Nhiều người dân ở Tây Nguyên hiến đất xây trường học

Thứ Năm, 17/09/2009, 09:04
Ở xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai được xem là nơi có phong trào tự nguyện hiến đất xây trường học nhiều nhất Tây Nguyên.

Khởi đầu cho phong trào hiến đất để xây trường học là hai cá nhân Rơ Mah Klic và Kpă Cha, ở xã Ia Tiêm, Chư Sê, Gia Lai. Tiếp đến trong thời gian gần đây còn có hàng chục cá nhân ở xã Ia Tiêm (Chư Sê, Gia Lai) tình nguyện hiến những phần đất quý của mình để xây trường học, cùng với Nhà nước chung công góp sức vào sự nghiệp "trồng người" ở Tây Nguyên. Trong đó, Kpă Do được xem là nhân vật điển hình trong phong trào hiến đất xây trường học ở Ia Tiêm, Chư Sê, Gia Lai.

Xuất phát từ việc thấy lũ trẻ trong làng không có trường học phải đi xa, có em phải nghỉ học vì không có điều kiện đi lại nên Kpă Do bàn với vợ cắt bớt 400m2 đất nhà mình để xây trường học. Nhờ có đất, một ngôi trường mẫu giáo và nhà sinh hoạt cộng đồng được xây dựng ở làng Ngo và từ đó lớp trẻ trong làng được đến lớp đều đặn mỗi ngày.

Ngoài Kpă Do ở Ia Tiêm (Chư Sê, Gia Lai) còn có 12 cá nhân cũng tình nguyện hiến gần 4.000m2 đất xây trường học. Mới đây nữa là thầy giáo Nguyễn Văn Hóa cũng ở xã Ia Tiêm (Chư Sê, Gia Lai) đã tình nguyện hiến 400 m2 đất để xây dựng trường học. Thầy giáo Nguyễn Văn Hóa là giáo viên Trường THCS Lê Duẩn- xã Ia Tiêm (Chư Sê, Gia Lai), vì muốn góp công sức giúp những trẻ em nghèo ở địa phương được đến trường thuận lợi nên anh đã hiến đất để xây trường học.

Những năm qua, việc hiến đất xây trường học cho con em nghèo ở vùng khó khăn của tỉnh Gia Lai đã trở thành phong trào đáng quý. Đáng nói là trong phần lớn những gia đình hiến đất xây trường học ở đây đều là những hộ gia đình nghèo, nhưng tất cả họ đều có một tấm lòng hiếu học và mong ước thế hệ tương lai được cắp sách đến trường.

Còn ở xã Đăk Tờ Lùng, huyện Kon Rẫy, Kon Tum có nhiều gia đình người dân tộc Xơ Dră đã tự nguyện hiến gần 20.000m2 đất để xây dựng trường học. Trong đó, gia đình A Dũng, người đầu tiên trong làng tự nguyện hiến 9.500m2 đất để xây trường. Tương tự, gia đình anh A Nguyên cũng đã tự nguyện hiến 3.900m2 đất; anh A Kun hiến 1.595m2; A Blếch hiến 759m2; A  Jái hiến 540m2... để xây trường học.

Tại xã Đắk Wer, huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông, phong trào hiến đất xây trường cũng được hưởng ứng mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Cụ thể như gia đình anh Hồ Tiến Thoại, một nông dân ở thôn 1 đã quyết định hiến 600m2 đất của mình trị giá khoảng 300 triệu đồng để xã xây dựng trường tiểu học.

Vợ chồng anh Thoại tâm sự: "Thà chịu nghèo một chút chứ không thể chịu được cảnh những đứa trẻ phải vất vả đi học xa trường. Đặc biệt vào mùa mưa đường sá lầy lội, khiến cho nhiều cháu bị ngã giữa đường...". Tất cả những tấm lòng cao cả ấy của những người dân Tây Nguyên thật đáng trân trọng và khen ngợi

N.Như
.
.
.