Nhiều nước ở châu Á nâng mức cảnh báo với dịch MERS-CoV

Thứ Tư, 10/06/2015, 18:11
Số người mắc MERRS-CoV ở Hàn Quốc đã lên tới 108 người.

Chiều 10/6, Bộ Y tế Việt Nam cho biết, tính đến nay, tổng số trường hợp mắc bệnh MERS-CoV trên thế giới đã lên tới 1.271 ca, trong đó 453 người đã tử vong. Hiện nay dịch bệnh MERS-CoV đang xảy ra tại 26 nước, trong đó, có các nước trong khu vực châu Á như Philippines, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc. Ngày 10/6, WHO thông báo đã có thêm 21 trường hợp mắc mới.

Riêng ở Hàn Quốc, ngày 10/6 có thêm 13 trường hợp mắc mới và 2 tử vong do MERS-CoV. Như vậy, sau 22 ngày, Hàn Quốc đã có tới 108 trường hợp mắc, trong đó có 9 trường hợp tử vong và trở thành nước thứ 2 ghi nhận nhiều ca mắc MERS-CoV sau Ả Rập Xê Út. Các chuyên gia nhận định sẽ còn xuất hiện nhiều ca mắc mới MERS-CoV tại Hàn Quốc.

Hiện, Hàn Quốc đã giám sát chặt hoặc cách ly và cấm xuất cảnh 2.361 người, , đồng thời đã công bố danh sách 24 cơ sở y tế có bệnh nhân nhiễm MERS-CoV. Hơn 2.000 trường học tại Hàn Quốc đã đóng cửa, hoặc khuyến cáo học sinh tăng cường việc đeo khẩu trang và vệ sinh tại các trường học. WHO đã thành lập đội chuyên gia tới Hàn Quốc để hỗ trợ phòng chống dịch tại quốc gia này.

Trước tình hình này, chính phủ các nước đã gia tăng kế hoạch phòng chống dịch MERS-CoV. Hồng Kông nâng mức cảnh báo “nghiêm trọng” trong 3 mức (cảnh báo, nghiêm trọng, khẩn cấp) đối với dịch bệnh MERS-CoV tại Hàn Quốc. Chính phủ Hồng Kông, Malaysia, Philippin, Campuchia cũng khuyên người dân không nên đến Hàn Quốc nếu không thực sự cần thiết.

Singapore trì hoãn hoặc hủy toàn bộ các chuyến đi thăm quan của học sinh tới Hàn Quốc và bắt đầu tiến hành sàng lọc tại các cửa khẩu, đồng thời có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng tại các cơ sở y tế để ứng phó với dịch bệnh.

Nhiều công ty du lịch hủy chuyến tới Hàn Quốc, ước tính 45,000 người từ Đài Loan, Trung Quốc, Hồng Kông đã hủy kế hoạch đến Hàn Quốc. Việt Nam đã có khuyến cáo người dân hạn chế đi đến các quốc gia đang có dịch bệnh MERS-CoV khi không cần thiết, nhiều công ty du lịch của Việt Nam đã hủy các chuyến đi tới Hàn Quốc.

Dạ Miên
.
.
.