Nhiều chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính

Thứ Sáu, 04/07/2014, 21:10
Ngày 4/7 tại Hà Nội diễn ra phiên họp toàn thể Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính (gọi tắt là Hội đồng) của Thủ tướng Chính phủ. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Chủ tịch Hội đồng chủ trì phiên họp. Tham dự phiên có thành viên Hội đồng, Ban công tác cải cách TTHC, đại diện các Hiệp hội, ngành chức năng liên quan và đại diện một số tổ chức nước ngoài tại Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm, Hội đồng đã tổ chức tập huấn về công tác cải cách, kiểm soát TTHC và đánh giá về thực hiện cải cách TTHC; kiện toàn lãnh đạo Hội đồng; Tổ chức tọa đàm với Đoàn công tác Bộ Hành chính công và Tư pháp Hungari; tham gia ý kiến đối với các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và các đề án, sáng kiến cải cách TTHC…

Đáng chú ý là từ cuối năm 2013 đến đầu năm 2014, phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các thành viên khác của Hội đồng đã tham ý kiến đối với “Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số nhiệm vụ trọng tâm cải cách TTHC trong hình thành và thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất để cải thiện môi trường kinh doanh”. Đây cũng chính là những ý kiến định hướng cho việc sửa đổi Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và các luật khác.

Ngoài ra, Hội đồng còn tham gia ý kiến đối với “Đề án một cửa liên thông các TTHC đăng ký khai sinh – đăng ký thường trú, tam trú – đăng cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; tham gia ý kiến đối với “Đề án thí điểm liên thông thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế”… Hoạt động tư vấn, đề xuất sáng kiến cải cách quy định hành chính và đánh giá thực hiện cải cách TTHC tại các Bộ, ngành, địa phương cũng được Hội đồng tích cực thực hiện. Trong thời gian tới, tiếp tục đề xuất sáng kiến cải cách TTHC đối với các lĩnh vực: cấp sổ hộ nghèo và các TTHC liên quan; an toàn thực phẩm theo chuỗi sản phẩm nông sản… Đặc biệt, tiếp tục thực hiện “đề án thí điểm liên thông thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế”

Cao Hồng
.
.
.