Bình Dương:

Nhiều chủ phương tiện chưa chấp hành tốt các quy định về an toàn giao thông đường thủy nội địa

Thứ Hai, 13/10/2014, 15:12
Tỉnh Bình Dương có hai con sông lớn chảy qua là sông Sài Gòn và sông Đồng Nai. Ngoài ra, còn rất nhiều sông nhỏ nội địa như sông Bé, sông Thị Tính… Trên những con sông này, hàng chục năm nay đã xuất hiện nhiều bến đò ngang. Mặc dù đã được tuyên truyền, khuyến cáo nhiều lần nhưng nhiều chủ phương tiện, khách đi đò vẫn chưa chấp hành nghiêm các quy định về ATGT đường thủy nội địa khiến tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Sau những cơn mưa lớn cuối mùa, ngày 28/9, chúng tôi có dịp trở về bến đò An Sơn để về huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh. Nước sông Sài Gòn lúc này đang cao, khu vực bến đò nước chảy xiết, đục ngầu. Trên bến phà, có 3 bảng nội quy ghi rõ các điều khoản, quy định xử phạt các hành vi vi phạm ATGT đường thủy. Thế nhưng, các chủ phà, hành khách hình như không chú ý tới những bảng nội quy, quy định này. Trên phà có áo phao, phao cứu hộ nhưng gần 40 hành khách và phương tiện lên phà, chỉ có 4-5 người được nhân viên của phà đưa áo phao. Sau đó, nhân viên này chuyển sang nhiệm vụ bán vé, thu tiền.

Thấy nhiều người không có áo phao, số người được cấp áo phao cũng không mặc, người cầm trên tay, người vắt lên xe máy. Chúng tôi hỏi một người được cấp áp phao vì sao không mặc, anh ta trả lời ngắn gọn: “Mặc chi cho nóng nực, 5 phút phà sang bên kia lại phải cởi trả, tốn công vô ích”.

Ông Nguyễn Thành Úy – Chủ tịch UBND xã An Sơn, thị xã Thuận An (Bình Dương) khẳng định: “Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở các chủ đò phải trang bị phao cứu hộ, áo phao cho khách. Các chủ đò đều tỏ ra hết sức tán thành, nhưng thực tế, chỉ khi nào có đoàn kiểm tra, chủ đò mới thực sự quan tâm, không thì cũng chỉ làm sơ sài cho có. Ở bến đò An Sơn này, cách đây vài năm cũng đã xảy ra TNGT làm đắm phà, gây chết người nhưng các chủ đò hiện tại vẫn không sợ. Chính quyền địa phương không có thẩm quyền kiểm tra hành khách có mặc áo phao khi đi đò hay không mà chúng tôi chỉ có nhiệm vụ tuyên truyền, nhắc nhở”.

Một chuyến đò ngang không áo phao.

Khảo sát một vòng các bến đò ngang trên địa bàn tỉnh Bình Dương, chúng tôi đến các bến đò ngang trên địa bàn thị xã Tân Uyên như: phà Trạm nối phường Thái Hòa (Tân Uyên, Bình Dương) với phường Bửu Long (TP Biên Hòa, Đồng Nai), bến phà Thạnh Hội (thị xã Tân Uyên) với xã Bình Hòa (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai), bến phà Uyên Hưng nối giữa phường Uyên Hưng (thị xã Tân Uyên, Bình Dương) với xã Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai)…

Một điều dễ dàng nhận thấy là tuy các bến phà đều có treo biển báo, nội quy về ATGT đường thủy, mức xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi vi phạm theo Nghị định 93/2013/NĐ-CP ngày 20/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ nhưng hầu như chủ phà và khách đi phà đều phớt lờ các quy định của Nhà nước.

Ngọc Ánh
.
.
.