Phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy.

Đường Bờ Sông - theo cách gọi của người dân phường Khương Trung và Khương Hạ (quận Thanh Xuân, Hà Nội) - chạy dọc sông Tô Lịch từ Cầu Mới (Ngã Tư Sở) đến cầu Lù (khu Định Công). Đây là con đường… bị lãng quên, vì không mấy khi có người đi qua, ngay cả giờ cao điểm. Người dân sống ở đường này cũng cố "né", vòng sang đường khác để đi.

Lý do là: Chất lượng đường quá tệ hại. Cả đoạn đường dài 4km mà không có một đoạn nào là đường nhựa; mặt đường được rải bằng tổng hợp các loại phế liệu xây dựng như gạch vụn, xỉ, cát và sỏi. Hàng ngày, người dân vẫn "bồi đắp" thêm cho con đường những phế liệu ấy, khiến cho mặt đường đã nhiều ổ gà lại càng thêm lổn nhổn gạch đá. Ở đầu đường, hướng đi Ngã Tư Sở, có ngôi nhà cấp bốn lụp xụp án ngữ giữa đường, chỉ chừa lại một ngách nhỏ, khiến người dân ngại ngần mà vòng xe sang đường khác để đi.

Cũng do lưu lượng xe qua lại quá ít, nên các hộ dân ở đây mặc sức chiếm dụng lòng đường. Con đường Bờ Sông này vốn rộng 25-30m, nhưng giờ bị thu hẹp chỉ còn khoảng 3m. Nhiều hộ dân làm nghề đóng than đốt, tận dụng lòng đường đổ khối lượng lớn than bùn, lấn chiếm phần lớn diện tích đường đi. Thậm chí, có người dân thấy đất tốt, đã tận dụng để trồng rau.

Ngày nắng, một xe tải nhỏ chạy qua cũng đủ tung bụi, cát mịt mù, ngày mưa mặt đường nhão nhoét những đất bùn quện với than bùn đen nhẻm, bắn lên tận mặt người đi đường. Không chỉ vậy, vào đêm tối, con đường càng vắng lặng hơn. Đèn đường treo lưa thưa, lúc sáng lúc tắt, tạo ra những khoảng tối rất lý tưởng cho những đối tượng tiêm chích ma túy và mại dâm hoạt động.

Người dân ở đây cho biết, dù có chiều rộng khá lớn, nhưng trên giấy tờ hành chính thì đường Bờ Sông vẫn chỉ là một ngõ của đường Khương Trung. Đã có dự án nâng cấp đường Bờ Sông thành đường chính, giảm nạn ùn tắc giao thông cho hai trục đường Khương Trung và Kim Giang. Nhưng qua 4, 5 năm chờ đợi đền bù, giải tỏa mà người dân vẫn không thấy dự án có động tĩnh gì.

Không kém phần… tệ hại là phố Trung Kính (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy). Có hàng trăm "ổ gà", "ổ voi" nằm rải trên đoạn đường hơn 5km. Mặt đường bị khoét xuống sâu tới 30cm và ngập đầy nước. Một người dân gần đó cho biết, ngày nắng cũng như ngày mưa, đoạn đường này luôn trong tình trạng ngập nước, rất bất tiện. Nước tràn ra đường gây ngập úng là do nước thải sinh hoạt của các khu tập thể chảy lộ thiên ra đường, cộng với đất cát từ khu công trường xây dựng gần đó bịt hết miệng rãnh, tạo ra "ao nước" đen ngòm và có mùi hôi thối...

Nửa cuối phố Trung Kính (đoạn nối đường Phạm Hùng) cũng xuống cấp nghiêm trọng và ngổn ngang rác thải xây dựng. Đất cát, phế liệu xây dựng của những công trường gần đó đổ dài trên đường khiến con phố đã hẹp lại càng hẹp hơn. Mặt đường chỉ còn lại hơn 3m mà đủ các loại xe tải, xe taxi, xe máy chạy qua, vì vậy đã có tai nạn xảy ra. "Ổ gà", "ổ voi" ẩn dưới lớp bùn là những cái bẫy nguy hiểm mà người đi đường khó nhìn thấy và có thể bị sập bất cứ lúc nào

Hải Hòa