Nhiều học sinh vùng cao phải chờ tiền hỗ trợ

Thứ Hai, 09/12/2013, 12:52
Ngược đường 9 và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (Đakrông đi A Lưới, Thừa Thiên - Huế), chúng tôi đến Trường Tiểu học và THCS Húc Nghì, xã Húc Nghì, huyện Đakrông, Quảng Trị. Gần 40 em học sinh con em các dân thiểu số ở đây hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn trong học tập, nhất là cái ăn và chỗ ở cho các em.

Lẽ ra những khó khăn đã được vơi bớt phần nào khi mà gần 3 năm trước Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 85/2010/QĐ-TTg về một số chính sách hỗ trợ học sinh bán trú và trường phổ thông dân tộc bán trú. Tiếp theo đó là Thông tư liên tịch 65/2011/TTLT-BGDĐT-BTC-BKHĐT của Bộ GD&ĐT, Bộ Tài chính và Bộ KH-ĐT hướng dẫn thực hiện quyết định trên và có hiệu lực từ ngày 1/11/2011.

Theo đó, các em được hỗ trợ nhiều thứ, cụ thể mỗi tháng được hỗ trợ tiền ăn bằng 40% mức lương tối thiểu chung, hỗ trợ tiền nhà ở bằng 10% mức lương tối thiểu chung và được hưởng không quá 9 tháng/năm học/học sinh. Ngoài ra, mỗi em còn được hưởng 100.000đ/năm học tiền hỗ trợ mua sắm dụng cụ văn hóa, thể thao và 50.000đ/năm học tiền hỗ trợ y tế. Nhưng, tại Quảng Trị, quyết định này được thực hiện rất ì ạch. Các trường học có học sinh thuộc diện được hỗ trợ như trên chỉ nhận được tiền trong năm 2012. Riêng năm 2011 và năm 2013 đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có.    

Bữa cơm của học sinh miền núi Trường THCS Húc Nghì chỉ có cơm và canh chuối rừng nấu với muối.

Thầy giáo Phạm Đức Toàn, Hiệu Trưởng Trường THCS Tà Long, xã Tà Long mong muốn, các khoản tiền hỗ trợ cho học sinh nên được phân bổ sớm từ đầu năm học. Trao đổi với chúng tôi sáng 6/12, ông Nguyễn Duy Tân, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Trị cho biết: “Các khoản hỗ trợ trên có danh sách dự toán thì đã bố trí trong năm 2013. Phòng Tài chính các huyện có khi lúc triển khai đọc văn bản chưa kỹ, không hiểu nên triển khai về các xã chậm”.

Cũng theo ông Tân: “Địa phương nào chưa triển khai thì tự chịu trách nhiệm. Còn địa phương nào chưa có thì gửi báo cáo cho UBND tỉnh để đề nghị Sở Tài chính bổ sung”. Thiết nghĩ, các ban ngành chức năng địa phương của tỉnh Quảng Trị cần thiết phải giải quyết sự việc một cách nhanh chóng và rốt ráo hơn để kịp thời giúp đỡ, tạo điều kiện tốt cho các em trong học tập

Thanh Bình
.
.
.