Nhiều người tham gia giao thông "thờ ơ" với quy định mới

Thứ Năm, 02/07/2009, 08:01
Theo Đại úy Đào Thái Hoa - Đội CSGT số 4 (Công an Hà Nội): Từ sáng 1/7 anh em trong đội đã nhắc nhở khá nhiều trường hợp người đi xe đạp điện, phụ huynh đèo trẻ em không đội mũ bảo hiểm. Đa phần những trường hợp này sau khi được CSGT nhắc nhở, người thì bảo sẽ rút kinh nghiệm, người thì chỉ "cười xòa" rồi đi liền.
>> Hôm nay, áp dụng Luật Giao thông đường bộ mới

Vi phạm chủ yếu vẫn là lỗi liên quan đến mũ bảo hiểm    

7h sáng 1/7, người tham gia giao thông trên ngã tư Kim Liên - Đại Cồ Việt (Hà Nội) đã đông nghịt. Dù hầm xe cơ giới đã được thông, lượng xe qua lại ngã tư đã được giảm bớt phần nào nhưng gần chục chiến sĩ CSGT phải đứng ra phân làn.

Vì là ngày đầu tiên Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) đi vào đời sống nên ngoài lực lượng trực chính chống ùn tắc giao thông, Đội CSGT số 4 cũng đã bố trí thêm 2 chiến sĩ phối hợp với Cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ nhắc nhở và xử phạt người vi phạm giao thông.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Đào Thái Hoa (Đội 4) cho hay, từ sáng anh em trong đội cũng đã nhắc nhở khá nhiều trường hợp người đi xe đạp điện, phụ huynh đèo trẻ em không đội mũ bảo hiểm. Đa phần những trường hợp này sau khi được CSGT nhắc nhở, người thì bảo sẽ rút kinh nghiệm, người thì chỉ "cười xòa" rồi đi liền.

Thượng úy Hải, người đang lập biên bản xử lý vi phạm quay sang bổ sung thêm: "Chưa có chế tài xử phạt nên có nhắc nhở người dân cũng không chú ý lắm. Chính vì vậy, từ sáng chúng tôi chỉ xử lý được vài trường hợp người dân đội mũ bảo hiểm không cài quai là chủ yếu. Còn các quy định khác trong Luật GTĐB mới thì chưa xử lý được như quy định bắt buộc người điều khiển phương tiện phải có đầy đủ 4 loại giấy tờ là giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, mặc dù kiểm tra người vi phạm nào cũng thiếu".

Tại nút giao thông Nguyễn Trãi - Hà Đông, tình hình có vẻ khả dĩ hơn. Thiếu úy Vũ Anh Phương, Đội CSGT số 7, làm nhiệm vụ trên tuyến đường này từ sáng cho biết, trong ngày đầu tiên thực hiện Luật GTĐB mới, người tham gia giao thông có phần ý thức hơn. Quy định trẻ em trên 6 tuổi phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông cũng chấp hành rất tốt, chưa ghi nhận trường hợp nào vi phạm. Vi phạm chủ yếu vẫn liên quan đến mũ bảo hiểm của người lớn.

CSGT đang lập biên bản xử lý người đội mũ bảo hiểm không cài quai tại đường Đại Cồ Việt, Hà Nội sáng 1/7.

Người điều khiển ôtô, xe máy vẫn... nhậu

Luật GTĐB (sửa đổi) quy định nghiêm khắc về nồng độ cồn trong máu và hơi thở người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo CAND trong ngày đầu tiên Luật chính thức có hiệu lực, nhiều người vẫn coi đây không là việc của mình khi vẫn lái ôtô, xe máy đi uống bia vào buổi trưa. Dạo qua một số quán bia hơi trong khu vực đường Hồ Xuân Hương, Trần Nhân Tông… trên vỉa hè vẫn chật kín ôtô, xe máy của khách đến uống bia.

Về quy định cấm người lái ôtô uống rượu bia, Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt nói rõ, sẽ xử phạt nghiêm những người vi phạm.

Trước mắt, những ngày đầu sẽ bố trí các chốt trên các quốc lộ vì ở đó lượng xe phổ biến nhất, gần như 100%. Rồi có thể ưu tiên hôm nay kiểm tra xe khách, hôm khác kiểm tra xe tải. Nhưng cũng không loại trừ bố trí các chốt gần quán nhậu để kiểm soát.

Đại tá Tuấn cũng nhấn mạnh: "Tôi nghĩ, cái quan trọng là tuyên truyền, giáo dục người dân không vi phạm, tự giác nâng cao ý thức. Khi chỉ còn một số ít không chấp hành thì có thể kiểm tra ngay gần quán nhậu, như thế hợp lý hơn".

Theo thống kê từ Cục CSGT đường bộ - đường sắt thì trong ngày 1/7 (ngày đầu tiên thực hiện Luật GTĐB), cả nước đã xảy ra 33 vụ TNGT đường bộ, chết 25 người, bị thương 14 người. Lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý 15.613 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; nộp kho bạc Nhà nước 3 tỷ 853 triệu đồng; tạm giữ 38 xe ôtô, 2.277 xe môtô. Ngoài ra, qua việc tăng cường phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ để giám sát, phát hiện, xử lý vi phạm bằng hình ảnh trên tuyến QL1A đoạn từ Pháp Vân - TP Ninh Bình, lực lượng chức năng đã lập biên bản 24 trường hợp vi phạm.

T.Huyền-P.Hoạt
.
.
.