Nhộn nhịp dịch vụ cho thuê đào, quất chơi Tết

Chủ Nhật, 19/01/2014, 13:30
Mặc dù mới giữa tháng Chạp nhưng không khí ở các làng đào Nhật Tân, quất Quảng Bá, Tứ Liên vô cùng nhộn nhịp. Khách hàng đến mua, đặt thuê đào quất nườm nượp. Năm nay, dịch vụ thuê đào, quất chơi Tết chiếm chủ đạo. Khoảng 2 – 3 năm trở lại đây, dịch vụ cho thuê đào, quất phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu của đại đa số gia đình và các cơ quan, đơn vị.
>> Đào rừng, lan rừng xuống phố thi nhau “hét giá”

Những cây đào, quất được chọn thuê thường có dáng đẹp cổ kính, cây to, nhiều hoa, nụ, lá. Tùy theo tiêu chí riêng của từng khách hàng nên giá thuê cũng ở mức chênh lệch.

Ghi nhận ở vườn đào Nhật Tân, giá thuê đào năm nay có rẻ hơn do thời tiết ủng hộ người trồng đào. Theo anh Nguyễn Văn Quân, chủ một vườn đào ở Nhật Tân, thời tiết năm nay thuận lợi, các đợt rét không kéo dài, xen kẽ nắng ấm nên khá thuận lợi cho đào sinh trưởng, phát triển. Đào năm nay cho hoa đẹp, cánh hoa to, màu sắc tươi. Anh Quân cho biết, giá mỗi cành đào nhỏ năm nay chỉ dao động từ 200.000 – 500.000 đồng.

Một gốc đào được thuê với giá 15 triệu đồng được người thuê lấy ngay tại vườn.

Tại vườn đào nhà anh Quân hiện có hàng trăm gốc đã có người đặt mua, thuê dài hạn. “Năm nay chủ yếu người đặt thuê đào, giá rẻ hơn nên được ưa chuộng. Người mua chỉ cần chọn cây mình thích, đến ngày chúng tôi sẽ chở miễn phí đến địa điểm và hết hợp đồng lại chở lại vườn”, anh Quân vui mừng cho biết. Các loại đào ghép, dáng to kiểu cổ thụ, cao trên 2,5m, nhiều lá, hoa có giá thuê từ 10 – 25 triệu đồng, rẻ hơn 1/3 so với giá mua. Chủ yếu các doanh nghiệp, công ty, gia đình có sở thích chơi đào đẹp, kỳ công nên thường tìm đến dịch vụ thuê đào. Các chủ vườn đào còn khuyến mại những cành đào nhỏ, quất nhỏ cho những khách hàng thuê đào có hợp đồng trên 20 triệu đồng.

Nhiều vườn đào ở Nhật Tân còn mở cả dịch vụ cho thuê đào ở các tỉnh ở miền Trung, miền Nam vì nhiều khách hàng có nhu cầu. Giá dịch vụ này phụ thuộc vào quãng đường, phương tiện vận chuyển. Các chủ vườn đào đảm bảo chất lượng của đào vẫn vẹn nguyên sau khi vận chuyển đường dài nên khách hàng tin tưởng.

Riêng đối với những người trồng quất ở Tứ Liên, Quảng Bá năm nay là vụ mùa thất thu với họ. Thời tiết không ủng hộ, vào tháng 7, 8 quất ra hoa thì trời mưa nhiều, sương muối xuống nên bị teo quả… Nhiều gia đình phải ngậm ngùi nhổ bỏ hơn nửa vườn quất, số còn lại quất nhỏ, quả bé, lá vàng. Bù lại, giá quất năm nay ổn định ở mức cao nên nhiều người trồng quất cũng thở phào nhẹ nhõm. Theo ông Nguyễn Văn Thông, một chủ vườn quất ở Tứ Liên, quất năm nay có giá bán và giá thuê tốt nên nhiều khách hàng lựa chọn. Tại vườn nhà ông Thông đã có 70 người đặt thuê gốc quất thế và quất khung. Ông Thông cho biết, các loại quất thế, quất khung đẹp, cao trên 3m có giá thuê từ 15 – 20 triệu đồng, loại cao từ 2m – 3m có giá thuê trên 10 triệu đồng, rẻ hơn 3 – 5 triệu đồng so với giá mua. Các loại quất nhỏ cao 1m – 1,5m có giá mua từ 500.000 – 2 triệu đồng tùy cây.

Theo giới trồng quất Tứ Liên năm nay kinh tế khó khăn nên người dân hạn chế mua, chủ yếu là thuê dài hạn. Đặc biệt với các loại quất to, đẹp, giá khủng thì 90% khách hàng chọn dịch vụ thuê. Với giá cả như hiện tại, nguồn cung không nhiều thì khả năng quất sẽ giữ giá đến sát 30 Tết

Hướng Dương
.
.
.