Nhộn nhịp karaoke đêm

Thứ Bảy, 07/03/2009, 16:32
Dù đã 2h sáng, chiếc xe của chúng tôi vẫn bị chặn ngay lại bởi hai cậu nhân viên phục vụ có dáng người dong dỏng cao của quán karaoke C.K. "Còn phòng các anh ạ! Cứ để xe đấy em dắt cho…!" - tiếng một cu cậu nhanh nhảu mời chào.

Theo Nghị định số 11/2006/NĐ-CP của Chính phủ ra ngày 18/1/2006, tất cả các cơ sở kinh doanh karaoke không được phép hoạt động quá giờ quy định (tức sau 12h đêm đến 8h sáng). Thế nhưng, bất chấp các quy định, hiện nay trên địa bàn Hà Nội, một số cơ sở kinh doanh karaoke vẫn lén lút hoạt động quá giờ quy định, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự...

Nhộn nhịp karaoke đêm

Sau khi đã "cưa" hết 3 chai rượu (loại vodka to), theo chân nhóm H. "bò" - trú tại phường Kim Mã, quận Ba Đình đi "xả" giọng - hát karaoke, chúng tôi có mặt tại khu phố Nguyễn Khiết, phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) lúc này đồng hồ đã điểm hơn 1h. Đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh hết sức nhộn nhịp của người ra kẻ vào các quán karaoke đêm (gần 10 quán) - kinh doanh quá giờ quy định tuy đã đối phó bằng cách tắt đèn biển hiệu.

Qua vài lời "đàm phán" của H. "bò", chúng tôi được chị chủ có mái tóc quăn ngồi trước cửa quán karaoke mang tên hiệu T.X. dẫn vào phía trong gian phòng (tầng 1) đang tối đen như mực. Chỉ đến khi chị chủ bật công tắc đèn trên bức tường, chúng tôi mới nhận ra, khoảng trống của gian phòng trước mặt đã xếp kín xe máy của khách.

Chốc chốc, khoảng không gian vắng lặng bên ngoài khi nãy giờ đã thay bằng âm thanh chát chúa, inh ỏi - hệ quả âm thanh vọng ra từ các phòng hát ở trên tầng (tầng 2, 3) sau khi có người ra vào không đóng cửa.

Quán karaoke T.X. mà chúng tôi tìm đến cả thảy có 3 tầng lầu với 5 phòng hát karaoke lớn nhỏ đều không còn chỗ trống (tính cả nhóm chúng tôi). Những nhân viên ở đây đang tất tả phục vụ khách đến hát, dẫu lúc này đang là thời điểm dần chuyển sang một ngày mới.

Tiếp tục hành trình đi hát karaoke đêm của mình, chúng tôi tìm đến phố Nguyễn Văn Tố (quận Hoàn Kiếm) - nơi có nhiều quán karaoke tọa lạc, khi kim đồng hồ báo hiệu đã 2h sáng.

Chưa kịp định thần, chiếc xe mà chúng tôi sử dụng đã bị chặn ngay lại bởi hai cậu nhân viên phục vụ có dáng người dong dỏng cao của quán karaoke C.K. "Còn phòng các anh ạ! Cứ để xe đấy em dắt cho…!" - tiếng một cu cậu nhanh nhảu mời chào.

Không chỉ có quán karaoke C.K. còn mở cửa mà theo quan sát của chúng tôi, toàn bộ số quán cafe - karaoke còn lại trên khu phố này vẫn hoạt động mặc cho thời gian đã quá nửa đêm.      

Nan giải công tác quản lý?

Cần thắt chặt công tác quản lý đối với các cơ sở kinh doanh karaoke. Ảnh minh hoạ.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Lê Văn Bản - Phó trưởng Công an phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) cho biết: Hiện trên địa bàn phường Phúc Tân có 17 cơ sở kinh doanh karaoke lớn nhỏ. Trong số này, số cơ sở có giấy phép kinh doanh là 8, còn lại là chưa có hoặc đang trong thời gian gia hạn giấy phép kinh doanh.

Công an phường cũng đã nhận được không ít thông tin phản ánh đầy bức xúc của người dân địa phương về tình trạng có một số cơ sở kinh doanh karaoke mở quá giờ quy định (sau 12h đêm), gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự.

Trước thực trạng trên, lực lượng Công an phường đã phối hợp với các cơ quan chức năng chuyên trách tiến hành kiểm tra xử phạt nhiều trường hợp vi phạm. Điển hình, từ cuối năm 2008 đến nay, số tiền nộp sung công quỹ - kết quả của đợt kiểm tra xử phạt các quán karaoke vi phạm (không giấy phép kinh doanh, mở quá giờ quy định) lên đến trên 60 triệu đồng. Nhiều cơ sở bị xử phạt không dưới một lần như quán karaoke: T.T., X.Y. v.v...

Khi được hỏi: "Vì đâu mà hiện nay, các quán karaoke trên địa bàn vẫn tái phạm, kinh doanh quá giờ quy định?", Trung tá Bản cho hay: Do lực lượng mỏng không thể chốt chặn cố định tại những địa điểm xung yếu - nơi xuất hiện nhiều quán karaoke có dấu hiệu vi phạm, nên nhiều quán nhân lúc vắng bóng lực lượng tuần tra để mở cửa đón khách đến hát (trước đó, khi đến giờ quy định - 12h đêm cửa đã được khóa chặt bên ngoài).

Nhiều quán còn bố trí thêm "ăng ten" - đối tượng đứng ở bên ngoài làm nhiệm vụ cảnh giới, báo động khi thấy bóng dáng của lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát. Mặt khác, đối với xe của khách đến hát vào giờ "cao điểm" - quá giờ quy định, chủ quán thường hướng dẫn khách mang xe đi gửi ở một nơi cách xa địa điểm hát. Do đó, thoạt nhìn bề ngoài (không đèn biển hiệu, cửa khóa chặt, không xe dựng bên ngoài…) ít ai biết được rằng, bên trong quán vẫn đang có khách hát.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trên đây là những khó khăn chung mà chính quyền các địa phương gặp phải trong công tác quản lý, xử phạt các cơ sở kinh doanh karaoke mở quá giờ quy định.

Song, thực tế cho thấy, không phải vì những khó khăn này mà ta - những cơ quan chức năng hữu quan làm ngơ, buông lỏng công tác kiểm tra, quản lý, để mặc cho các quán karaoke đêm tiếp tục xuất hiện tràn lan như hiện nay. Bởi chính sự buông lỏng của chính quyền địa phương - nơi có quán karaoke hoạt động quá giờ quy định sẽ gián tiếp làm cho các loại hình tệ nạn xã hội (ma túy, mại dâm v.v...) có thêm đất sinh sôi.

Đơn cử, rạng sáng 16/12/2008, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về một nhóm đối tượng đang sử dụng thuốc lắc trong quán karaoke số 14 Trần Bình Trọng, Công an phường Trần Hưng Đạo phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm nhanh chóng triển khai lực lượng ập vào địa chỉ trên, bắt quả tang 19 đối tượng đang lắc lư cuồng nhiệt theo tiếng nhạc trong 2 phòng hát cùng 6,5 viên nén màu hồng (chưa sử dụng đến) và 20 triệu đồng tiền mặt

Trần Huy
.
.
.