Nhiều doanh nghiệp còn chủ quan phòng, chống cháy nổ

Thứ Hai, 25/07/2011, 14:55
Không có xe chữa cháy và thang chuyên dụng cho các khu nhà cao tầng, Thái Nguyên đang phải đối mặt với nguy cơ cháy nổ cao khi tốc độ đô thị hoá phát triển rầm rộ.

Thái Nguyên có 2 khu công nghiệp lớn, 28 cụm công nghiệp vừa và nhỏ với gần 300 nhà máy, xí nghiệp và trên 800 đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp có nguy cơ cháy nổ cao. Những vụ cháy lớn ở khu công nghiệp gần đây đã chỉ rõ về sự chủ quan trong công tác phòng cháy.

Khuôn mặt vẫn không giấu nổi bàng hoàng khi nhớ lại vụ cháy vừa xảy ra ở kho thành phẩm của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG Thái Nguyên tại Khu công nghiệp Sông Công, anh Nguyễn Văn Bình, công nhân của nhà máy cho biết: "Đám cháy lan quá nhanh, lửa bắt vào hàng cháy rừng rực mới phát hiện ra. Chúng tôi được huy động chuyển hàng ra khỏi kho, đến bây giờ vẫn còn cảm giác sợ vì chưa bao giờ tôi chứng kiến cháy lớn như thế".

Kho thành phẩm này dùng để chứa hàng là quần áo may mặc xuất khẩu với diện tích lên tới hàng nghìn mét vuông. Ban ngày, tại kho thành phẩm có khoảng 4.000 công nhân làm việc. Vụ cháy xảy ra ban đêm, đây là điều may mắn rất lớn khi không có thiệt hại về người. Đám cháy nhanh chóng thiêu trụi diện tích quá lớn 300m2 thì mới được phát hiện.

Thượng tá Nguyễn Văn Chu, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC), Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Khi lực lượng chữa cháy đến nơi, đám cháy đã lan ra 800m2 đỏ rực một góc trời. Chúng tôi phải huy động hết 5 xe chữa cháy và 1 xe chuyên dụng, 3 máy bơm. Phía Công ty Z31 của quân đội gần đó cũng huy động 2 xe chữa cháy nữa. Để cứu tài sản cho công ty, cùng với việc phun nước chữa cháy, chúng tôi huy động 350 người để di chuyển hàng hoá. Sau 3 tiếng nỗ lực, đám cháy mới dập tắt".

Hậu quả của vụ cháy đã gây ra thiệt hại nặng nề: cháy hết 835m2 nhà kho và hàng hóa; cháy 1.253m2 nhà xưởng, ước tính giá trị tài sản lên tới vài chục tỷ đồng... 

Thượng tá Nguyễn Văn Chu khuyến cáo: "Các doanh nghiệp phải tăng cường công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công nhân viên chấp hành tốt các quy định về phòng chống cháy nổ. Đồng thời tăng cường chế độ tự kiểm tra của lãnh đạo doanh nghiệp. Hàng hoá trong ca sản xuất không nên chất quá nhiều và không sắp xếp nhiều trong kho. Khi xây dựng nhà xưởng phải đặc biệt chú ý đến khoảng cách an toàn, không nên xây nhà xưởng với diện tích quá lớn bởi khi xảy ra cháy nổ sẽ thiệt hại nặng nề"

Hằng Hương
.
.
.