Nhiều trường không buồn hồi âm về việc học sinh vi phạm GT

Thứ Bảy, 03/10/2009, 16:20
Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã gửi thông báo đến nhiều trường học về các lỗi vi phạm của sinh viên, học sinh và đề nghị phối hợp giáo dục chấn chỉnh. Tuy nhiên lực lượng CSGT hầu như không nhận được hồi âm từ những đơn vị trên…

Tháng An toàn giao thông (ATGT) đã kết thúc, tuy nhiên có một thực tế là tình trạng vi phạm TTATGT của học sinh, sinh viên vẫn diễn ra khá phổ biến. Chỉ tính riêng trên địa bàn TP Hà Nội trong tháng 9, lực lượng CSGT đã tiến hành kiểm tra xử lý hơn 600 trường hợp học sinh trên địa bàn vi phạm Luật Giao thông. Đấy mới chỉ tính riêng học sinh các trường THPT trên địa bàn, chưa tính đến số lượng sinh viên các trường cao đẳng, đại học đóng trên địa bàn thành phố. Ngoài vi phạm của học sinh thì đối với sinh viên, tình trạng vi phạm nhiều nhất vẫn là: Điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định.

Tại quận Cầu Giấy, địa bàn có nhiều trường đại học, cao đẳng nhất ở Hà Nội, Trung tá Trần Ngọc Mẽ - Đội phó phụ trách Đội CSGT số 6 cho biết: Quận Cầu Giấy có 18 trường đại học, cao đẳng, trung học với số lượng hàng ngàn sinh viên, học sinh… nên tình trạng vi phạm giao thông của số đối tượng này diễn ra khá phức tạp. Có những thời điểm đơn vị này đã phải sử dụng camera ghi hình, trực tiếp xử lý vi phạm ngay tại cổng một số trường đại học. Trong Tháng ATGT, đơn vị này đã xử lý hàng chục trường hợp sinh viên, học sinh vi phạm. Tình trạng sinh viên, học sinh vi phạm giao thông khá phổ biến. Không chỉ vi phạm mà tình trạng chống lại lực lượng làm nhiệm vụ cũng đã diễn ra.

Cách đây ít lâu, Công an huyện Từ Liêm cũng đã bắt giữ Nguyễn Mai Kiêm - sinh viên Trường Đại học Công nghiệp về hành vi chống người thi hành công vụ. Sinh viên này đã điều khiển xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm, khi bị lực lượng Công an phát hiện, ra tín hiệu dừng xe đã lao thẳng vào lực lượng làm nhiệm vụ khiến một cán bộ Công an bị thương. Tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm giao thông trên địa bàn vẫn đang diễn ra khá phổ biến.

Quá bức xúc trước tình trạng trên, Cục CSGT đường bộ - đường sắt đã tổ chức nhiều tổ công tác tiến hành ghi hình để xử lý vi phạm tại một số trường học tại Hà Nội. Trong một ngày theo chân các tổ CSGT của Cục CSGT đường bộ - đường sắt làm nhiệm vụ, mặc dù chỉ có mặt tại cổng trường học khoảng 1 tiếng đồng hồ, nhưng chúng tôi đã ghi nhận được hàng chục trường hợp học sinh vi phạm.

Đánh giá về tình trạng này, Cục CSGT đường bộ - đường sắt cho biết: Qua ghi hình tại một số điểm trên địa bàn Hà Nội cho thấy tình trạng học sinh điều khiển môtô, xe máy vi phạm với các lỗi phổ biến như: Điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, đánh võng, lạng lách…

Đơn vị này cũng cho biết sau những đợt ghi hình trên, lực lượng CSGT đã gửi thông báo đến các trường học trên địa bàn. Tuy nhiên, tỷ lệ thông tin hồi âm việc xử lý của các trường học về tình trạng này rất thấp.

Cùng chung quan điểm nêu trên, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng cho biết: Thời gian gần đây, đơn vị này cũng đã gửi thông báo đến nhiều trường học về các lỗi vi phạm của sinh viên, học sinh và đề nghị phối hợp giáo dục chấn chỉnh. Tuy nhiên lực lượng CSGT hầu như không nhận được hồi âm từ những đơn vị trên… Như vậy rõ ràng là các trường học chưa thực sự vào cuộc cùng với các ban, ngành có liên quan trong việc giáo dục học sinh, sinh viên tuân thủ và chấp hành nghiêm những quy định góp phần đảm bảo TTATGT

Đức Yên
.
.
.