Nhiều sai phạm trong vụ “chiếm giữ con dấu của bệnh viện”

Thứ Tư, 26/08/2009, 11:30
Vụ việc đã không còn là "chuyện nội bộ" nữa và được dư luận Cần Thơ đặc biệt quan tâm khi ông Diệp Thanh Bình - Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Công ty TNHH Bệnh viện Tây Đô (đặt tại số 9 đường Quang Trung, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, Cần Thơ) bỗng dưng mang con dấu ra khỏi cơ quan, gây ảnh hưởng đến hoạt động của Bệnh viện.
>> Chiếm giữ con dấu của bệnh viện vì bị mất chức

Nhiều ngày qua, các thành viên của HĐTV đã bị ngăn cản, không được vào nơi làm việc. Những người trong cuộc cho biết đây là hành động giống như giọt nước làm tràn ly.

Bà Nguyễn Phương Kiều - Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh tường trình bằng văn bản rằng, trong thời gian ông Bình còn là Tổng Giám đốc (từ ngày 1/4/2009 trở về trước), Phòng Kinh doanh được giao nhiệm vụ giữ con dấu tròn và các con dấu tên của các vị là bác sĩ có chức trách trong Bệnh viện. Đến khi ông Nguyễn Minh Hoàng được phân công làm Tổng Giám đốc (từ ngày 28/3/2009), việc này vẫn được tiếp tục duy trì. Đến 9h sáng 22/8 vừa qua, ông Bình đem bản sao giấy ĐKKD vào và đề nghị Phòng Kinh doanh nộp con dấu tròn cho ông…

Bà Cao Thị Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch HĐTV cho biết, đó không phải là lần duy nhất. Phó Giám đốc Kiều thừa nhận với bà rằng, ông Bình từng "ôm" dấu ra khỏi Bệnh viện vào ngày 19/8, đến 2 ngày sau đó mới trả lại và tới ngày 22/8 thì "mượn" tiếp. Chính vì nguyên nhân này nên anh em trong HĐTV đã có đơn gửi đến cơ quan Công an đề nghị can thiệp. Chiều cùng ngày, trước khi cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH đến kiểm tra, ông Bình đã mang dấu hoàn trả lại

Như Báo CAND đã thông tin, chuyện Chủ tịch HĐTV Diệp Thanh Bình mang con dấu ra khỏi cơ quan diễn ra ngay sau khi cuộc họp của HĐTV với hầu hết ý kiến thống nhất cách chức Chủ tịch HĐTV đối với ông. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc ông Bình bị "truất quyền" nhưng chủ yếu nhất vẫn là dấu hiệu sai phạm về tài chính.

Không còn chỗ làm việc, HĐTV đã tạm thời mượn nhà của bà Cao Thị Hồng Hạnh để làm nơi tiếp xúc với các PV báo chí.

Qua điều tra, PV Báo CAND có trong tay báo cáo kiểm soát tài chính của Bệnh viện Tây Đô từ năm 2004 đến cuối năm 2008 do bà Nguyễn Thị Kiều Oanh - Tổ trưởng kiểm soát, ký đã vạch ra nhiều chi tiết cho thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật của ông Bình - bấy giờ là Chủ tịch HĐTV, kiêm Tổng Giám đốc Bệnh viện.

Cụ thể, hằng tháng, ông Bình, kế toán, thủ quỹ không tiến hành kiểm quỹ, đối chiếu sổ quỹ để xác nhận số dư tồn quỹ chuyển sang tháng sau; thanh toán việc gửi bệnh phẩm xét nghiệm chỉ có bảng kê của người thanh toán, không có hóa đơn hoặc phiếu thu tiền của đơn vị xét nghiệm trong hai năm 2007 - 2008 gần 130 triệu đồng; quản lý xăng dầu lỏng lẻo gây thiệt hại gần 30 triệu đồng; mua vải may đồng phục cho CB, CNV trong năm 2007 hơn 220 triệu đồng nhưng kế toán không theo dõi nhập, xuất, tồn nên không báo cáo được chi tiết...

Ngoài ra, nhiều lần xuất quỹ mua nhôm (của chính người nhà ông Bình) với số tiền gần 420 triệu đồng, nhưng không có hợp đồng, số lượng sản phẩm cụ thể; báo cáo quỹ dự phòng không trung thực… Tập thể còn phát hiện nhiều biên lai thu viện phí do người nhà bệnh nhân cung cấp nhưng không có một chữ ký nào của phía Bệnh viện.

Ban kiểm soát cho rằng, trong quá trình điều hành, ông Bình đã có nhiều sai phạm như: Điều hành như một công ty gia đình; không tuân thủ điều lệ Công ty trong việc đề bạt, thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng và chế độ lợi ích vật chất khác đối với cán bộ quan trọng của Công ty. Về quản lý tài chính thì duyệt chi nhiều khoản không hợp pháp, hợp lệ...; lúc thiếu tiền thì ông Bình tự vay tiền ngoài nhiều lần với lãi suất 2%/tháng; có những tháng tồn quỹ 9 - 10 tỷ đồng lại không gửi tiết kiệm để sinh lợi cho cổ đông mà để gia đình cất giữ… Ngoài ra, ông Bình còn chủ trương lấy tiền thu khác lập quỹ để ngoài sổ sách hơn 500 triệu đồng...

Cùng với nhiều sai phạm khác, chúng tôi được biết rất nhiều cổ đông từng đề nghị đưa vụ việc đến cơ quan CSĐT làm rõ. Tuy nhiên, đã có ý kiến lo ngại đến uy tín của một bệnh viện mới đi vào hoạt động chưa được bao lâu nên cuối cùng, HĐTV đã thống nhất họp, quyết định bãi miễn chức Tổng Giám đốc của ông Bình; đồng thời bổ nhiệm ông Hoàng làm Tổng Giám đốc.

Để đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động và chuẩn bị cho việc chuyển thành Công ty cổ phần, trên cơ sở đề nghị của HĐTV, Tổng Giám đốc Hoàng đã ký hợp đồng với Công ty kiểm toán. Tuy nhiên, ngày 11/8 vừa qua, khi đơn vị kiểm toán vào làm việc thì bị ông Bình ngăn cản.

Sau sự việc này, cụ thể là ngày 19/8, ông Bình đã ký quyết định miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc của ông Hoàng mà không hề thông qua HĐTV; tiếp sau đó chiếm giữ con dấu, đóng cửa, niêm phong văn phòng không cho ông Hoàng vào làm việc.

Trước tình hình này, ngày 21/8, tập thể HĐTV đã có thông báo cho biết nhiều sự thật khó ngờ liên quan đến ông Bình, trong đó có việc "ông Bình chỉ góp vốn với tỷ lệ 16,9% và ông đã lừa dối tập thể đăng ký khống số vốn ông và vợ ông với cơ quan chức năng là 59,32%".

Tại cuộc họp vào ngày 22/8, ông Bình và vợ - bà Trần Thị Thu Vân - thành viên HĐTV và bà Phó Giám đốc Kiều đã vắng mặt. Cuộc họp này có số thành viên tham dự tương ứng với tỉ lệ góp vốn là 69,88% đã thống nhất cách chức Chủ tịch HĐTV đối với ông Bình; bổ sung ông Thọ vào HĐTV và tạm đình chỉ chức vụ Kế toán trưởng của Trần Thị Thanh Vân.

Ông Hoàng cho biết, sau cuộc họp này, ông Bình đã "trấn giữ" nơi làm việc bằng việc chỉ đạo cho tăng cường thêm vệ sĩ, ngăn cản không cho Tổng Giám đốc được bầu hợp pháp cùng một số thành viên góp vốn vào Bệnh viện.

Trao đổi với PV Báo CAND vào chiều 25/8, ông Hoàng cho biết, ông cùng các thành viên trong HĐTV vừa ký đơn gửi đến Thường trực UBND TP, các Sở, ban, ngành và Công an TP Cần Thơ xem xét, khẩn trương "nội soi" những sai phạm đang tồn tại ở đây, sớm trả lại môi trường hoạt động bình thường của Bệnh viện; tạo điều kiện cho Bệnh viện Tây Đô góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe, khám và điều trị bệnh cho nhân dân

Binh Huyền
.
.
.