Nhiều sai phạm tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Thứ Năm, 12/03/2015, 09:05
Sau 15 năm triển khai thực hiện Khu công nghệ cao (Khu CNC) Hòa Lạc, Hà Nội, diện tích đất giao cho các nhà đầu tư thuê đất để đầu tư sản xuất kinh doanh chỉ đạt 10,5% diện tích quy hoạch; 74 dự án được cấp phép hoạt động thì có 6 dự án bị thu hồi giấy phép và có 25 dự án không triển khai hoặc triển khai chậm so với quy định.

Đó là nội dung vừa được công bố trong Thông báo Kết luận thanh tra việc quản lý sử dụng vốn tại Khu CNC Hòa Lạc của Thanh tra Chính phủ vừa được ký ngày 10/3. Có nhiều sai phạm tại Khu CNC này từ năm 2004 đến tháng 11/2012.

Khu CNC Hòa Lạc được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập từ năm 1998 với kỳ vọng là thành phố khoa học tầm cỡ quốc gia, là yếu tố quan trọng để đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa nền kinh tế khu vực và cả nước, với vai trò là cầu nối tiếp nhận chuyển giao và tiến tới sáng tạo các công nghệ cao mới.

Đồng thời, khu công nghệ này cũng là điểm thử nghiệm, thí điểm rút kinh nghiệm cho việc đẩy mạnh phát triển các khu công nghệ cao trong cả nước.

Tuy nhiên, qua thanh tra, cơ quan chức năng đã phát hiện quá trình triển khai thực hiện đầu tư xây dựng tại đây còn nhiều thiếu sót, vi phạm.

Đầu tiên phải kể đến là việc điều chỉnh quy hoạch Khu CNC còn chậm; thuyết minh quy hoạch có một số nội dung sai lệch, chưa phù hợp với thực tiễn; cập nhật số liệu hiện trạng chưa chính xác; thiếu quy định về các khu vực cấm xây dựng.

Việc lập dự toán và thực hiện các dự án xây dựng hạ tầng có nhiều vi phạm trong các giai đoạn thiết kế, lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế - dự toán làm tăng không đúng giá trị tổng dự toán các gói thầu với tổng số tiền hơn 40 tỷ đồng; thi công xây lắp, điều chỉnh giá theo quy định của Thông tư 09/2008/TT-BXD và nghiệm thu thanh toán với tổng số tiền vi phạm là 10,2 tỷ đồng.

Đặc biệt, dự án dò mìn khu vực 600ha hồ sơ hoàn công và chứng từ thanh quyết toán có nhiều mâu thuẫn và chưa đủ căn cứ pháp lý, số liệu hạch toán về chi phí nhân công và chi phí máy thi công của đơn vị thi công chênh lệch tới hơn 7 tỷ đồng (chiếm 35% giá trị quyết toán).

Phối cảnh Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Đối với việc giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư cũng có nhiều sai phạm. Cụ thể là việc đền bù GPMB Khu CNC và Khu công nghiệp Bắc Phú Cát tại huyện Thạch Thất không đạt tiến độ đền bù, không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Công tác GPMB thực hiện không đồng bộ; hiện tượng dân tái lấn chiếm, chây ì, cơi nới, xây dựng công trình trong khu vực dự án diễn ra phức tạp nhưng không được xử lý triệt để, hiện tượng chuyển nhượng trái phép diễn ra thường xuyên không quản lý được…

Đồng thời, có việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, áp đơn giá bồi thường không đúng, bồi thường vượt hạn mức, hỗ trợ không đúng chính sách, giao đất cho Công ty TNHH Toàn Thắng trái quy định, sử dụng tiền bồi thường đất công ích không đúng chính sách, xét giao đất tái định cư sai quy định… với tổng số tiền vi phạm trên 16,5 tỷ đồng.

Việc đền bù GPMB Khu Công nghiệp Bắc Phú Cát trên địa bàn xã Phú Cát, huyện Quốc Oai không đối trừ 50% tiền sử dụng đất khi đền bù cho người được chia tách đất; hỗ trợ sai chính sách, sử dụng sai mục đích tiền thu của dân nộp tiền sử dụng đất tái định cư, tiền đấu giá đất và chưa chi trả tiền bồi thường đất công ích cho xã, với tổng số tiền vi phạm là hơn 46,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, việc quy hoạch và đầu tư xây dựng Khu tái định cư tại huyện Quốc Oai chậm, không đáp ứng nhu cầu, điều chỉnh công năng khu thể thao công cộng giao cho doanh nghiệp tư nhân xây dựng trung tâm thương mại và nhà ở sai mục đích, đến tháng 4/2013 chưa triển khai được dự án, chưa thu tiền đầu tư hạ tầng và sử dụng đất của Công ty cổ phần DVTM Lã Vọng số tiền trên 46 tỷ đồng…

Ngoài những nội dung kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về công tác quản lý, Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị xử lý về kinh tế: Đối với Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc thu hồi gần 3 tỷ đồng từ 3 đơn vị nhà thầu, điều chỉnh các dự toán… Kiến nghị UBND TP Hà Nội thu hồi 30,619m2 đất đã giao cho Công ty DVTM Lã Vọng, trả lại cho dự án tái định cư của huyện Quốc Oai để xây dựng khu thể thao và các công trình công cộng…

Việt Hà
.
.
.