Kết thúc ngày thi đại học đầu tiên:

Nhiều thí sinh bị đình chỉ thi vì điện thoại di động và gian lận thi cử

Thứ Sáu, 05/07/2013, 09:13
Dù các trường đã phổ biến quy chế rất kỹ tới thí sinh và cảnh báo các em không được phép mang điện thoại cùng những vật dụng bị cấm vào phòng thi. Nhưng đáng tiếc, trong ngày thi đầu tiên, hàng loạt thí sinh đã bị tước cơ hội thi, đình chỉ thi vì điện thoại di động, trong đó có không ít thí sinh là đối tượng liên thông dự thi. Đặc biệt, tại Học viện ANND, do làm tốt công tác coi thi, giám thị đã phát hiện một trường hợp thi hộ.

Tại ĐH Khoa học tự nhiên, khi đề thi Toán vừa mở được ít phút thì giám thị phát hiện một thí sinh mang điện thoại di động. Ngay lập tức, em này bị đình chỉ thi. Tương tự, tại ĐH Thủy lợi, khi môn Toán vừa bóc đề thì một thí sinh vô tư nghe điện thoại từ bên ngoài gọi vào, dù trước đó, giám thị liên tục nhắc nhở, cảnh báo thí sinh điện thoại di động sẽ là nguyên nhân các em bị đình chỉ thi.

ĐH Công nghệ Giao thông vận tải có hai thí sinh cũng mang điện thoại vào phòng thi, dù điện thoại để ở chế độ tắt, nhưng theo quy chế các em vẫn bị đình chỉ thi. Đáng tiếc, hai thí sinh này đều là thí sinh liên thông dự thi đại học, các em đã tốt nghiệp cao đẳng và đã đi làm được hai năm. Kinh nghiệm trường thi chắc chắn nhiều hơn các sỹ tử mới tốt nghiệp THPT nhưng vẫn mắc những lỗi ngớ ngẩn, để rồi bị đình chỉ thi. Cũng tại ĐH Công nghệ Giao thông vận tải, có 1 thí sinh liên thông nữa cũng bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng thi.

Tại ĐH Mỏ địa chất, Học viện ngân hàng cũng có thí sinh bị đình chỉ thi vì mang điện thoại di động. ĐH Đà Nẵng kết thúc buổi thi đầu tiên có 9 thí sinh bị đình chỉ thi vì điện thoại di động, trong đó phần lớn là thí sinh diện liên thông…

Một trường hợp vi phạm quy chế khá hi hữu. Đó là ở điểm thi số 20 Trường Trung cấp Kinh tế tài chính Hà Nội thuộc Hội đồng thi Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đã đình chỉ thi 2 thí sinh với lý do quay cóp, trong đó một thí sinh đã chép công thức Toán vào cánh tay và người. Thí sinh này có số báo danh 2604. Sau thời gian làm bài khoảng 1 giờ, cán bộ coi thi đã phát hiện ra thí sinh này có biểu hiện bất thường, khi kiểm tra thì thấy trên cánh tay và người của em chép đầy công thức toán. Ngay lập tức cán bộ coi thi báo với điểm trưởng và dưới sự chứng kiến, xác nhận của các thí sinh trong phòng thi, Hội đồng coi thi đã lập biên bản đình chỉ thi…

Tại ĐH Ngoại thương có hai thí sinh bị đình chỉ thi vì trao đổi giấy nháp cho nhau.

Các thí sinh chấp hành nghiêm túc nội quy phòng thi tại học viện ANND.

Tại Học viện ANND, một thí sinh thi hộ đã bị cán bộ coi thi của trường phát hiện. Trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Nguyễn Quý Khoát, Phó Giám đốc Học viện ANND cho biết: Tại điểm thi đặt ở Trường THCS Nguyễn Trãi, Hà Đông, khi tiến hành nghiệp vụ coi thi, cán bộ giám thị đã phát hiện một thí sinh có biểu hiện nghi vấn, người thật và ảnh trong giấy báo thi không khớp nhau. Ngay sau đó, giám thị hỏi thí sinh tên tuổi của bố mẹ mình, tên cô giáo chủ nhiệm lớp 12 thì thí sinh này đã tỏ ra lúng túng. Giám thị đã báo cho điểm trưởng cho rút hồ sơ của thí sinh để có đầy đủ thông tin về thí sinh “được thi hộ”. Kết thúc môn thi toán, thí sinh này đã được đưa về phòng Hội đồng để kiểm tra và thí sinh đã nhận là đối tượng thi hộ. Thí sinh này còn khai nhận, năm 2012 đã từng đi thi hộ vào đại học.

Theo nguồn tin của Báo CAND, đối tượng thi hộ này tên là Trần Đức Lưu, ở thôn 2, xã An Ninh, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Lưu sinh năm 1987, từng là sinh viên ĐH Bách Khoa, nhưng Lưu đã từng bị đuổi học. Đặc biệt, năm 2012 Lưu đã từng tham gia vào đường dây thi hộ. Năm nay, “ngựa quen đường cũ”, Lưu lại tiếp tục trò gian lận thi cử hết sức trắng trợn và tinh vi nhưng đã bị phát hiện. Hiện sự việc đang được cơ quan chức năng làm rõ…

89 thí sinh bị xử lý kỷ luật, 5 cán bộ bị khiển trách

Chiều 4/7, theo báo cáo nhanh của Bộ GD & ĐT, đề thi được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu; không có sai sót. Đề thi môn Toán không khó, vừa sức, nội dung chủ yếu nằm trong chương trình THPT lớp 12, đặc biệt đề thi có tính phân loại cao, có câu hỏi từ dễ đến khó để học sinh có học lực trung bình đến khá, giỏi, xuất sắc đều có thể làm được; đề thi đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tuyển chọn và có một số câu hỏi mang tính ứng dụng, gắn với thực tiễn.

Các Hội đồng tuyển sinh thực hiện nghiêm túc quy định của Quy chế thi tuyển sinh; không khí trường thi trật tự, an toàn. Các vi phạm Quy chế tuyển sinh được phát hiện, xử lý nghiêm túc, kịp thời.

Trong ngày thi đầu tiên, trên phạm vi cả nước có 89 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật (khiển trách: 12; cảnh cáo: 4; đình chỉ: 73); có 5 cán bộ tham gia công tác tuyển sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

* Tỷ lệ dự thi vào khối các trường CAND vẫn ổn định ở mức rất cao. Học viện ANND đạt 92,07%; Học viện CSND 93,3%; ĐH ANND 95,27%; ĐH CSND 93,39%, ĐH Kỹ thuật – Hậu cần CAND 95,77% và ĐH PCCC 93,85%. Tại ĐH CSND có 1 thí sinh bị đình chỉ vì mang điện thoại di động. ĐH Kỹ thuật – Hậu cần CAND có 1 thí sinh bị đình chỉ vì mang tài liệu vào phòng thi. Ngày thi đầu tiên, các trường CAND tiếp tục siết chặt kỷ luật phòng thi, tổ chức kỳ thi nghiêm túc, đúng quy chế.

T.P.

Thu Phương
.
.
.