Nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ người nghèo

Thứ Sáu, 28/03/2008, 16:02
Ngày 27/3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị "Tổng kết công tác phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và tổng kết cuộc vận động vì người nghèo năm 2007 - triển khai kế hoạch thực hiện năm 2008".

Hoạt động này nhằm tiếp tục phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", đẩy mạnh các hoạt động phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm lo thương bệnh  binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách, có công với nước… của TP.

Kết quả khảo sát nhu cầu của dân nghèo từ đầu năm 2007 cho thấy, toàn TP Hồ Chí Minh còn hơn 110 căn nhà tình nghĩa, hơn 915 hộ dân nghèo đang khó khăn, bức bách về nhà ở cần vận động kinh phí xây nhà tình thương và 1.600 căn nhà cần sửa chữa, chống dột.

Ngoài ra, còn có hơn 16.300 em học sinh nghèo có nhu cầu về hỗ trợ học bổng, phương tiện đi lại và nhiều nhu cầu bức xúc khác của dân nghèo với tổng số tiền hơn 40 tỷ đồng (đặc biệt là nhu cầu của  dân nghèo ở 20 phường, xã nghèo trọng điểm là hơn 7 tỷ đồng).

Để thực hiện nhu cầu cần thiết trên, số tiền dành để chăm lo cho người nghèo ở các phường, xã, thị trấn và các quận, huyện lên đến hơn 44 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ở cấp TP, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc - Ban vận động vì người nghèo TP cũng đã phối hợp với các đơn vị tổ chức các hoạt động gây quỹ.

Kết quả khảo sát cho thấy, cuộc vận  động vì người nghèo đã góp phần tác động giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân của 20 phường, xã nghèo trọng điểm từ 25,06% năm 2001 đến cuối năm 2007 chỉ còn  lại 8,05%.

Cũng trong khuôn khổ chương trình này, đến nay, đã có 40 dự án cho thanh niên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vay vốn làm kinh tế, bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Điển hình như anh Nguyễn Bá Tiến, quận Bình Tân, trước đây gia đình làm nghề giày dép thủ công nhưng từ khi sử dụng nguồn vốn "Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp", anh đã trang bị thêm máy móc, chuyển đổi sản xuất, từ đó nâng sản lượng sản xuất lên gấp đôi và mô hình này đang được nhân rộng ở quận 4, với mục đích sản xuất, hỗ trợ và tạo việc làm cho thanh niên sau cai nghiện.

Nhìn chung, thực hiện mục tiêu đề ra của cuộc vận động vì người nghèo, ngoài những hỗ trợ như trên, trong năm 2007 toàn TP đã vận động hỗ trợ xây được 386 nhà tình nghĩa, 1.661 căn nhà tình thương, sửa chữa chống dột 1.313 căn, tặng hơn 18.497 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ cho các em học sinh các hộ nghèo cũng như hỗ trợ vốn, tặng phương tiện sinh hoạt gia đình kịp thời, đúng đối tượng...

T.Hà - N. Hoa
.
.
.