Nhóm tội phạm trả thù người bắt cướp ở hẻm 622, Cộng Hòa, phường 13, Tân Bình sa lưới

Thứ Hai, 14/04/2008, 08:51

Lực lựơng CSHS đặc nhiệm Công an TP HCM và Công an quận Tân Bình đã bắt giữ 4 tên cướp trong một vụ án gây chấn động dư luận ở hẻm 622, Cộng Hòa gây căm phẫn trong nhân dân đã kịp để xoa dịu nỗi đau chung của xã hội và các nạn nhân. "Công an mình giỏi thiệt" - Đó là câu nói cửa miệng của nhiều người dân khi chúng tôi hỏi về cảm nghĩ của họ.
>>Đã bắt được những tên cướp chém người truy đuổi

Trong mấy ngày qua, kể từ khi 4 tên cướp trả thù dã man người dân tham gia bắt cướp ở hẻm 622, Cộng Hòa, phường 13 (Tân Bình) bị sa lưới pháp luật (Báo CAND đã thông tin), đi đến đâu cũng nghe người dân bàn tán xôn xao.

Đặc biệt, ở con hẻm 622 Cộng Hòa, người dân nào cũng vui mừng khôn tả. Hai buổi sáng liền, các sạp báo ở quanh con hẻm bán rất chạy, mới hơn 7h đã không còn tờ báo.

Đọc xong những thông tin nóng hổi, nhiều người dân lại kéo đến nhà anh Thanh, một trong những nạn nhân của bọn cướp của giết người để chia sẻ niềm vui vì không bao lâu nữa những kẻ thủ ác sẽ bị pháp luật trừng trị thích đáng…

"Công an mình giỏi thiệt"

Đó là câu nói cửa miệng của nhiều người dân khi chúng tôi hỏi về cảm nghĩ của họ sau khi 4 tên cướp bị bắt giữ. Bởi lẽ khoảng thời gian 9 ngày để truy bắt một băng cướp liều lĩnh của Lực lựơng CSHS đặc nhiệm Công an TP Hồ Chí Minh và Công an quận Tân Bình không phải là một "kỷ lục", song, trong hoàn cảnh một vụ án gây chấn động dư luận, gây căm phẫn trong nhân dân thì ngần ấy thời gian là kịp để xoa dịu nỗi đau chung của xã hội và các nạn nhân.

Anh Ngọc Toàn, ngụ ở quận 3, bộc bạch: "Ngày trước những tên trộm, cướp khi bị phát giác co giò mà chạy chứ không manh động như bây giờ. Điều đó cho thấy chúng rất ranh ma, xảo quyệt trong việc đối phó với cơ quan Công an.

Mặt khác, vì vụ án này đã thông tin khá rộng rãi và chi tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác truy bắt. Do vậy, có thể nói đây là một chiến công vì nó thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực hết mình của lực lượng Công an để đem lại niềm tin cho người dân".

Riêng đối với anh Trần Văn Thanh, Trịnh Xuân Tâm mới hôm nào mặt còn nhăn nhó do vết thương hành, nay đã tươi cười và đầy vẻ tự tin. Gặp lại chúng tôi vào sáng 13/4, anh Thanh cười rõ tiếng: "Sáng 11/4, thấy báo đăng bọn cướp bị bắt, cánh tay tôi bỗng dứt cơn đau".

Anh Cường, một người ở hẻm này đến nhà anh Thanh chơi, bày tỏ: "Mai mốt vụ án này cần được xử lưu động ở ngay con hẻm này để người dân nhìn tận mặt bọn này xem sao mà chúng hung tợn đến như vậy. Và phải xử chúng thật nặng thì mới có thể răn đe chung cho kẻ khác".

Ở nhà anh Tâm, hai người em của chị Màng (vợ anh Tâm) từ quê Phan Rang (Ninh Thuận) vào trông hộ nhà, mấy hôm trước sợ sệt chẳng dám ra đường, nay đã mạnh dạn đi khắp hẻm. Các chị cho hay vết thương của anh Tâm nay đã khá hơn nhiều nhưng anh vẫn chưa ngồi dậy được, nay có liều thuốc tinh thần có lẽ anh sẽ sớm bình phục.

Về phía lực lượng Công an, việc khám phá án nhanh chóng vụ án này thể hiện được quyết tâm và bản lĩnh nghiệp vụ của CSHS đặc nhiệm dù mới thành lập chưa đến 10 ngày.

Trong bối cảnh các vụ việc có tính chất manh động như dùng hung khí nguy hiểm để cướp bóc, giải quyết mâu thuẫn, trả thù… diễn ra khá nhiều như hiện nay mà các đội nghiệp vụ của PC14 và Công an các địa phương chưa giải quyết xuể thì sự ra đời của Đội Đặc nhiệm là rất kịp thời.

Thêm 2 đối tượng bị bắt giữ

Theo thông tin chúng tôi nhận được, ngày 12/4, Đội CSHS đặc nhiệm Công an TP Hồ Chí Minh đã tiến hành bắt khẩn cấp thêm hai đối tượng liên quan đến vụ án ở hẻm 622, là Lê Đức Nam (19 tuổi) và Nguyễn Đình Phương (20 tuổi) về tội "Không tố giác tội phạm".

Được biết vào buổi tối 2/4, khi "Đạt trắng", Tuấn, Vương, Huy từ quán nhậu Đài Bắc mang theo mã tấu quay lại con hẻm 622 để chém trả thù người dân tham gia bắt cướp thì chúng đã gọi điện thoại báo cho Phương. Sau đó, Phương từ nơi ngụ ở số nhà 2/1/17 đường Bình Giã (phường 13, quận Tân Bình) chạy xe Wave 54P4-7520 ra gặp bọn "Đạt trắng" và vào giao chiếc xe này cho chúng làm phương tiện đi gây án.

Còn tên Nam cũng tạm trú gần đó (số 1F, Bình Giã) có mặt ở quán nhậu và đã nghe bọn "Đạt trắng" kể lại vụ chém người nhưng không tố giác.

Mấy ngày sau đó, Nam còn nhắn tin vào điện thoại bảo Đạt trốn đi vì Công an đang truy tìm Đạt.

Trước đó, Đại tá Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ nhanh chóng hoàn tất thủ tục để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 4 đối tượng, gồm Đặng Quốc Đạt, Lê Đình Tuấn, Trần Quang Vương, Nguyễn Ngọc Huy về hành vi "Giết người".

Riêng hai tên Tuấn và Phương còn bị khởi tố thêm tội "Cướp giật". Vì sao bọn cướp bị khởi tố về "Giết người" mà không phải là tội "Cố ý gây thương tích"?

Luật sư Nguyễn Vinh Huy, Giám đốc Công ty Luật Thịnh Trí, giải thích: "Vì hung thủ sử dụng vũ khí nguy hiểm (mã tấu) chém vào đầu nạn nhân là cố ý tước đoạt sinh mạng của người khác. Việc các nạn nhân không thiệt mạng là nằm ngoài ý muốn của bọn cướp nên chúng phải bị khởi tố về hành vi giết người.

Cộng với tính chất côn đồ, có tổ chức… đã phạm vào khoản 1, Điều 93, Bộ luật Hình sự có khung hình phạt từ 12 đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình"

M.T.Phong- N.Đặng
.
.
.