Nhiều cơ quan, doanh nghiệp bị “sập” mạng do dọn “rác trời”

Thứ Ba, 21/10/2014, 07:21
Sáng 20/10, toàn bộ các cơ quan, doanh nghiệp, nhà riêng tại dọc tuyến phố Yết Kiêu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội bị “sập” mạng Internet, cắt đứt liên lạc điện thoại. Nguyên nhân là do cơ quan điện lực, chiếu sáng đô thị tiến hành dọn “rác trời” và cắt luôn cả đường cáp Internet, điện thoại đang sử dụng. Ai chịu trách nhiệm trước thiệt hại không thể đo đếm được của các thuê bao?
*Ai phải chịu trách nhiệm về thiệt hại của nhiều cơ quan và người dân do bị gián đoạn mạng?

Dọn “rác”, dọn luôn đường dây đang hoạt động

Sáng 20/10, xe chuyên dụng của Công ty Điện lực Hai Bà Trưng, Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng và Thiết bị đô thị (HAPULICO), Công ty Môi trường dàn hàng dọc tuyến phố Yết Kiêu cùng hàng chục nhân viên cắt và thu dọn các đường dây cáp nổi. Và cũng ngay sau đó, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, nhà dân nằm ở khu vực xung quanh đã bị cắt đứt đường dây Internet, điện thoại. Trước trụ sở Báo CAND, Tạp chí CAND, Nhà xuất bản CAND tại số 92 phố Nguyễn Du, từng bó dây cáp được hạ xuống vỉa hè. Đồng thời, đường truyền Internet của các cơ quan này cũng đồng loạt bị ngắt mà không được báo trước.

Tại số 7 phố Yết Kiêu, cơ quan của Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông, mạng điện thoại, fax, Internet bị "vô hiệu hóa" hoàn toàn. Ông Nguyễn Anh Minh, Chánh Văn phòng Cục Thông tin đối ngoại trực tiếp ra hiện trường để tìm hiểu nguyên nhân sự cố này. Ông Minh cho biết, cơ quan ông hợp đồng sử dụng hai đường truyền của VNPT và FPT. Việc cắt đường truyền để xảy ra sự cố như ngày hôm nay không có thông báo từ phía nhà mạng. Ông phải trực tiếp liên hệ với tổng đài của hai nhà mạng trên để hỏi về sự cố. 

Còn tại Báo CAND, khi cán bộ kỹ thuật của Báo liên hệ với nhà mạng FPT thì cũng nhận được lời hứa sẽ giải quyết sớm. Sau đó, phía FPT Telecom chuyển một tin thông báo vào lúc 09h46: “FPT Telecom thông báo: Theo kế hoạch thanh thải cáp của TP Hà Nội, DT (đường truyền - pv) Internet của QK (quý khách - pv) bị gián đoạn dự kiến đến 26/10/2014. LH: 19006600. Xin cảm ơn!”.

Thời gian gián đoạn đường truyền được thông báo sẽ kéo dài tới gần một tuần lễ, vậy mà phía FPT Telecom không thể hiện một trách nhiệm nào của nhà mạng đối với khách hàng. Trong khi, sự cố này ảnh hưởng nghiêm trọng tới công việc của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn.

Rất nhiều thuê bao điện thoại, Internet bị ảnh hưởng do dọn "rác trời" ngày 20/10.

Làm rõ trách nhiệm để xảy ra sự cố

Cũng trong sáng 20/10, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Đức Nam, cán bộ Kế hoạch, Công ty Chiếu sáng và Đô thị, người trực tiếp điều hành việc gỡ bỏ đường cáp nổi. Ông Nam cho biết, Công ty Chiếu sáng và Đô thị thực hiện kế hoạch thanh thải, sắp xếp các đường dây, cáp đi nổi trên các tuyến phố giai đoạn từ 29/9 đến 30/12. Công ty đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng trước một tuần cho các nhà mạng. Nhà mạng nào đăng ký, chuyển đường cáp vào “xà” thì sẽ để lại. Còn những đường dây ngoài “xà” thì sẽ dỡ bỏ. Ông Nam khẳng định, việc bị gián đoạn đường truyền là trách nhiệm của các nhà mạng khi không triển khai công việc theo thông báo và kế hoạch của thành phố.

Ông Vũ Tuấn Nghĩa, Phó Giám đốc kỹ thuật, Công ty Điện lực Hai Bà Trưng cho biết, chủ trương của thành phố thanh thải tất cả các đường dây cáp không còn sử dụng theo Chỉ thị 01/CT-UBND thực hiện “năm trật tự và văn minh đô thị 2014”. Công ty Điện lực phối hợp thực hiện với Công ty Chiếu sáng và Đô thị. Lịch cắt dây cáp đã có thông báo từ trước chứ không phải cắt đột xuất.

Liên ngành Sở Xây dựng và Công ty Điện lực Hà Nội đã thống nhất đề xuất các đơn vị có đường dây, cáp đi nổi phải chủ động tổ chức sắp xếp các đường dây, cáp của đơn vị mình phù hợp với tiến độ triển khai của Sở Xây dựng.

Trước đây, vào tháng 7 cũng đã từng xảy ra sự cố ảnh hưởng tới hàng nghìn thuê bao khi Hà Nội tiến hành dọn “rác trời”. Khi khách hàng phản ứng, nhà mạng đổ lỗi cho đơn vị thực hiện do thời gian quá gấp, không kịp xử lý. Trong khi đó, Sở Xây dựng cho rằng đã thông báo đúng quy định tới các nhà mạng.

Việc thực hiện thanh thải, sắp xếp lại các đường dây, cáp đi nổi trên các cột điện, các cột chiếu sáng công cộng là công việc cần thiết để đảm bảo mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, sự cố “sập” mạng nghiêm trọng do dọn dây, cáp, ảnh hưởng tới hoạt động của các cơ quan, đơn vị, các thuê bao trên địa bàn là không thể chấp nhận được. Các nhà mạng cũng không hề thông báo cho khách hàng về sự việc này. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu về trách nhiệm của nhà mạng đối với việc gián đoạn hệ thống đường truyền tại những khu vực cắt dây, cáp

Việt Hà
.
.
.