Nhiều sai phạm nghiêm trọng tại các phòng thí nghiệm xây dựng ở Hải Phòng

Thứ Hai, 13/04/2015, 07:30
Thanh tra Xây dựng, Sở Xây dựng TP Hải Phòng vừa thanh tra 12 phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng (phòng LAS-XD) trên địa bàn. Theo Kết luận thanh tra số 71/KL-TTrXD, các phòng LAS-XD có hàng loạt sai phạm như: thực hiện thí nghiệm theo tiêu chuẩn đã bị hủy bỏ, kết quả thí nghiệm không đầy đủ theo nội dung quy định, không tiến hành thí nghiệm nhưng vẫn ký kết quả thí nghiệm…

Không làm thí nghiệm vẫn ký kết quả

Từ tháng 1/2012 đến tháng 6/2014, Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng đã thực hiện nhiều thí nghiệm cơ, lý đối với vật liệu xây dựng (VLXD); cơ lý đất, thí nghiệm nén tĩnh cọc bê tông cốt thép, tĩnh nền đối với hàng loạt công trình xây dựng tại 12 phòng LAS-XD trên địa bàn thành phố. 

Đơn vị phát hiện nhiều phòng thí nghiệm thực hiện một trong số các hoạt động thí nghiệm như thực hiện thí nghiệm khảo sát địa chất công trình, địa chất thủy văn, thăm dò khoáng sản, thử nghiệm cơ lý VLXD, phân tích hóa cơ bản đất sét… trong khi không đủ điều kiện, năng lực thực hiện thí nghiệm theo quy định. 

Kết quả kiểm tra các phòng LAS-XD theo phương thức thí nghiệm đối chứng chuyên ngành đối với nhóm VLXD là xi măng và thép không đồng nhất giữa các phòng thí nghiệm...

Một công trình do phòng LAS-XD khảo sát.

Theo kết luận thanh tra, LAS-XD 32 của Công ty TNHH Nhà nước MTV khảo sát và xây dựng và LAS-XD 199 của Công ty CP Tư vấn thiết kế công trình xây dựng Hải Phòng không tiến hành thí nghiệm, cung cấp khống một số các số liệu kết quả thí nghiệm.

Đáng chú ý là phòng LAS-XD 199, trong 3 năm qua thực hiện các thí nghiệm, cung cấp các số liệu, kết quả thí nghiệm không đúng cho 26 công trình khảo sát địa chất khác nhau trên địa bàn TP Hải Phòng và các tỉnh, thành khác. LAS-XD 199 không thực hiện thí nghiệm nhưng vẫn đóng dấu LAS-XD và xuất kết quả thí nghiệm phân tích đất trong phòng. Đây là lỗi mà nhiều chủ công trình, dự án đánh giá là nghiêm trọng và gây nguy hiểm cao cho xã hội, cần phải xử lý nghiêm.

Thanh tra sở Xây dựng TP Hải Phòng xác định, trong tổng số 26 công trình xây dựng được LAS-XD 199 “xuất” kết quả thí nghiệm có 19 dự án công trình được LAS-XD 199 xác nhận kết quả còn trong thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính. Thanh tra Sở Xây dựng TP Hải Phòng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Phòng LAS-XD 199 số tiền 725 triệu đồng.

Nhiều hệ lụy

Thanh tra Xây dựng Hải Phòng ra quyết định xử phạt 12 phòng thí nghiệm 1.390.000.000 đồng. Đáng chú ý, một số đơn vị bị phạt nặng nhất gồm: Phòng LAS-XD199 của Công ty CP Tư vấn thiết kế công trình xây dựng Hải Phòng bị xử phạt 725 triệu đồng, Phòng LAS-XD 532 của Công ty CP Tư vấn kiểm định xây dựng Hantest bị xử 140 triệu đồng, Phòng LAS-XD32 của Công ty TNHH Nhà nước MTV Khảo sát và Xây dựng bị xử phạt là 70 triệu đồng…

Việc xử phạt nghiêm minh các phòng LAS-XD nhằm đảm bảo duy trì trật tự, kỷ cương quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng. Quyết định xử phạt nêu trên mới chỉ áp dụng đối với những hành vi vi phạm còn trong thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính; là kết quả kiểm tra bước đầu tại 12 trên tổng số gần 30 Phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng, giao thông trên địa bàn TP Hải Phòng. Những kết quả thí nghiệm tại các phòng LAS-XD được Thanh tra Sở Xây dựng TP Hải Phòng kiểm tra, làm thí nghiệm đối chứng này đều để phục vụ việc thiết kế, xây dựng những công trình trường học, đường giao thông, nhà xưởng… trên địa bàn TP Hải Phòng.

Vậy, các sai phạm trên sẽ được khắc phục như thế nào?

Sự sai lệch này sẽ ảnh hưởng ra sao đến chất lượng và sự an toàn của công trình, dự án... Các phòng LAS-XD phải thu hồi và thông báo cho các chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công có liên quan về các kết quả thí nghiệm: các kết quả số liệu không đúng quy định; không tiến hành thí nghiệm mà cung cấp khống các kết quả thí nghiệm; những kết quả thí nghiệm không do phòng thực hiện thí nghiệm nhưng đã đóng dấu LAS-XD. Kết quả khảo sát, thí nghiệm địa chất, kiểm định chất lượng vật liệu, kết cấu công trình… do các phòng LAS-XD không đủ năng lực chuyên môn, thực hiện không đúng quy định thì các công trình xây dựng này không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng.

Trên thực tế, do căn cứ vào các kết quả thí nghiệm, khảo sát “khống” của các phòng LAS-XD nói trên, các công trình xây dựng vẫn được thực hiện. Tuy nhiên, nếu sự cố xảy ra, ai, đơn vị, các nhân nào sẽ phải gánh chịu trách nhiệm? Đối với các dự án, công trình bị thu hồi kết quả thí nghiệm, khảo sát đương nhiên sẽ phải bổ sung các thí nghiệm chuyên ngành xây dựng, khảo sát địa chất đã bị thu hồi. Chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công liệu có phải chịu trách nhiệm nếu công trình xảy ra sự cố?

Đăng Hùng
.
.
.