Nhiều người vẫn quên MBH cho con

Thứ Năm, 03/09/2009, 15:05
Khi được hỏi: Sao không cho con đội MBH khi tham gia giao thông? Không sợ tính mạng của con mình bị đe dọa? Anh Quân trú tại phường Bưởi (Hà Nội) có con đang học lớp 6 thản nhiên cho biết: Từ trước đến nay, cháu nó không đội MBH mà có sao đâu!

Ngày 1/7/2009, đó chính là thời điểm mà Luật Giao thông đường bộ 2008 bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, trẻ em trên 6 tuổi khi ngồi trên môtô, xe gắn máy, xe đạp điện sẽ phải đội mũ bảo hiểm (MBH). Thế nhưng, đến nay sau gần 2 tháng, nhiều người dân vẫn phớt lờ quy định, không cho con em mình đội MBH, hoặc đội MBH không rõ nguồn gốc khi tham gia giao thông. Điều này đã và đang đặt ra những mối lo thường trực…

Để con trẻ đầu trần khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy - đó là những hình ảnh mà ta không khó để bắt gặp khi dạo quanh các tuyến phố trong khu vực nội đô Hà Nội. Có mặt tại khu vực phố Võng Thị, quận Tây Hồ vào đầu giờ sáng một ngày trong tuần, chúng tôi không khỏi giật mình vì thái độ thờ ơ của không ít phụ huynh có con em đang theo học tại một trường tiểu học đóng trên trục đường này. Vì chưa đầy 10 phút, chúng tôi đã ghi nhận hơn 20 trường hợp chở con em đi học mà không đội MBH.

Khi được hỏi: Sao không cho con đội MBH khi tham gia giao thông? Không sợ tính mạng của con mình bị đe dọa? Anh Quân trú tại phường Bưởi có con đang học lớp 6 thản nhiên cho biết: Từ trước đến nay, cháu nó không đội MBH mà có sao đâu!

Khảo sát thực tiễn, chúng tôi nhận thấy, đây cũng là cách giải thích chung của các bậc phụ huynh hiện đang phớt lờ quy định, không trang bị MBH cho con trẻ khi tham gia giao thông. Thực tế này đã và đang cảnh báo tình trạng coi thường pháp luật của một bộ phận không nhỏ của người dân cũng như những hiểm nguy đang rình rập con trẻ.

Trẻ em không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy. Ảnh: Xuân Tý.

Trong những năm gần đây, tai nạn giao thông có liên quan đến trẻ em đã gây ra những tổn thất nghiêm trọng cả về người và của.

Theo các cơ quan chức năng, TNGT có liên quan đến trẻ em đang có chiều hướng gia tăng. Bình quân mỗi năm có khoảng hơn 20 ngàn trẻ em bị tử vong do tai nạn thương tích, và chiếm đa phần trong số này là bị TNGT.

Các cơ quan chức năng cho biết, nguyên do cũng bởi người lớn điều khiển xe môtô, xe máy, xe thô sơ đã không chấp hành đúng các quy định về ATGT. Số lượng trẻ bị chấn thương sọ não do không đội MBH, hoặc đội MBH có chất lượng không đạt chuẩn chiếm một phần không nhỏ trong số các vụ TNGT này.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết, để cuộc vận động, bắt buộc trẻ em đội MBH đạt hiệu quả cao thì trước tiên người lớn phải thay đổi nhận thức, bởi người lớn quyết định việc đội MBH cho trẻ.

Còn về phía Quỹ Phòng chống Thương vong châu Á (AIPF) thì cho rằng: Việc đội MBH đạt chất lượng và đúng quy cách thì có thể giảm đến 72% tỷ lệ chấn thương sọ não và khoảng 39% trường hợp tử vong.

Thiết nghĩ, để chung tay đẩy lùi tai nạn, người dân cần nhận thức rõ những hệ lụy khôn lường do TNGT gây ra cho con trẻ

Trần Huy- Đức Thọ
.
.
.