Viết tiếp về vụ bờ kè chống sạt lở sông Ba ở Gia Lai:

Nhiều hạng mục không đúng thiết kế

Thứ Tư, 22/04/2015, 10:08
Dư luận rất bức xúc về dự án bờ kè sông Ba qua thị xã Ayun Pa và huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai đã tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng của Nhà nước nhưng đến nay vẫn dở dang, chậm tiến độ và có dấu hiệu sai phạm...

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã tiến hành kiểm tra tại công trình và chỉ đạo đoàn liên ngành tổ chức kiểm tra thực tế thi công bờ kè sông Ba, quanh thị xã Ayun Pa, gây nhiều tai tiếng này.

Đầu tháng 4/2015, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), phối hợp cùng với các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ cùng chủ đầu tư là UBND thị xã Ayun Pa tiến hành kiểm tra thực tế tại công trình kè chống sạt lở bờ Tây sông Ayun (sông Ba) đoạn qua thị xã Ayun Pa do liên danh Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (thi công phần mái kè theo công nghệ vải xi măng túi khuôn của Hàn Quốc) và Công ty CP Xây dựng và Thương mại Tân Bình Mạnh (thi công phần chân khay kè và đỉnh kè).

Tại vị trí cọc 68 (km7+940), đào sâu khoảng lm đã xảy ra hiện tượng cát chảy và có nhiều nước. Các công nhân phải tiến hành đào thủ công và múc nước trong hố để quan sát 2 ống buy nắp đậy ở cao trình 149,07m.

Tuy nhiên, với lý do cát chảy nên đơn vị thi công không đào sâu thêm để đoàn kiểm tra liên ngành có thể quan sát bên trong ống buy cũng như chiều sâu ống buy theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai mà chỉ kiểm tra 1 số phần của hạng mục chân khay kè và phát hiện cao trình ống buy tại cọc 68 thi công cao hơn thiết kế 0,07m; bề rộng mái túi khuôn theo phương ngang thi công dài hơn thiết kết 0,02m.

Một đoạn bờ kè bị sạt lở.

Kiểm tra tại vị trí cọc 76 (km8+120), đoàn kiểm tra phát hiện cao trình ống buy cao hơn thiết kế 0,14m; bề rộng mái túi khuôn theo phương ngang thi công ngắn hơn so với thiết kế 0,34m; vải túi khuôn phủ lên tấm nắp đậy ống buy, bề rộng của mái túi khuôn theo phương ngang đo được là 14,76m... như vậy thực tế thi công đã không đúng thiết kế được duyệt vì vị trí đặt ống buy nằm dưới vải túi khuôn.

Đối với mái kè thiết kể thi công bằng bê tông túi khuôn theo công nghệ Hàn Quốc, cuối chân mái tại các vị trí kiểm tra thi công chưa đúng thiết kế khoá mái chân kè không đảm bảo, ảnh hưởng tới chất lượng và sự ổn định công trình, cần xử lý...

Ngoài ra, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND tỉnh Gia Lai còn phát hiện phần ống nhựa thoát nước mặt đường lộ ra ngoài mái vữa xi măng túi khuôn, chiều dày ống nhựa thực tế đo là 3,5mm nhưng theo thiết kế phải là 7mm.

Cũng theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai: Trong quá trình kiểm tra thực tế tại công trình bờ Tây sông Ayun, đoạn qua thị xã Ayun Pa gặp nhiều nước và hiện tượng cát chảy nên không kiểm tra được được chiều sâu ống buy, phần đá trong ống buy và phần đá nối tiếp sau ống buy, cũng như không kiểm tra được chiều sâu tường chắn bê tông, phần rọ đá nối tiếp sau tường chắn bê tông...

Đoàn kiểm tra liên ngành đề nghị UBND tỉnh Gia Lai giao chủ đầu tư tính toán và báo cáo biện pháp tiến hành đào và làm khô hố móng để kiểm tra và xác định cụ thể kích thước, khối lượng  những phần đoàn kiểm tra chưa thực hiện được.

N.Như-T.L.
.
.
.