Nhiều mô hình bảo vệ và chăm sóc trẻ em hiệu quả

Thứ Hai, 08/03/2021, 08:07
Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau, trong số hơn 237.000 trẻ em dưới 16 tuổi của toàn tỉnh thì gần 3.500 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Toàn tỉnh có gần 11.000 trẻ thuộc diện hộ nghèo, trẻ em mồ côi đang đứng trước nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Nói về các mô hình bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết, 5 năm qua (2016 - 2020), Sở phối hợp với các ngành, đoàn thể xây dựng được nhiều mô hình điển hình tốt trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Điển hình phải kể đến các mô hình như: Ngôi nhà an toàn phòng chống tai nạn thương tích trẻ em; mô hình xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em; hoạt động của Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em, Đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em. Mô hình "Địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh" ở cộng đồng được tỉnh triển khai từ năm 2018 đến nay tại các xã Tân Hưng Đông (huyện Cái Nước), xã Tân Trung (huyện Đầm Dơi), xã Tân Lộc (huyện Thới Bình) và tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh đã góp phần hỗ trợ can thiệp, ngăn ngừa trẻ em bị bạo lực, xâm hại, giảm nguy cơ trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, đảm bảo các quyền cơ bản của trẻ em.

Cùng đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chỉ đạo các cấp hội cơ sở xây dựng và duy trì nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình câu lạc bộ Xây dựng gia đình hạnh phúc, Không sinh con thứ ba, Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội, Phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, Nuôi con bằng sữa mẹ.

Ngành Công an Cà Mau quan tâm làm tốt công tác điều tra, xử lý các đối tượng có hành vi xâm hại trẻ em. Những vụ xâm hại trẻ em xảy ra trên địa bàn đều được nhanh chóng điều tra, khám phá, kịp thời kết luận, xử lý nghiêm minh, đúng quy định pháp luật. Đơn cử trong số 148 vụ xâm hại trẻ em ở Cà Mau thời gian qua thì Công an tỉnh đã khởi tố hình sự 136 vụ, với 136 bị can, chiếm 91,89%; xử lý hành chính 8 vụ, 8 đối tượng, chiếm 5,41%; tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm 4 vụ, chiếm 2,70%.

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban Giám đốc Công an tỉnh về công tác bảo vệ trẻ em, nên tình hình xâm hại trẻ em cơ bản được kiềm chế, kiểm soát, không để xảy ra phức tạp. Các vụ xâm hại trẻ em đều được phát hiện, điều tra, khám phá và xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Đến nay, toàn tỉnh hiện có 48/101 xã, phường, thị trấn có điểm vui chơi dành cho trẻ em đạt tiêu chuẩn, có 74/101 xã, phường, thị trấn được công nhận phù hợp với trẻ em.

Ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết thêm: Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của cộng đồng, xã hội, gia đình về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã thúc đẩy việc thực hiện các quyền cơ bản của trẻ em ngày càng được tốt hơn. Tiếng nói của trẻ em cũng được tôn trọng, lắng nghe nhiều hơn thông qua các Diễn đàn dành cho trẻ em ở Cà Mau.

Giai đoạn 2016 - 2020, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành hơn 30 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác trẻ em. Chính quyền các cấp trong tỉnh cũng quan tâm dành kinh phí đáng kể chi hỗ trợ cho hoạt động, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Ngoài ra, tỉnh Cà Mau huy động Quỹ Bảo trợ trẻ em được gần 17 tỷ đồng để sử dụng vào mục đích hỗ trợ, giúp đỡ hàng ngàn trẻ khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo trên địa bàn khám chữa bệnh, phẫu thuật và chỉnh hình miễn phí, cấp học bổng cho trẻ em gia đình nghèo, tổ chức dạy nghề và tạo việc làm phù hợp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đó là những mô hình, những cách làm hay trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em cần được các địa phương trong tỉnh tiếp tục duy trì và nhân rộng trong thời gian tới.

Kim Há
.
.
.