Nhộn nhịp "phố lồng đèn" tại TP Hồ Chí Minh

Thứ Ba, 14/09/2010, 18:40
Cứ mỗi dịp giữa thu, "phố lồng đèn" trên đường Lương Nhữ Học (phường 11, quận 5) lại sôi động khi các hàng quán tại đây bày bán đủ các loại lồng đèn, đầu lân, mặt nạ… phục vụ Tết Trung thu. Năm nay, các loại lồng đèn truyền thống như: Đèn kéo quân, trống ếch, lồng đèn giấy… được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con mình trong dịp Trung thu thay vì các loại lồng đèn điện tử do Trung Quốc sản xuất.

Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết Trung thu, không khí tại "phố lồng đèn" trở nên tấp nập và sôi động hơn. Trên dãy phố dài khoảng 300m chạy suốt đường Lương Nhữ Học (đoạn giao nhau với đường Phú Định, phường 11, quận 5) hàng trăm gian hàng bày bán đủ các loại lồng đèn, đồ chơi dành cho các "thượng đế nhí" trong ngày Trung thu như: Đèn ông sao, đèn giấy xếp, đèn giấy kính và các loại đèn điện tử… với nhiều mẫu mã đa dạng, đủ kích cỡ, màu sắc rực rỡ lúc nào cũng nhộn nhịp khách ra vào. Giá các loại lồng đèn này có giá dao động từ 15.000 đồng đến 60.000 đồng/chiếc.

Đặc biệt, trong dịp Trung thu năm nay, các gian hàng bày bán các loại lồng đèn truyền thống như: Đèn kéo quân, trống ếch, lồng đèn giấy kiếng các loại: gà trống, hình bướm, cá… vốn "kén" khách thì năm nay thu hút nhiều khách tham quan, nhiều bậc phụ huynh lựa chọn mua cho con mình trong dịp Tết Trung thu (thay cho các loại lồng đèn điện tử do Trung Quốc sản xuất như mọi năm). Đặc biệt, lồng đèn giấy kiếng hình bướm được các em gái nhỏ ưa chuộng.

Các loại lồng đèn giấy xếp, hình thú giá từ 9.000 đồng đến 20.000 đồng/chiếc năm nay được nhiều bạn trẻ lựa chọn, một bạn gái chia sẻ: "Lồng đèn giấy nhìn màu sắc rất nhã, gam màu nhẹ thanh lịch và dễ thương. Với lại mình có thể sử dụng nhiều lần, khi không chơi nữa thì xếp lại cất rất tiện lợi".

Phố lồng đèn Lương Nhữ Học về đêm.

Các loại đèn Trung thu mang đậm chất văn hoá của người Hoa có giá dao động từ 120.000 đến 600.000 đồng/chiếc, tùy theo kích cỡ, người mua dùng để treo trang trí trong nhà với mục đích tạo nên không khí đầm ấm, sung túc, thịnh vượng cho gia đình. Các loại đầu lân, áo bà, mặt nạ ông địa cũng được bày bán với nhiều mẫu mã rất đa dạng để phục vụ cho mọi người trong dịp Trung thu.

Đặc biệt, nơi đây còn là đầu mối cung cấp đầu lân cho các đội múa lân chuyên nghiệp đặt hàng theo yêu cầu.

Phụ huynh dẫn con đi tham quan, mua lồng đèn đón Tết Trung thu.

Anh Khánh, một chủ cơ sở sản xuất lồng đèn trên đường Lương Nhữ Học cho biết: "Đây là những khách hàng khó tính, chủ cơ sở phải làm theo ý riêng với những chi tiết cầu kỳ phù hợp theo phong cách riêng của các đội lân chuyên nghiệp. Giá của một đầu lân này từ 600 ngàn đồng đến 5 triệu đồng. Do giá nguyên liệu tăng, khách hàng ngày càng đòi hỏi độ tinh xảo cao trong mỗi sản phẩm lồng đèn, đầu lân nên buộc nhà sản xuất phải gia công kỹ lưỡng hơn, vì vậy giá cả các mặt hàng năm nay có cao hơn một chút. Tuy nhiên, năm nay các mặt hàng đều có nhiều mẫu mã mới nên thu hút được đông đảo khách hàng tới mua".

Về đêm, khách tham quan, chụp ảnh lưu niệm đông đúc khiến dãy phố trở nên lung linh sắc màu trong những ngày gần kề Trung thu

Văn Vĩnh
.
.
.