Đi lại trong Ngày đầu nghỉ lễ:

Nhiều hành khách bị “chặt chém”

Thứ Năm, 01/05/2014, 14:49
Sáng 30/4, tuyến đường Giải Phóng, Ngọc Hồi (Hà Nội) ngày thường vốn rộng là thế, nay như chật lại bởi lượng người và xe lưu thông không ngớt. Tới tận 11h cùng ngày, đường mới bắt đầu trở lại thông thoáng. Cũng bởi lượng người gia tăng, nên nhiều xe xuất bến đã kín chỗ. Và chỉ đi thêm một đoạn nữa, tình trạng chặt chém, nhồi nhét khách lại tái diễn.

Không thông báo mà tự ý tăng giá cước gấp đôi

8h30 phút sáng 30/4, chị Nguyễn Thanh An cùng con nhỏ 2 tuổi ở Khương Thượng được chồng đưa ra Bến xe Phía Nam đón xe về quê Nam Định. Vừa đến cổng, cả nhà đã được một người giới thiệu là phụ xe dụ vào ngay trong bến là có xe đi liền và cùng lời hứa ưu tiên cho hai mẹ con ngồi ghế đầu cho thoải mái. Nghĩ rằng ngày lễ, xe đông, nên hai mẹ con theo chân đi thẳng vào chỗ xe đậu, mà không qua quầy mua vé. Đúng là được ngồi ghế trên, đúng là xe xuất bến ngay, thế nhưng chỉ đi được một đoạn chiếc xe bắt đầu nhồi khách. Và cứ thế, cứ thế xe 35 chỗ ngồi, đi được nửa đường tính ra trên xe cũng ngót gần 50 hành khách, người nọ ép người kia, người ngồi cũng khổ và đứng cũng không song. Khi xe đã chật người, phụ xe quay sang thu tiền vé, mỗi người 120.000đ. Một số người bắt đầu thắc mắc sao vé tăng gấp đôi ngày thường thế, thì nhà xe trả lời cụt ngủn: ngày lễ, Tết.

Chưa dừng lại ở đây, trên đầu xe có tấm biển đề Hà Nội - (Hải Hậu) Nam Định. Thế nhưng, khi đến thành phố Nam Định, nhà xe đã yêu cầu gần hết số khách phải xuống xe, ai ở xa hơn thì tự bắt phương tiện khác về.

Lo ngại buổi sáng xe đông, anh Đỗ Hùng (quê ở Ninh Bình) 13h cùng ngày mới dám ra bến xe để về quê thăm bố mẹ. Thay vì vào trong quầy mua vé, anh đã đi thẳng ra sau bến và lên chiếc ôtô có đề biển Hà Nội - Ninh Bình, BKS: 35H-1084 đang trong tư thế chuẩn bị xuất bến. Ngồi chừng 5 phút, thì xe bắt đầu đi, trong xe lúc này cũng đã không còn ghế trống. Và rồi, khi xe qua cổng kiểm soát của bến, lập tức phụ xe đã lại bắt thêm khách. Sau chừng nửa tiếng xuất phát, chiếc xe 25 chỗ cũng đã tải tới gần 40 người, và đương nhiên, giá vé cũng được nâng lên từ 70.000 ngày thường nay là 100.000 đ.

Phản ánh đến phóng viên Báo CAND, hành khách Hùng còn cho biết thêm, nhà xe nhồi nhét khách, tự ý tăng giá, thế nhưng nhiều hành khách bức xúc không biết gọi về đâu. Vì theo quy định, trên thành xe phải dán công khai số điện thoại đường dây nóng, song trên xe này lại không có.

Xe chở quá khách, sẽ bị đình chỉ và cắt lốt

Chiều 30/4, trao đổi nhanh với phóng viên, ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội cho biết, từ 10h00 ngày 29/4, lượng khách tại các bến bắt đầu tăng mạnh,  chủ yếu tập trung vào các tuyến: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Hưng Yên..; đặc biệt trên các quốc lộ, lượng xe tham gia giao thông rất đông, các phương tiện di chuyển chậm, do đó các xe trong tuyến chưa kịp về bến để tham gia chạy trên các tuyến việc giải toả khách gặp nhiều khó khăn. Các bến đã phối hợp với các đơn vị vận tải trên bến kịp thời tăng cường xe trên tuyến để giải tỏa hành khách trên các bến.

Đến sáng 30/4 lượng khách trên các bến xe tiếp tục đông, các bến xe tiếp tục tăng cường xe giải tỏa hành khách. Tính đến trưa 30/4,  tại Bến xe Giáp Bát đã có 1.517 lượt xe xuất bến với 39.425 hành khách tăng tới 167% so với ngày thường; tại bến Gia Lâm, cũng có tới 721 lượt xe xuất bến với 21.450 hành khách và bến Mỹ Đình là 1.689 lượt xe (tăng cường 248 xe) với  47.981 hành khách, tăng 134% so với ngày thường. Về vấn đề nhà xe tự ý tăng giá, ông Nguyễn Tùng Anh cho hay, cho đến đầu giờ chiều 30/4, công ty không nhận được bất kỳ thông báo tăng giá cước chính thức nào từ phía các doanh nghiệp vận tải. Và giá vé bán trong bến vẫn giữ nguyên như ngày thường. Nếu hành khách nào mua vé trong bến rồi, ra ngoài còn bị nhà xe thu thêm thì vui lòng ghi lại biển số xe, phản ánh về cho lãnh đạo công ty, chúng tôi hứa sẽ kiên quyết xử lý ngay.

Liên quan đến việc nhồi nhét khách, chúng tôi đảm bảo không có chuyện để khách bị o ép từ trong bến. Vị này dẫn chứng, ngay trong chiều 29 và sáng 30/4, tại Bến xe Mỹ Đình, chúng tôi đã lập biên bản xử lý hơn 10 trường hợp xe chạy tuyến Quảng Ninh “nhồi” khách từ trong bến. Với những trường hợp này, ngoài việc yêu cầu nhà xe hạ tải, và đảm bảo việc đi lại của hành khách không bị gián đoạn, chúng tôi cũng đã lập biên bản, sau kỳ nghỉ lễ mới xử lý, có thể là đình chỉ hoạt động 1-3 ngày, nặng thì có thể từ chối xếp lốt.

Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT đường bộ-đường sắt Công an TP Hà Nội: Để đảm bảo ATGT trong những ngày nghỉ lễ, đơn vị sẽ bố trí lực lượng tổ chức phân luồng hướng dẫn giao thông trên toàn thành phố, tập trung vào các tuyến huyết mạch, các khu vực giao thông phức tạp có nguy cơ ùn tắc cao, xây dựng các phương án, biện pháp tổ chức, điều tiết giao thông, ngăn chặn không để xảy ra ùn tắc. Tổ chức tổng kiểm soát xe ôtô khách; phối hợp với các lực lượng kiểm tra xử lý nghiêm tình trạng vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện xe cơ giới, không đội mũ bảo hiểm, các đối tượng có hành vi lôi kéo người có nhu cầu đi xe gây mất trật tự tại các khu vực bến xe.

PV

Thanh Huyền
.
.
.