Nhiều công chức Hà Nội “không chốn nương thân”

Thứ Hai, 13/10/2008, 18:37
Tham khảo nhà cho thuê trên website batdongsan.com.vn, từ căn hộ nhà cấp 4 ở xa trung tâm cũng có giá bèo nhất là 1,5 triệu đồng/tháng. Những căn hộ gần trung tâm, tiện đi lại chỉ cần đăng tải sau nửa tiếng, chủ nhà đã tới tấp nhận điện thoại của người có nhu cầu...

Theo cuộc điều tra mới nhất của Sở Xây dựng Hà Nội, có tới 70% công chức Hà Nội chưa được mua nhà. Trong đó, hộ các gia đình trẻ chưa có nhà ở chiếm tỷ lệ lớn... Trong khi đó, giá nhà cho thuê trên thị trường mỗi ngày lại bị đẩy lên cao chót vót, vượt quá sức chịu đựng của đồng lương công nhân viên chức.

Tiền thuê nhà bằng cả tháng lương

Tiết trời Hà Nội sang thu cũng là mùa uyên ương xây tổ, người Hà Nội thường quen gọi là "mùa cưới" thì thị trường bất động sản cho thuê lại được dịp nóng hơn bao giờ hết. Quỹ đất, quỹ nhà ở Hà Nội ngày càng bị thu hẹp trong khi lượng cán bộ, công nhân viên chức, lượng lao động ngoại tỉnh đổ về Hà Nội làm việc, kiếm việc ngày một đông.

Điều dễ dàng nhận thấy tại thời điểm này là trong khi giá cho thuê cửa hàng, văn phòng có phần chững lại thì giá nhà cho thuê để ở đã tăng vọt. Hai vợ chồng anh Vinh ở Hưng Yên đang thuê một căn nhà cấp 4 ở quận Hoàng Mai với giá 1,2 triệu đồng tháng, khu nhà còn chưa có nước sạch để sinh hoạt. Tháng 10 vừa rồi chủ nhà đã nhất quyết tăng lên 1,7 triệu đồng.

Khu nhà trọ có 4 phòng, chung một công tơ điện lên giá điện cũng bị đẩy lên 2.000 đồng/số, mỗi tháng dù hai vợ chồng đi làm cả ngày tối mới về nhưng tiền điện tháng nào cũng mất đứt 300.000 đồng. Tiền thuê nhà, tiền điện đã chiếm toàn bộ tháng lương nhân viên văn phòng của chị Hiền, vợ anh Vinh. Mọi chi tiêu, sinh hoạt trong gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào đồng lương kỹ sư cơ khí 2,5 triệu đồng của người chồng.

Đấy là nhà thuê ở khu vực xa trung tâm, còn giá nhà cho thuê ở những khu vực quanh các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình thì còn cao  hơn nhiều, giá căn hộ bình dân cũng dao động từ 2,5 đến 3,5 triệu đồng/tháng. Nhưng ở khu vực này luôn đắt hàng, do lượng cầu luôn lớn hơn lượng cung. Khách nào chần chừ không thuê là ngay lập tức có người khác thuê ngay.

Những phòng trọ bình dân, không đảm bảo điều kiện sống tối thiểu cũng đang bị “hét” giá. Ảnh: T.U.

Tham khảo nhà cho thuê trên website batdongsan.com.vn, từ căn hộ nhà cấp 4 ở xa trung tâm cũng có giá bèo nhất là 1,5 triệu đồng/tháng. Những căn hộ gần trung tâm, tiện đi lại chỉ cần đăng tải sau nửa tiếng, chủ nhà đã tới tấp nhận điện thoại của người có nhu cầu... 

Lối ra là xây nhà ở xã hội

Trong lúc cần tìm thuê gấp căn hộ để chuyển nhà do chủ nhà cũ bán nhà, anh Thành, nhân viên kinh doanh của Công ty TNHH Hùng Hưng sau khi lướt web tìm kiếm thông tin đã lọc ra một vài địa chỉ phù hợp với túi tiền của mình.

Anh Thành tự mừng thầm sao lại có những nhà đẹp, giá mềm thế này mà mình không biết rồi anh lần lượt ngồi bấm máy gọi tới các số điện thoại. Sau cuộc điện thoại, đầu dây bên kia nhận là chủ nhà, hẹn anh sáng hôm sau qua nhà ở phố Tôn Thất Tùng có "bà xã" dẫn đi xem nhà. Anh Thành đã mừng run khi đang tưởng tượng sẽ thuê được căn nhà 2 tầng, diện tích mỗi tầng 35m2 ở ngõ gần Trung tâm chiếu phim quốc gia chỉ có giá 1,2 triệu đồng như lời quảng cáo trên mạng, nhưng khi tìm đến địa chỉ ở phố Tôn Thất Tùng, anh mới biết đó là trung tâm môi giới nhà đất.

Trong căn phòng rộng chừng 10m2 cũ nát, cô nhân viên ngồi cho cả chân lên ghế bảo anh nộp 100.000 đồng phí môi giới, rồi lái anh sang những địa chỉ khác với lý do chủ nhà chỉ cho thuê khoảng 3 tháng.

Lòng vòng qua hết địa chỉ này đến địa chỉ khác, chỗ thì xập xệ, không có nhà vệ sinh, chỗ thì hỏng đường nước, chỗ thì môi trường xung quanh ô nhiễm… anh Thành không thể chọn được nhà nào có điều kiện sinh hoạt tối thiểu. Quá mệt mỏi, anh Thành đành tự rút lui, chịu mất khoản phí với lời hứa "sẽ giúp anh khi nào tìm được nhà thì thôi"...

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: Cả nước có gần một triệu cán bộ, công chức, viên chức, 1/3 trong số đó chưa có chỗ ở ổn định, phải ở ghép hộ, ở nhà bố mẹ, người thân, ở nhờ, ở nhà tạm và ở thuê… Hiện vẫn còn hàng nghìn hộ phải sống trong điều kiện chỗ ở không đảm bảo tiêu chuẩn tối thiểu. Ngoài ra, các khu công nghiệp thuộc thành phố đều thiếu nhà ở cho công nhân vì số lượng lao động tăng nhanh nhưng trong quy hoạch phát triển các khu công nghiệp chưa tính tới yêu cầu về chỗ ở cho đối tượng này.

Dự án nhà cho thuê đầu tiên ở Hà Nội có thể xem là một bước ngoặt trên thị trường bất động sản do Công ty Đầu tư xây dựng số 2 HACINCO thực hiện thí điểm, nhưng mới chỉ bó hẹp cho đối tượng có hộ khẩu Hà Nội. Trong khi đối tượng gặp khó khăn về nhà ở tập trung vào các hộ gia đình trẻ ở khu vực đô thị, có trình độ chuyên môn và nghiệp vụ, phần nhiều ở tỉnh xa về. Đây là lực lượng lao động chủ lực giữ vai trò quan trọng trong quá trình hội nhập, xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

Mở rộng đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho thuê là hướng đảm bảo an sinh xã hội, giữ chân người lao động của các cơ quan, doanh nghiệp, không chỉ riêng ở thủ đô Hà Nội

T.Uyên
.
.
.