Nhiều hộ dân phá bờ kè làm đường đi

Thứ Ba, 22/02/2011, 16:59
Những ngày đầu năm 2011, tuyến bờ kè dài khoảng 10km trên đường Nam sông Hậu đoạn bắt đầu từ ấp Chợ cho đến ấp Mỏ Ó, thuộc xã Trung Bình, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đã bị nhiều hộ dân ở đây đập phá nhiều đoạn để làm lối ra vào nhà hay ra vuông tôm sản xuất.

Sáng 21/2, chúng tôi đã có chuyến khảo sát thực tế và ghi nhận: Tuyến bờ kè này đã bị đập phá nhiều chỗ để lấy lối đi. Theo ông Nguyễn Văn Hùng (60 tuổi), ngụ tại ấp Chợ, bờ kè này được thi công cách đây khoảng 1 năm, tức là sau khi hoàn thành tuyến đường Nam sông Hậu, đơn vị thi công cho xây dựng đoạn bờ kè (và là bờ kè duy nhất trên đường Nam sông Hậu đoạn chạy qua tỉnh Sóc Trăng) cao khoảng 0,8m, dày khoảng 20cm, bắt đầu từ ấp Chợ cho đến đầu cầu Mỹ Thanh 2.

Theo ông Hùng, bà con nghe nói tuyến bờ kè này nhằm mục đích chắn sóng từ ngoài biển vào. Việc xây dựng bờ kè nói trên đã gây khó khăn cho bà con đang sinh sống và làm ăn ở đây khi không thể ra vào nhà hay trang trại vì bờ kè cao hơn mặt đường khoảng 0,8m. Mỗi lần ra vào hoặc là phải leo thang, hoặc kê gạch để có lối ra vào. Chính vì vậy nên đã có nhiều gia đình và một số cơ sở sản xuất, thậm chí cả cơ quan Kiểm lâm huyện phải đập bỏ đoạn bờ kè trước nhà để lấy lối đi dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Văn Bé - Hạt phó Hạt Quản lý đường bộ 2 (thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác cầu Cần Thơ), đơn vị chịu trách nhiệm quản lý khai thác đường Nam sông Hậu, cho biết: "Đã có 61 hộ dân ở đây làm đơn gửi chúng tôi xin đập bỏ bờ kè để làm đường ra vào nhà hay trang trại sản xuất nhưng chúng tôi chỉ có nhiệm vụ quản lý khai thác đường Nam sông Hậu, còn bờ kè là của đơn vị thi công làm theo dự án nên không thể chấp nhận cho bà con phá bờ kè làm đường đi. Không được chấp thuận, nhiều người dân đã tiến hành đập phá bờ kè vào ban đêm, khi chúng tôi phát hiện thì chỉ biết lập biên bản, gửi về cơ quan quản lý cấp trên để báo cáo. Bên cạnh đó chúng tôi cũng phối hợp với chính quyền địa phương nhưng địa phương cũng bó tay bởi không có thẩm quyền giải quyết".

Còn ông Trần Anh Việt - Giám đốc Sở GTVT Sóc Trăng cho rằng bà con chủ yếu mới đến ở sau khi đường làm xong nên việc phá bờ kè là sai, cần phải khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu của bờ kè đó.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên toàn tuyến bờ kè hiện nay đã bị đập phá nhiều đoạn. Còn những hộ không đập phá bờ kè thì bà con lại làm cầu thang trèo qua bờ kè để vào nhà. Với những cầu này lại là mối đe dọa về TNGT bởi những cầu đó gây ra tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, gây mất TTATGT

Cao Xuân
.
.
.