Nhiều khó khăn phát triển xe buýt chạy bằng khí gas

Thứ Ba, 23/08/2011, 14:12
Sau thời gian dài khởi động, dự án tuyến xe buýt thân thiện với môi trường Bến Thành - Bến xe Chợ Lớn với 21 xe buýt sử dụng khí gas thay thế cho loại xe buýt hoạt động bằng dầu diesel lại phải lỗi hẹn ngày đưa vào khai thác.

Với lý do như ông Nguyễn Tuấn Việt, Phó Tổng Giám đốc Saigonbus đã cho biết: Thủ tục nhập xe chưa xong, nhập về còn phải chờ đăng ký, đăng kiểm… Thì không thể ngày một ngày hai số xe buýt này sẽ có thể có mặt trên tuyến.

Trước đó, ngay từ năm 2010, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng đã đưa vào hoạt động thí điểm 2 xe buýt chạy bằng loại nhiên liệu sạch này. Kết quả sau thời gian thử nghiệm cho thấy, xe buýt chạy gas giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm được nhiên liệu khoảng 30% so với chạy dầu diesel. Cụ thể, xe sử dụng dầu diesel cứ chạy 100 km tốn khoảng 500.000 đồng, trong khi đó sử dụng gas chỉ tốn khoảng 340.000 đồng. Với mức tiết kiệm chi phí nhiên liệu như vậy, hằng ngày 1 xe buýt sẽ đỡ phải tốn thêm từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng tiền dầu.

Chủ nhiệm một HTX vận tải khẳng định: đem chuyển đổi toàn bộ số xe buýt trên các tuyến có trợ giá từ chạy dầu sang chạy bằng khí gas, mỗi năm chỉ khoản tiền dầu tiết kiệm được sẽ đủ mua vài chục chiếc xe buýt chạy gas.

Lợi ích là vậy, song để đầu tư 1 xe buýt chạy gas tốn hết khoảng 2,4 tỷ đồng, nên để thay thế toàn bộ số đầu xe buýt lớn, nhỏ đang chạy xăng, dầu hiện nay sang chạy gas sẽ hết cỡ 6 - 7 ngàn tỷ đồng. Vì vậy, trong kế hoạch thay thế xe buýt chạy bằng gas của Sở GTVT, Sở này chỉ dám đặt mục tiêu đến hết năm nay sẽ đầu tư 38 xe buýt chạy gas; giai đoạn tiếp sau năm 2011 này, cả thành phố cũng mới có khoảng 500 đầu xe buýt chạy bằng gas

Đ.T.
.
.
.