng 10/2014 như một lời tri ân trước những hi sinh quá đỗi lớn lao của các mẹ.

Theo đó, đợt I/2014, tỉnh Bình Định có 143 mẹ tại 3 huyện Tây Sơn, Hoài Ân, Tuy Phước được Chủ tịch nước quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ VNAH”. Trong đó, phong tặng cho 24 mẹ ở huyện Tây Sơn; phong tặng cho 9 mẹ và truy tặng cho 42 mẹ ở huyện Hoài Ân; phong tặng cho 18 mẹ và truy tặng 50 mẹ ở huyện Tuy Phước.

Chúng con tự hào vì đã có mẹ.

Không có bất kỳ người phụ nữ nào trên đời cầu mong mình trở thành Bà mẹ anh hùng để rồi phải lần lượt nhìn con mình hy sinh. Chiến tranh đã đặt lên vai những người phụ nữ thuần hậu danh hiệu lớn lao nhưng cũng vô cùng đau đớn ấy. Để rồi trong giây phút đáng tự hào này, nỗi đau thường trực trở nên nhói buốt hơn. Những đôi mắt không còn nước mắt nhưng mãi đau đáu, khắc khoải trên gương mặt quá nhiều vết tích của thời gian và cả những mất mát tinh thần phải chịu đựng.  

89 tuổi, mẹ Nguyễn Thị Hương (ở xã Tây Bình, huyện Tây Sơn) là một trong số ít các mẹ còn minh mẫn, cứng cáp tại Lễ phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ VNAH”. Giữa thời khắc như một sự ghi nhận những hy sinh thầm lặng suốt mấy chục năm qua, lòng mẹ ngổn ngang bao cảm xúc. Mẹ nói: “Mẹ vui và vinh dự vì nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền nhưng vẫn buồn nhiều hơn. Vinh dự bắt nguồn từ mất mát người thân nên lòng xót xa lắm. Ngay giây phút này, lòng lại quay quắt nhớ đứa con trai Võ Đình Đạo đã hy sinh”. Nhắc đến đó, mắt mẹ nhòe đi.

Đợt 1/2014, huyện Tây Sơn có 24 mẹ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ VNAH”.

Mẹ Nguyễn Thị Miền (95 tuổi, ở xã Tây Vinh, huyện Tây Sơn) xúc động tại Lễ phong tặng.

Chiều ngày 4/10, mẹ Trần Thị Tròn (90 tuổi, ở xã Ân Phong, huyện Hoài Ân) vào hội trường nhờ vào sự hỗ trợ của các bạn đoàn viên thanh niên. Mắt đã mờ, tai đã lãng, lại khi nhớ khi quên, mẹ như hóa đứa trẻ. Con gái mẹ, bà Lê Thị Tám (60 tuổi) ngồi bên cạnh “thuyết mình” vào tai mẹ về buổi lễ tưng bừng xung quanh. Khi nhắc đến sự hy sinh của 2 người con trai trong chiến tranh, mẹ khóc nấc. Đôi môi mẹ móm mém, run run nhắc đi nhắc lại: “Con trai mẹ mất rồi”. Trong suốt buổi lễ hôm ấy, tiếng khóc rấm rứt của mẹ khiến những người có mặt chùng lòng. Ở giữa thời khắc vinh danh các mẹ, trở thành niềm tự hào của quê hương, mất mát lại hiện hình rõ ràng hơn cả. Nó theo các mẹ suốt cuộc đời.

Mẹ Nguyễn Thị Được (103 tuổi, ở xã Ân Hữu, huyện Hoài Ân) trở thành người cao tuổi nhất được phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ VNAH” trong đợt I/2014. Vì sức khỏe yếu, đi lại khó khăn, mẹ đã không thể có mặt tại Lễ phong tặng do UBND tỉnh tổ chức. Con trai mẹ, ông Nguyễn Văn Quán (63 tuổi) tâm sự: “10 ngày gần đây, thời tiết có phần khắc nghiệt nên sức khỏe mẹ suy giảm. Tuy vậy, điều đáng mừng, mẹ vẫn sáng mắt, nghe rõ và hết sức minh mẫn. Đêm trước Lễ phong tặng, mẹ muốn tự tay thắp nén hương cho 2 người anh đã hy sinh và xúc động. Mẹ vẫn bảo, được ghi nhận, vinh danh là điều đáng mừng nhưng thời ấy, ai cũng giống mẹ thôi, cũng đều động viên con lên đường cho sự nghiệp thống nhất đất nước”.

Đoàn viên thanh niên và chiến sĩ huyện Tây Sơn hỗ trợ các mẹ lên nhận danh hiệu Bà mẹ VNAH.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Thị Thu Hà cùng đoàn viên huyện Tây Sơn dìu các mẹ về chỗ ngồi.

Bế mẹ đi nhận danh hiệu Bà mẹ VNAH

Xuyên suốt các buổi Lễ phong tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ VNAH”, hình ảnh đoàn viên thanh niên và các chiến sĩ địa phương bế, cõng, dìu các mẹ vào hội trường, lên sân khấu đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người. Hầu hết các mẹ được phong tặng đều đã tuổi cao, sức yếu. Sự đồng hành của thanh niên và chiến sĩ đã giúp các mẹ và người nhà yên tâm, khiến không khí buổi lễ trở nên ấm áp, thân tình.

Công lao của mẹ mãi được khắc ghi

Tại các lễ phong tặng, thông điệp về sự tri ân trước công lao và sự hy sinh to lớn của các mẹ được nhắc đi nhắc lại. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Thị Thu Hà nhấn mạnh tại Lễ phong tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ VNAH” huyện Tây Sơn: “Sự hy sinh của quý mẹ là vô cùng cao quý, là đỉnh cao của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và là tài sản tinh thần vô giá, trường tồn cùng dân tộc. Trân trọng tri ân, tôn vinh những người đã cống hiến, hi sinh vì tổ quốc là đạo lý ngàn đời của dân tộc ta, là quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước và nhân dân, thể hiện bằng những chính sách cụ thể; trong đó có việc phong tặng danh hiệu cao quý “Bà mẹ VNAH”.

Trước đó, Báo Cand.com.vn số ra ngày 9/92014 có bài viết “Bình Định: Vì sao chậm xét tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH”, phản ánh tình hình tại tỉnh Bình Định vẫn chưa có một trường hợp mẹ, vợ liệt sĩ nào phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước này, dù trên khảo sát có hơn 3.000 Bà mẹ VNAH theo quyết định mới

Hoàng Nguyên
.
.
.