Nhồi máu cơ tim cấp ở tuổi 26

Thứ Sáu, 26/01/2007, 07:51

Đây có thể được coi là một trường hợp hy hữu và trẻ tuổi nhất ở Việt Nam không may mắc căn bệnh nguy hiểm này. Đó là trường hợp bệnh nhân Nguyễn Xuân M., 26 tuổi, ở Bàu Cát, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Tại Hội nghị khoa học về tim mạch tại Bệnh viện Thống Nhất ngày 25/1, Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Chí Thành - Khoa Tổng hợp B1 của Bệnh viện cho biết: Anh M. bị nhồi máu cơ tim (NMCT) do thiếu hụt Protein C và Protein S bẩm sinh, làm cho dòng máu đông đặc gây tăng đông nhưng đã được cứu kịp thời.

Trước đó, khoảng 22h ngày 23/8/2006, sau khi đi uống bia về, anh M. có cảm giác đau nhẹ ngực trái và đau lan tỏa kéo dài trên 3 giờ liền, kèm theo mệt, vã mồ hôi, cảm giác khó thở và được người nhà đưa vào Bệnh viện Thống Nhất.

Qua ghi nhận của bác sỹ, bệnh nhân có mạch đập 70 lần/phút, đau vùng ngực trái… Bệnh nhân được chẩn đoán do NMCT cấp trước vách giờ thứ 6 và chụp mạch vành cho thấy, động mạch liên thất trước tắc hoàn toàn huyết khối ngay đoạn gần tim, buộc phải can thiệp bằng đặt stend.

NMCT thông thường chỉ xảy ra ở người trên 55 tuổi. Trường hợp anh M. là rất hiếm. Qua đó cho thấy, người trẻ tuổi không thể chủ quan trước những cơn đau thắt ở vùng ngực, khi có dấu hiệu đau kéo dài, mệt, vã mồ hôi… nên tới bệnh viện để được chẩn đoán.

Theo các chuyên gia tim mạch, trước khi đau tim 6 tiếng nếu được can thiệp kịp thời thì khả năng hồi phục của tim sẽ tốt hơn. Nếu chậm thì cơ tim vùng ở mạch máu rất dễ bị hoại tử, nguy cơ tử vong cao

H.Nga
.
.
.