Nhiều hải sâm dạt vào bờ, dân Huế vớt đem bán

Thứ Năm, 24/09/2015, 17:35
Từ nhiều ngày nay, dọc vùng bờ biển Thuận An (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên- Huế) xuất hiện số lượng lớn hải sâm dạt vào bờ biển. Nhiều ngư dân cho biết, đây là hiện tượng lạ mà suốt hàng chục năm họ chưa bao giờ chứng kiến.
Vào sáng 24/9, nhiều người dân ở thị trấn Thuận An và các xã lân cận như Phú Thuận, Phú Hải (huyện Phú Vang) đã đi dọc bờ biển để nhặt hải sâm trôi dạt vào bờ.
   
Một thanh niên đi nhặt hải sâm dọc bờ biển Thuận An.
Hải sâm, dân gian thường gọi đỉa biển được người dân nhặt ở vùng bờ biển Thuận An đưa về.

Anh Nguyễn Văn Định (26 tuổi, trú thôn An Hải, thị trấn Thuận An) cho biết, nghe tin có nhiều hải sâm dạt vào bờ nên 2 ngày qua, anh đã cùng người em cầm túi nilon đi dọc bờ biển Thuận An để nhặt hải sâm. “Trong thôn cũng có nhiều người ra đây nhặt hải sâm. Sau khi nhặt, mình gửi thương lái bán vào Nam với giá khoảng 500.000 đồng/1kg”.

Do hải sâm trôi dạt vào bờ biển lúc sáng sớm nên nhiều du khách khi đến biển Thuận An du lịch, nghỉ mát cũng tỏ ra thích thú trước hiện tượng hải sâm dạt vào bờ. Không ít người đã nhặt hải sâm đưa về phơi khô.

Ngư dân Lê Viết Hiền (50 tuổi, ở xã Phú Thuận) bất ngờ cho biết: “Hơn 30 năm đi biển nhưng chưa khi nào tui thấy hải sâm trôi dạt vào bờ nhiều như mấy hôm nay. Theo kinh nghiệm, đây là loài hải sâm vú trắng, trên thân có những chấm trắng và thường được dùng làm sản phẩm tiến cúng cho vua chúa ngày xưa”.

Anh Lê Văn Vui, một trong những người dân ở thị trấn Thuận An nhặt được nhiều hải sâm dạt vào bờ biển.
Hải sâm sau khi phơi khô.

Ông Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết thêm, hiện tượng hải sâm trôi dạt vào bờ biển những ngày qua là lần đầu tiên xảy ra trên vùng biển ở Huế. “Có thể do thay đổi của dòng hải lưu khiến hải sâm bị sóng biển cuốn dạt vào bờ”, ông Bình lý giải.

Anh Khoa
.
.
.