Nhiều hoạt động nhân Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân bị tử vong vì TNGT

Chủ Nhật, 04/11/2012, 00:51
Nằm trong khuôn khổ hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông, sáng 3/11, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã dẫn đầu đoàn cán bộ đến Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức (Hà Nội), đến nhà riêng, thăm hỏi, động viên một số nạn nhân, người nhà nạn nhân trong các vụ TNGT nghiêm trọng.

Tại Bệnh viện Việt - Đức, nhiều nạn nhân có hoàn cảnh thương tâm đang nằm điều trị đã được đoàn công tác động viên, chia sẻ, như bé Hoàng Gia Bảo Nam 14 tháng tuổi, ở Chi Lăng, Lạng Sơn bị chấn thương sọ não do tai nạn ôtô (bố mẹ đã tử vong trong vụ tai nạn cùng ngày). Nhập viện từ giữa tháng 10 trong tình trạng hôn mê, liệt toàn thân, đến nay sau nửa tháng nằm điều trị, bé đã tỉnh táo hơn, hai tay đã cử động được, song hai chân vẫn trong tình trạng liệt cứng. Hằng ngày, ông bà nội phải thay nhau chăm sóc, tiền viện phí và các chi phí khác chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng ở nhà.

Hay như trường hợp của nạn nhân Nguyễn Huy Vinh, 34 tuổi, ở Cổ Lũng, Phú  Lương, Thái Nguyên (Công an Trại giam Phú Sơn) bị tai nạn ôtô trong một tối sau khi rời cơ quan về nhà. Nhập viện trong tình trạng chấn thương, chân trái bị dập nát, các bác sĩ đành cắt bỏ. Hiện cơn nguy kịch đã qua, song vẫn phải dẫn lưu màng phổi hai bên, làm hậu môn nhân tạo đại tràng và điều đau lòng hơn nữa là chân phải của nạn nhân cũng đang trong tình trạng bị liệt. Là lao động chính trong nhà, sau vụ tai nạn phải nằm một chỗ, giờ bố mẹ già, vợ và con nhỏ chỉ còn biết trông chờ vào mấy sào ruộng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng thăm hỏi, động viên bệnh nhân tai nạn giao thông tại Bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội).

Một trường hợp đáng thương khác là bệnh nhi Nguyễn Thanh Tú, 9 tuổi (Vụ Cầu, Hạ Hòa, Phú Thọ). Với chẩn đoán đa chấn thương do tai nạn giao thông (ôtô chèn qua thành bụng), đến nay sau 3 năm nằm viện, Tú đã phải trải qua 12 lần phẫu thuật và theo chẩn đoán của bác sĩ điều trị, thì em còn phải tiếp tục điều trị lâu dài…

Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác còn ghé thăm nhà em Nguyễn Thị Thu Hằng (Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội). Một ngày cuối tháng 9/2010, bố mẹ Hằng cùng em trai út trên đường về quê ở Thường Tín, khi băng qua đường sắt đã bị tàu va phải, cả 3 cùng tử vong tại chỗ. Chỉ trong một tích tắc, gia đình 6 người (bố mẹ và 4 con) đã mất đi 3. Và giờ, Hằng (sinh viên Trường ĐH Dược) phải thay mặt bố mẹ gánh vác chuyện gia đình và chăm lo cho hai em nhỏ.  Mọi sinh hoạt và tiền ăn học của 3 chị em giờ chỉ trông chờ vào số tiền cho thuê trọ và việc dạy thêm của Hằng…

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhắc nhở người thân, gia đình nạn nhân, mỗi người từ hoàn cảnh của mình, từ sự thấu hiểu nỗi đau, mất mát người thân của mình mà đứng lên vận động người thân, bạn bè, anh em mình hãy tuân thủ đúng Luật Giao thông đường bộ. Mỗi người hãy trở thành một đại sứ trong chiến dịch toàn dân tham gia đảm bảo an toàn giao thông.

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Nguyễn Đức Chính, Phó trưởng Phòng Tổng hợp Bệnh viện Việt - Đức cho biết: Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Việt - Đức tiếp nhận khoảng 22 ngàn nạn nhân đến cấp cứu, trong đó số nạn nhân liên quan đến tai nạn giao thông khoảng gần 12 ngàn trường hợp. Trong số nạn nhân cấp cứu vì tai nạn giao thông, thì có tới gần 3.000 trường hợp bị chấn thương sọ não, hơn 700 trường hợp bị chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm; 1.978 trường hợp cấp cứu tai nạn có nồng độ cồn trong máu. Phương tiện gây tai nạn ôtô là 1.337 trường hợp; môtô xe máy là 8.978 trường hợp, tàu hỏa là 30 trường hợp, xe tự chế 9 trường hợp.

Thanh Huyền
.
.
.