Nhiều tàu biển bị bỏ hoang gây ô nhiễm Vịnh Hạ Long

Thứ Năm, 11/09/2014, 11:06
Từ nhiều năm nay, tại ven bờ di sản Vịnh Hạ Long (phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), gần chục con tàu biển trị giá hàng trăm tỷ đồng bị bỏ hoang nằm ngổn ngang tại khu vực hòn Cặp Bè, sát tuyến đường bao biển núi Bài Thơ, gần bảo tàng và thư viện tỉnh Quảng Ninh.

Những con tàu này hiện đang trong tình trạng bị hư hỏng, rỉ sét. Một số tàu bị nước tràn vào trong khoang, có thể chìm bất cứ lúc nào. Hằng ngày, một lượng dầu máy, sắt thép han rỉ ngấm ra ngoài gây ô nhiễm môi trường, làm mất vẻ đẹp cảnh quan khu vực trung tâm thành phố.

Những chiếc tàu biển bị bỏ hoang trên Vịnh Hạ Long.

Qua tìm hiểu được biết, đây là các tàu lai dắt thuộc sở hữu của Công ty TNHH một thành viên Vận tải biển Viễn Dương Vinashin, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam. Do làm ăn thua lỗ, không có khả năng chi trả tiền neo đậu tại bến bãi nên số tàu này đưa về đây và bị bỏ hoang. Trong số những con tàu đang nằm “đắp chiếu” trên vùng biển Quảng Ninh phải kể đến con tàu Green Sea, trọng tải 76.000 tấn của Vinashin, đang nằm ở vùng biển Hòn Nét, TP Cẩm Phả được mua về từ năm 2007 đến nay. Green Sea là tàu hàng rời thuộc dạng siêu trường, siêu trọng, có tuổi đời trên 30 năm (vẫn treo cờ Panama vì không thể đăng kiểm tại Việt Nam do quá niên hạn). Đây là một trong những con tàu lớn nhất ngành vận tải biển của Việt Nam được chủ tàu Vinashin mua năm 2007.

Trong thời gian dài, do không tìm được nguồn hàng để khai thác, chủ tàu đã bỏ quên con tàu này tại vùng biển Hòn Nét, TP Cẩm Phả. Con tàu này ngày càng mục nát, không thể hoạt động trở lại do neo đậu lâu ngày. Bên cạnh đó, công tác bảo dưỡng không được chủ tàu quan tâm; không bố trí thuyền viên trực đầy đủ theo quy định, bất chấp những cảnh báo của cơ quan chức năng về đảm bảo an toàn hàng hải.

Nhiều người dân sống gần Vịnh Hạ Long cho biết, những con tàu cũ này hiện không có ai quản lý, dầu mỡ trôi ra ngoài ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan của Vịnh Hạ Long. Đề nghị cơ quan quản lý cần sớm có biện pháp xử lý như: thanh lý hoặc khôi phục lại hoạt động của các phương tiện này, không để lãng phí tài sản.

Trước thực trạng trên, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã nhiều lần gửi văn bản cho các chủ tàu và các cơ quan của Bộ GTVT liên quan đến an toàn tàu Green Sea và giải phóng luồng, nơi neo đậu nhưng chưa thấy hồi âm. UBND tỉnh Quảng Ninh và TP Hạ Long đã ra văn bản yêu cầu phía chủ tàu là Công ty TNHH một thành viên vận tải biển Viễn dương Vinashin khẩn trương giải tỏa ngay các tàu thủy bỏ hoang đang làm xấu cảnh quan bên bờ vịnh Hạ Long. Ngày 11/11/2013, UBND tỉnh Quảng Ninh có Văn bản số 6128 chỉ đạo khẩn trương giải tỏa ngay các tàu thủy bỏ hoang trên Vịnh Hạ Long. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh giao TP Hạ Long kiểm tra tình hình thực tế, làm việc với các đơn vị liên quan để thực hiện giải tỏa ngay các tàu thủy bỏ hoang tại khu vực Hòn Cặp Bè đường bao biển. Tuy nhiên, đến nay những con tàu này vẫn chưa được giải tỏa.

Được biết, ngày 17/12/2014, Vịnh Hạ Long sẽ tròn 20 năm được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Các hoạt động hướng tới ngày kỷ niệm đang được triển khai nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị của Vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, việc những con tàu cũ bị bỏ hoang, gây ô nhiễm môi trường Vịnh Hạ Long vẫn chưa được quan tâm giải quyết

Đ.H.
.
.
.