Ngày thi thứ 2 kỳ thi THPT quốc gia 2015:

Nhiều thí sinh bị đình chỉ vì mang điện thoại vào phòng thi

Thứ Sáu, 03/07/2015, 08:44
Ngày 2/7, gần 1 triệu thí sinh (TS) trên cả nước tiếp tục bước vào ngày thi thứ hai với 2 môn Ngữ văn (180 phút) và Vật lý (90 phút). Trong đó, số TS dự thi môn Ngữ văn là hơn 900.000 TS và môn Vật lý là 480.000 TS.
>> Đề Văn hay nhưng hơi dài, đề Vật lý vừa sức

Tại cụm thi Học viện Kỹ thuật quân sự, trường đại học (ĐH) duy nhất thuộc khối quân sự được Bộ GD&ĐT giao chủ trì cụm thi số 4 trong sáng ngày 2/7, nhiều TS đã có mặt từ rất sớm để tránh nắng nóng và tắc đường.

Trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Lê Minh Thái, Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật quân sự, Trưởng ban coi thi cụm thi số 4 cho biết: Cụm thi Học viện Kỹ thuật quân sự có gần 17.000 TS đăng ký dự thi, trong đó có khoảng 3.000 TS đến từ Nam Định. Số TS dự thi trong 2 ngày 1 và 2-7 chiếm 98,2%. Do toàn bộ 1.593 cán bộ coi thi tại 22 điểm thi của Học viện đều là cán bộ, giáo viên của nhà trường nên công tác coi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Tuy vậy, trong 2 ngày 1/7 và 2/7, vẫn còn 2 TS không tuân thủ quy chế khi mang điện thoại vào phòng thi nên đã bị đình chỉ thi theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT.

Tại điểm thi trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, một trong 22 điểm thi của Học viện Kỹ thuật quân sự, Thượng tá Phạm Tiến Đạt, Trưởng điểm thi cho biết: Trong sáng 2/7, có một số TS quên CMND và giấy báo thi nhưng cán bộ coi thi đã yêu cầu viết cam kết và tạo điều kiện cho TS được vào dự thi đúng giờ. Cũng trong sáng 2/7, có 1 TS bị đình chỉ vì mang điện thoại vào phòng thi.    

  
Thí sinh làm bài thi tại cụm thi do Học viện Kỹ thuật quân sự chủ trì.

Tại cụm thi số 24 do Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) chủ trì, ông Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Hồng Đức cho biết: Số TS đến dự thi môn Văn chiếm 99,03%, lúc 7 giờ 15 phút, có 1 TS tại điểm thi 22 bị ốm, phải đưa đi sơ cứu và không trở lại thi. Đặc biệt, ở môn thi Văn sáng 2/7, có 14 TS bị đình chỉ vì vi phạm quy chế thi, trong đó có gần một nửa mang điện thoại vào phòng thi. Điều này cho thấy, mặc dù đã được nhắc nhở nhiều lần song các TS vẫn bị mắc lỗi sơ đẳng và đáng tiếc khi mang điện thoại vào phòng thi.

Tại Cụm thi số 26 Đại học (ĐH) Huế, trong giờ thi môn Ngữ văn có 2 thí sinh (TS) bất ngờ bị ngất xỉu, đau bụng phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Đó là trường hợp TS Trần Thị Lan (18 tuổi, trú xã Quảng Thạch, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình), dự thi tại điểm thi trường THCS Nguyễn Tri Phương, TP Huế. Em Lan đã làm bài thi được 2/3 thời gian, thì đột ngột bị đau bụng dữ dội nên được chuyển vào Bệnh viện ĐH Y dược Huế cấp cứu. Các bác sĩ cho biết, Lan bị đau quặn thận, phải làm các xét nghiệm máu nên chưa thể xuất viện. Tại Hội đồng thi trường ĐH Khoa học Huế, TS Trần Thị Khánh Huyền (trú ở thị trấn Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) bất ngờ ngất xỉu nên được chuyển xuống phòng y tế trường sơ cứu, sau đó chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

Sáng 2/7, kết thúc môn thi Ngữ văn, cụm thi tại Đà Nẵng có 8 trường hợp TS bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu, trong đó điểm thi Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm có 6 TS, điểm thi Trường Cao đẳng Công nghệ 1 TS và điểm thi Trường ĐH Sư phạm 1 TS. 

GS TS.Trần Văn Nam, Giám đốc ĐH Đà Nẵng- Chủ tịch Hội đồng Cụm thi cho biết, trước buổi thi, ở tất cả các điểm thi của Cụm thi Đà Nẵng, các TS đã được giám thị nhắc nhở rất kỹ việc không được mang ĐTDĐ vào phòng thi, không được mang theo và sử dụng tài liệu trong phòng thi... Nhưng rất đáng tiếc, đã có 8 TS vi phạm quy chế thi. Theo quan sát, ở buổi thi môn Ngữ văn, có nhiều TS rời phòng thi sớm. Các em cho biết, đề thi môn Văn tuy dài về mặt văn bản nhưng các câu hỏi yêu cầu đều rất rõ ràng và ngắn gọn. Đề ra không chỉ bắt buộc TS nắm vững kiến thức mà còn phải tư duy, sáng tạo và nêu ra chính kiến, cảm nhận của mình với cuộc sống, sự kiện xung quanh…

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng cho biết, ở mỗi điểm thi, Công an TP Đà Nẵng đều cử từ 3 - 5 cán bộ, chiến sĩ CSGT hỗ trợ những TS gặp khó khăn về phương tiện đi lại. Em Lê Đình Quốc Cường (trú huyện Tiên Phước, Quảng Nam) dự thi tại điểm thi Trường THPT Trần Phú đã được các chiến sĩ CSGT đưa đón trong những ngày thi.

Kết thúc môn thi Ngữ văn sáng 2/7, nhiều TS tại TP Hồ Chí Minh phấn khởi vì làm bài tốt hơn hôm trước. Nhiều TS cho rằng đề thi năm nay thú vị, hay.

Ghi nhận tại điểm thi THCS Nguyễn Du, quận Gò Vấp, TS ra khỏi phòng thi với tinh thần thoải mái và phấn khởi, nhiều TS còn cho biết, đề thi môn Ngữ văn hy vọng còn gỡ điểm cho môn thi toán, tiếng Anh hôm qua.

TS Phạm Thị Thanh Tuyền tại điểm thi THCS Nguyễn Du Gò Vấp chia sẻ: “Phần đọc hiểu, có 2 câu đều dễ. Trong đó quan trọng là với 5-7 dòng, dung lượng từ ngữ rất ít nhưng bạn phải viết được trọn vẹn yêu cầu của câu hỏi về tình cảm của người dân, cụ thể ở đây là của người học sinh với người lính Trường Sa. Không được phép viết dàn trải nên đây là cái khó nếu bạn nào chưa rèn luyện dạng câu đọc - hiểu như thế này. Đề còn có câu nghị luận xã hội chiếm 3 điểm trong đó có 2 ý song song: kỹ năng sống và trình bày về vấn đề vô cảm. Nếu không hiểu kỹ, sẽ dễ bị vào tình trạng viết lòng vòng, dễ lặp ý”. Theo TS Tuyền, đề hay, em hy vọng được 8 điểm bài văn. Những bạn chỉ cần xét tốt nghiệp cũng dễ dàng đạt 5-6 điểm đề này. Nếu kiếm điểm  9 -10 thì người làm bài sẽ phải đạt độ tinh tế trong các phần trình bày.

Ở điểm thi Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, khi mới hết 2/3 thời gian làm bài đã bắt đầu có thí sinh nộp bài xin ra khỏi phòng thi. Theo TS Võ Nhật Anh, học sinh trường THPT Đinh Tiên Hoàng, TP Vũng Tàu, đề thi đề cập tới hình ảnh người lính biển đảo là điểm khác biệt và thú vị. Câu hỏi không còn chỉ bó gọn ở vấn đề biển Đông chung chung, mà đi vào người lính cụ thể. Hoàng hy vọng em sẽ đạt 7 - 8 điểm.

Sáng 2/7, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra công tác tổ chức thi THPT quốc gia tại cụm thi Cần Thơ. Thứ trưởng đề nghị cụm thi Cần Thơ tiếp tục giữ vững kỷ luật trường thi, đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc. Đặc biệt, phải quan tâm đến trường hợp thí sinh (TS) có hoàn cảnh nghèo khó để kịp thời hỗ trợ, không để TS vì hoàn cảnh khó khăn bỏ thi.

Trong buổi sáng và trưa ngày thi thứ 2, Cần Thơ mưa lớn, kéo dài khoảng 20 phút. Lượng phương tiện đông đúc, Công an TP Cần Thơ tăng cường lực lượng CSGT điều tiết, phân luồng, túc trực trước các điểm thi, ngã tư, ngã ba, đảm bảo giao thông được thông suốt, tạo điều kiện cho phụ huynh và thí sinh đi lại dễ dàng.

Hà Nội: Xe hỏng, học sinh được Cảnh sát giao thông đưa đến trường thi kịp giờ

Hồi 6h25 ngày 2/7, Đại úy Nguyễn Trọng Đồng, cán bộ Đội CSGT số 4, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội được phân công làm nhiệm vụ hướng dẫn phân luồng giao thông tại chốt giao thông Minh Khai - Tam Chinh.

Trong khi đang làm nhiệm vụ thì có một người đàn ông và một em học sinh dắt xe môtô đến bên cạnh hỏi chỗ sửa xe.

Qua hỏi han hoàn cảnh, chiến sĩ Công an được biết, người đàn ông tên Ngô Văn Định, 44 tuổi, trú tại xóm 22 Thọ Nghiệp, Xuân Trường, Nam Định đang chở con là Ngô Văn Trường, 17 tuổi (đi từ khu trọ tại phường Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội) ra địa điểm thi. Chẳng may, khi đang di chuyển đến địa điểm thi là Trường Đại học Kinh Doanh Công Nghệ thì xe môtô bị hỏng, nên đã tìm đến lực lượng CSGT chốt trực gần đó nhờ giúp đỡ.

Để giúp cho em Trường đến địa điểm thi đúng giờ, đồng chí Đồng đã nhanh chóng báo cáo chỉ huy đội và lấy xe môtô công chở em Trường đến địa điểm thi an toàn, kịp giờ vào phòng thi.

Phạm Huyền

Nhóm PV
.
.
.