Nhiều sĩ tử được CSGT đưa đến trường thi

Thứ Bảy, 05/07/2014, 00:27
Lần đầu tiên lên Hà Nội dự thi đại học, không ít phụ huynh và thí sinh đã bị “ngợp” trước đường phố Thủ đô. Nỗi lo đi lạc, muộn giờ thi, khiến không ít người trăn trở. Thế nhưng, với sự giúp đỡ nhiệt tình của các chiến sĩ Cảnh sát giao thông (CSGT), trong những ngày diễn ra kỳ thi đại học đợt 1, đã có gần 20 trường hợp thí sinh và người nhà khi đang đi thì xe hỏng, đang đi thì lạc đường đã gặp lực lượng CSGT, và rồi chính những chiến sĩ này lại đưa họ đến tận trường thi...

6h20 sáng 4/7, buổi sáng đầu tiên các thí sinh bước vào cuộc tranh tài. Đường phố Hà Nội đông hơn mọi ngày, nhưng ngập tràn là những hình ảnh phụ huynh lái xe chở con đến trường thi, với tâm trạng lo lắng, xen lẫn hồi hộp. Nhiều thí sinh còn tranh thủ, vừa ngồi trên xe, vừa ôn lại bài. Từ Hưng Yên đưa con lên Hà Nội, hòa vào dòng người ấy, tâm trạng ấy, song trên gương mặt chị Nguyễn Thị Tú Ngà hiện rõ sự lo lắng, khi sắp đến giờ vào phòng thi mà chị lại đưa con đi lạc đường đến Kim Mã.

Đang loay hoay không biết làm thế nào để đến được địa điểm thi của Học viện Tài chính thì chị may mắn gặp được Thiếu úy Ngô Việt Tiệp (Đội CSGT số 2). Sau khi trò chuyện, hỏi han, thấy gần sát giờ thi, Thiếu úy Ngô Việt Tiệp đã đề nghị được giúp đỡ, đưa thí sinh Vũ Thị Thanh Nga, là con gái chị Ngà đến trường. Cũng may, khi đến được địa điểm kể trên thì cũng là lúc giờ thi sắp bắt đầu. Trước đó, trong khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ thi tại Trường Đại học Kinh tế kỹ thuật và công nghiệp.

Thượng sỹ Nguyễn Văn Khoái (Phòng CSGT Hà Nội) đã phát hiện thí sinh Nguyễn Đức Mạnh, sinh năm 1996, trú tại thôn Triều Đồng, Cổ Đông, Sơn Tây, được chị gái là Nguyễn Thị Ánh chở đi thi bằng xe máy, và đang đi thì xe hỏng. Đồng chí Khoái đã tiếp cận, hỏi han thì được biết em Mạnh thi tại Trường THPT Trần Phú, Hoàn Kiếm, Hà Nội, nhưng hai chị em vừa hỏng xe vừa đi lạc đường từ sáng. Ngay lập tức, đồng chí Khoái đã báo cáo ban chỉ huy Đội và đã dùng xe môtô công đưa em Mạnh đến địa điểm thi an toàn.

Trao đổi với phóng viên, em Nguyễn Ngọc Ánh cho biết: “Khi bị hỏng xe, em và em trai thực sự rất hoang mang vì không biết nhờ cậy ai. Rất may đã có sự giúp đỡ tận tình của các chiến sĩ CSGT nên em trai em đã không bị muộn giờ nhận phòng thi. Em thật sự cảm kích trước những việc làm của các chiến sĩ CSGT. Em hi vọng rằng, trong kì thi ĐH lần này, các chiến sĩ CSGT sẽ tiếp tục phát huy, giúp đỡ được nhiều trường hợp không may mắn khác”.

CSGT điều tiết các phương tiện trước các địa điểm thi Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Cũng giống với tâm trạng của Ánh, mẹ của thí sinh Vũ Thị Thanh Nga chia sẻ: “Những phụ huynh ở xa mà đưa con đi thi lại không thông thạo đường phố như chúng tôi, khi nhận được sự giúp đỡ của các chiến sĩ CSGT là điều hết sức đáng quý. Các chiến sĩ CSGT thực sự là “phao cứu sinh” cho mẹ con tôi”.

Không chỉ có hai trường hợp kể trên, chỉ tính từ sáng 3/7 đến chiều 4/7, lực lượng CSGT Hà Nội đã giúp đỡ được gần 20 trường hợp thí sinh và người nhà đi lạc, hỏng xe đến địa điểm thi an toàn, kip giờ. Nói về việc CSGT làm nhiệm vụ chính là phân luồng, hướng dẫn giao thông, song trong quá trình đưa thí sinh đến địa điểm thi, sẽ phải rời vị trí chốt trực, liệu có ảnh hưởng đến công việc?

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT chia sẻ: “Trong những ngày diễn ra kì thi ĐH, bên cạnh việc phân luồng giao thông để tránh xảy ra hiện tượng ùn tắc, Phòng CSGT còn yêu cầu các các cán bộ, chiến sĩ chú trọng đến công tác giúp đỡ các thí sinh và người nhà trong trường hợp bị lạc đường, không biết địa điểm thi, hỏng xe… để không xảy ra điều gì đáng tiếc cho các em trong kì thi đại học”.

“Đối với những trường hợp khó khăn, nhà xa, khi nhận được sự giúp đỡ của lực lượng CSGT sẽ được bố trí nơi ăn nghỉ tạm thời tại trụ sở. Lực lượng Cảnh sát giao thông sẵn sàng đưa các em đến địa điểm thi đúng giờ. Khi gặp khó khăn, người nhà thí sinh nên liên hệ với CSGT, chắc chắn sẽ nhận được sự giúp đỡ", Đại tá Đào Vịnh Thắng nhấn mạnh.  

54 thí sinh bị xử lý kỷ luật, 7 trường hợp đến muộn không được dự thi

Chiều 4/7, theo báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT, ngày thi đại học đầu tiên, số thí sinh đến dự thi: 592.940.

Tỷ lệ thí sinh đến dự thi/số thí sinh đăng kí dự thi đạt tỷ lệ 77,24%. Số cán bộ tham gia công tác tuyển sinh là 79.129 người. Đề thi không có sai sót, được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu. Các hội đồng tuyển sinh thực hiện nghiêm túc quy định của Quy chế thi tuyển sinh; không khí trường thi trật tự, an toàn. Các vi phạm Quy chế tuyển sinh được phát hiện, xử lý nghiêm túc, kịp thời.

Trên phạm vi cả nước, có 54 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật, trong đó khiển trách 13, cảnh cáo 2, đình chỉ 39, có 7 trường hợp đến muộn không được dự thi. Các hội đồng thi diễn ra bình thường, không có hiện tượng gì đặc biệt,  đảm bảo cho thí sinh đến dự thi ở tất cả điểm thi đúng quy định. Không xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.  (Tuấn Dũng)

Thanh Huyền
.
.
.