Nhiều trẻ em tiếp tục bị tiêm vào cơ delta

Thứ Năm, 21/12/2006, 08:28

Theo kết quả nghiên cứu của Hội Điều dưỡng Việt Nam tại hội thảo "Tiêm an toàn ở tuyến cơ sở", việc tiêm vào cơ delta vẫn bị lạm dụng nhiều ở các tuyến.

TS Phạm Đức Mục, Phó Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam cho biết: Trong một nghiên cứu ngang nhằm đánh giá mũi tiêm an toàn, qua quan sát 776 mũi tiêm tại 8 tỉnh đại diện cho ba miền Bắc, Trung, Nam (bao gồm cả bệnh viện Trung ương, tuyến tỉnh và tuyến huyện) cho thấy, y bác sỹ chọn cơ delta là điểm tiêm chiếm tỷ lệ khá cao (26,7%). Trong khi đó, đối với các nước trên thế giới, y, bác sỹ chỉ chọn cơ delta trong trường hợp tiêm chủng.

Ở nước ta, sau khi phát hiện hàng ngàn trường hợp xơ hóa cơ delta, cho đến nay, chưa có một văn bản chính thức nào nghiêm cấm việc tiêm vào cơ delta trong điều trị. Tất cả chỉ dừng lại ở các khuyến cáo sinh học khoa học. Trong khi đó, nguyên nhân xơ hóa cơ delta đặt vấn đề nghi vấn do tiêm là rất lớn.

TS Trần Quý Tường, Phó Vụ trưởng Vụ Điều trị, Bộ Y tế nhận định: Trong thời gian chờ để có thể nâng cao tỷ lệ tiêm an toàn ở các tuyến, nên khuyến cáo y, bác sỹ chọn vị trí tiêm thích hợp như tiêm tĩnh mạch, tiêm mông

T.L.
.
.
.