Nhiều giải pháp ngăn chặn xe “dù”, xe “nhái”

Thứ Bảy, 23/01/2010, 16:11
Dịp cuối năm, lợi dụng nhu cầu đi taxi tăng cao do lượng hành khách đi lại tại sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt là lượng khách Việt kiều về nước khá đông, nhiều taxi "dù", taxi "nhái" đã trà trộn vào với các loại xe taxi chính hãng được phép hoạt động trong sân bay để móc túi khách hàng.

Trước thực trạng trên, ngày 12/1 vừa qua, lực lượng thanh tra GTVT TP HCM đã lập kế hoạch phối hợp với an ninh sân bay mở đợt cao điểm tăng cường tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm đối với taxi hoạt động tại đây.

Chỉ trong vòng 1 tuần, lực lượng Thanh tra đã phát hiện lập biên bản đối với 85 trường hợp vi phạm. Trong tổng số vụ xử phạt vi phạm này, taxi không đăng ký kinh doanh; taxi không có phù hiệu; taxi vi phạm về màu sơn, biểu trưng, số điện thoại… tức taxi "dù", taxi "nhái" chiếm gần một nửa.

Ông Lê Hồng Việt, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT giải thích, sở dĩ có tình trạng taxi không có phù hiệu, taxi "nhái" màu sơn là do chủ xe đăng ký đầu quân vào các HTX vận tải taxi, lấy giấy giới thiệu để đi kiểm định rồi "lặn" luôn không chịu đóng thuế cho HTX nên không được cấp phù hiệu. Với các HTX vận tải taxi, xe nhiều nên không thể quản lý hết được.

Trong số taxi trôi nổi này, một số chủ xe đã sơn lại màu sơn hoặc dán biểu trưng, số điện thoại liên lạc… cho giống xe của các hãng taxi tên tuổi để dễ bề trà trộn, đánh lừa hành khách. Với hành vi đỗ xe trái quy định, phổ biến nhất vẫn là tình trạng taxi chở khách vào sân bay rồi  lòng vòng tranh thủ đón khách ra.

Nhằm xử lý dứt điểm tình trạng trên, lực lượng phối hợp giữa Thanh tra GTVT và an ninh sân bay đã chia 3 ca kiểm tra, giám sát liên tục với số đầu xe taxi hoạt động trong khu vực nhà ga bằng cách: Tổ công tác phối hợp sẽ lần lượt kiểm tra với từng đầu xe về các điều kiện hoạt động của taxi và tài xế. Taxi trong khu vực nhà ga chỉ được lực lượng an ninh - trật tự sân bay xếp tài khi có phiếu kiểm tra đủ điều kiện hoạt động - ông Việt khẳng định.

Về phía Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam, để ngăn chặn hiện tượng lực lượng bảo vệ sân bay móc nối với tài xế taxi "dù", taxi "nhái", nhận tiền của tài xế để ưu tiên xếp tài… đơn vị này cũng đã chấm dứt hợp đồng thuê người của công ty vệ sỹ để thay thế bằng lực lượng của Tổng Công ty...

Đức Thắng
.
.
.