Nhiều vi phạm trong ngày đầu ra quân kiểm tra xe khách Tết Nguyên đán

Thứ Tư, 11/01/2012, 09:45
Giáp Tết, khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, các vi phạm xe khách như dừng đỗ bắt khách dọc đường, nhồi nhét khách, không trao vé cho khách… lại được dịp tung hoành. Sáng 10/1, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Thanh tra giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội và Công an TP Hà Nội đã ra quân kiểm tra và xử lý nghiêm các xe khách vi phạm. Chỉ trong 1 ngày, hàng chục xe khách vi phạm đã bị xử lý.

Đúng 7h15, khi thời tiết vẫn còn lạnh buốt, đoàn kiểm tra đã xuất quân đến các điểm “nóng” liên quan đến các vi phạm xe khách như dọc tuyến đường Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Giải Phóng…

Theo ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra GTVT Hà Nội thì để tránh việc các nhà xe thường có những đối tượng đi trước “rà đường”, khi nhận thấy có lực lượng TTGT tổ chức kiểm tra sẽ nhanh chóng “báo hiệu” cho các lái xe, đoàn kiểm tra sẽ chia thành các tổ công tác cơ động để bất ngờ kiểm tra các xe khách đang lưu thông trên đường.

Tại đường Nguyễn Xiển, khi chiếc xe mang BKS 17B-00016, chạy tuyến Tiền Hải - Mỹ Đình do lái xe Nguyễn Minh Họa điều khiển đang mở cửa để đón khách dọc đường, tổ công tác do đồng chí Hà Vinh Quang, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT đường bộ dẫn đầu đã nhanh chóng ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra số lượng khách trên xe cũng như các giấy tờ liên quan. Thật bất ngờ, lái xe không thể xuất trình được giấy phép lái xe do đã bị tước giấy phép trong lần vi phạm trước.

Đón khách dọc đường là lỗi vi phạm phổ biến của xe khách.

Đây cũng là tình trạng đang xảy ra khá phổ biến hiện nay. Bởi lẽ, vì lợi nhuận, các nhà xe vẫn cho các lái xe bị tước giấy phép lái xe tiếp tục hoạt động. Tổ công tác đã nhanh chóng lập biên bản và ra quyết định tạm giữ phương tiện trong thời gian 10 ngày. Nhiều hành khách “hú vía” khi biết mình đang giao “tính mạng” cho 1 lái xe không có giấy phép lái xe.

Đường Phạm Hùng, lưu lượng xe khách ra vào bến xe Mỹ Đình mỗi lúc một đông. Tại đây, chúng tôi đã ghi nhận được nhiều chiếc xe khách đang di chuyển với tốc độ “rùa bò” khiến các phương tiện di chuyển rất khó khăn. Khi vừa xuất bến, tổ công tác đã bất ngờ kiểm tra xe khách mang BKS 19L-3849 chạy tuyến Mỹ Đình - Phú Thọ do lái xe Nguyễn Đức Công điều khiển.

Qua kiểm tra số khách trên xe, so sánh với số khách được ghi trong sổ nhật trình của xe, tổ công tác đã phát hiện số phôi vé của xe đã phát ra cho khách là 10 nhưng trên xe lại có 20 khách. Như vậy, lái xe đã không trao vé cho khách. Đoàn cũng đã nhanh chóng lập biên bản xử phạt.

Tiếp tục, khi đang lưu thông trên đường Phạm Hùng, tổ công tác bất ngờ bắt quả tang xe ôtô khách mang BKS 37V-4172 chạy tuyến Hà Nội - Vinh do lái xe Trần Ngọc Cường điều khiển đang vừa di chuyển với tốc độ “rùa bò” vừa mở cửa xe để chào mời và “vợt” khách dọc đường rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Hành vi này đã nhanh chóng bị lực lượng TTGT lập biên bản và xử phạt 150.000 đồng.

Chỉ trong ngày 10/1, với sự ra quân đồng loạt của các tổ công tác, lực lượng TTGT Hà Nội đã xử lý hàng chục trường hợp xe khách vi phạm. Theo ông Lê Quang Vinh, Đội trưởng Đội GTVT Hoàng Mai thì lỗi vi phạm của xe khách diễn ra chủ yếu chính là dừng, đỗ sai quy định để đón khách, không trao vé cho khách và chở quá số người quy định.

Để xử lý nghiêm các trường hợp lái xe vi phạm, ngoài các lỗi xử phạt hành chính, đối với các hành vi tái phạm hoặc lái xe không có giấy phép lái xe, không đóng dấu sổ nhật trình sẽ bị tạm giữ phương tiện 10 ngày. Ngay trong những ngày đầu tháng 1/2012, riêng Đội TTGT Hoàng Mai đã kiểm tra xử phạt hàng chục xe khách vi phạm, tạm giữ 7 xe khách với các tuyến như Thanh Hoá - Hà Nội, Nam Định- Hà Nội… .

Liên quan đến việc xử lý các vi phạm của xe khách, Thượng tá Đào Vịnh Thắng, Phó phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cũng kiến nghị, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, nếu phát hiện xe nào vi phạm đến lần thứ 3 thì sẽ buộc doanh nghiệp vận tải đình chỉ hoạt động của lái xe vi phạm.

Từ giờ đến giáp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, lực lượng TTGT Hà Nội sẽ liên tục tổ chức các đợt kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến xe khách, đảm bảo quyền lợi cho hành khách. Người dân khi đi xe khách nên vào bến mua vé, không bắt xe dọc đường để tránh bị các nhà xe “trục lợi” tự ý tăng giá vé bắt chẹt hành khách

Hương Huyền
.
.
.