Nhiều thiếu sót trong đào tạo lái xe

Thứ Sáu, 29/07/2011, 13:46
Theo ông Nguyễn Xuân Hào – Chánh thanh tra Bộ GTVT, qua thanh tra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, phát hiện nhiều lỗi tại các trung tâm đào tạo lái xe như: Số lượng, chất lượng giáo viên không đảm bảo; số phòng học, lượng xe thiếu và không đủ tiêu chuẩn; ham lợi nhuận dẫn đến việc nhận số lượng người học quá đông, không tuân thủ chương trình học, bỏ môn, bỏ tiết...

Sáng 28/7, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa 6 tháng đầu năm 2011.

Ông Nguyễn Đình Nghĩa – Trưởng phòng quản lý phương tiện giao thông - Sở GTVT Hà Nội cho biết: Sau 6 tháng đầu năm, Hà Nội đã cấp mới hơn 123,3 nghìn GPLX, trong đó GPLX ôtô là hơn 42.000 chiếc, tăng 20% so với năm 2010. Riêng GPLX môtô lại giảm 24% so với cùng kỳ 2010, chỉ đạt hơn 81.000 chiếc. Là địa phương có số lượng cơ sở đào tạo lái xe lớn, lưu lượng đào tạo ôtô lớn nhất toàn quốc, nên công tác quản lý đào tạo và tổ chức sát hạch rất nặng nề.

Theo nhận định của Thanh tra Bộ GTVT, Hà Nội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, là một trong số ít các địa phương đáp ứng tốt các yêu cầu về giáo viên, phương tiện, cơ sở vật chất, sổ sách quản lý... Từ khi chuyển sang thi xe chip, giảm bớt yếu tố con người, tỷ lệ người vượt qua kỳ sát hạch đã giảm hẳn: chỉ còn khoảng 65 - 70% thay vì hơn 90% như trước. Nhiều cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn cũng đã chấn chỉnh lại hoạt động.

Một trung tâm đào tạo lái xe ở Quảng Ninh. Ảnh minh họa

Tuy nhiên vấn đề cốt yếu là chất lượng đào tạo lái xe thì chưa được làm rõ, cắt nghĩa cụ thể. Chúng tôi đã đặt câu hỏi này với ông Nguyễn Duy Nghĩa và được cho biết: Nếu xét về yếu tố kỹ thuật, các bài sát hạch của chúng ta sánh ngang với Nhật và các nước trong khu vực, nếu không muốn nói là còn khó hơn. Việc sát hạch cũng ngày càng nghiêm túc hơn, thể hiện ở chỗ tỷ lệ đạt đã giảm.

“Chỉ nói riêng trên địa bàn Hà Nội, chúng tôi đã nghiên cứu các vụ tai nạn dựa trên hồ sơ khám nghiệm hiện trường của lực lượng công an để tìm qui luật và thực tế cho thấy, yếu tố con người vẫn là chính. Tất nhiên việc nâng cao chất lượng đào tạo là việc phải làm. Chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến, giảm thiểu tối đa yếu tố con người trong việc sát hạch để tăng tính chính xác” - ông Nguyễn Duy Nghĩa cho biết.

Nếu như Hà Nội cũng vẫn có những tồn tại, thì tại nhiều địa phương, việc quản lý các trung tâm đào tạo còn đặt ra khá nhiều vấn đề. Ông Nguyễn Xuân Hào – Chánh thanh tra Bộ GTVT cho biết: Qua thanh tra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, phát hiện nhiều lỗi tại các trung tâm đào tạo lái xe như: Số lượng, chất lượng giáo viên không đảm bảo; số phòng học, lượng xe thiếu và không đủ tiêu chuẩn; ham lợi nhuận dẫn đến việc nhận số lượng người học quá đông, không tuân thủ chương trình học, bỏ môn, bỏ tiết...

“Mới đây, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã họp khẩn cùng các lãnh đạo Bộ về tình hình tai nạn giao thông, đặc biệt là tai nạn nghiêm trọng xảy ra rất nhiều. Có nhiều nguyên nhân, nhưng yếu tố con người vẫn là tác nhân chính. Bởi vậy, Bộ trưởng đã nhấn mạnh việc quản lý đội ngũ lái xe, trong đó có việc đào tạo và cấp giấy phép” - ông Hào cho biết. 

Vũ Hân
.
.
.