Nhiều chỗ ở miễn phí cho thí sinh

Thứ Năm, 04/07/2013, 11:00
Không khí oi bức, ngột ngạt của ngày hè chợt dịu mát khi bước chân vào phía sau cánh cửa chùa Bằng (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Một không gian mát mẻ, yên tĩnh bên dưới những vòm lá nhãn, dưới chân Bảo tháp Báo ân. Cảm giác nhẹ nhàng, thanh tịnh ùa vào sâu tận tâm hồn của từng con người có mặt trong ngôi chùa này.

Những ngày đầu của kỳ thi đại học nóng bỏng, nhiều thí sinh và người nhà đã được tá túc tại đây, được phục vụ cơm chay, nghỉ ngơi, đưa đón miễn phí. Một kỳ thi thoải mái, đỡ phần vất vả đã đến với những sỹ tử có may mắn được ở tại chùa.

Sáng sớm 3/7, những thanh niên tình nguyện đã sẵn sàng xe máy, xe đạp chuẩn bị đưa mấy chục thí sinh và người nhà tới các địa điểm thi xung quanh chùa. Lòng nhiệt huyết và trách nhiệm đối với xã hội của họ đã mang lại niềm vui, sự yên tâm cho thí sinh ở xa về Hà Nội.

Trước đó, từ 2/7, các thành viên trong đội tình nguyện hoạt động tại chùa Bằng đã cùng với nhà chùa tổ chức đón tiếp các thí sinh và người nhà đến ở trọ. Ngay cổng chùa, một bàn đón tiếp thí sinh. Trên bàn, cuốn sổ ghi danh sách, thông tin về thí sinh và người nhà được các thanh niên tình nguyện ghi chép đầy đủ. Đã tốt nghiệp đại học, nhưng Viên Quang Tiến, cựu sinh viên Đại học FPT vẫn nhiệt tình tham gia giúp đỡ sỹ tử trong mùa thi, là thành viên tích cực của Câu lạc bộ Mùa hè xanh. Tiến gắn bó với công việc xã hội tại chùa từ năm 2010.

Ngồi đối diện với Tiến là cậu thí sinh Lê Quang Thắng ở xã Tri Trung, huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Thắng cùng bố đi xe buýt từ ga Tía vào nội thành dự thi vào Trường Đại học Xây dựng. Điểm thi của em ở Trường THPT Hoàng Liệt. 15h, vừa xuống xe, Thắng cùng bố đã bị hoa mắt chóng mặt vì một nhóm người đeo bám, chèo kéo mời đi xe ôm, mời vào thuê trọ. Hai bố con loay hoay tìm nơi trọ giá rẻ. Đang lơ ngơ giữa đường, hai bố con được mấy thanh niên tình nguyện tiếp cận và mời vào ở miễn phí trong chùa.

Trên gian phòng rộng tầng 3, ông Lê Ngọc Lộng, bố của Thắng ngồi bên con trai chăm chú dõi theo cậu ôn bài. Nói chuyện với chúng tôi, ông bày tỏ sự vui mừng và cảm động vì đã được giúp đỡ tận tình. “Hai bố con mang theo bao nhiêu tiền đi thi?” – chúng tôi hỏi. Ông trả lời: “1 triệu”. Cả gia đình làm nghề nông trên 5 sào ruộng, Thắng là con thứ 3 trong gia đình nhưng đây mới là lần đầu tiên ông Lộng đưa con đi thi đại học. Một triệu đồng được dự tính sẽ là toàn bộ chi phí ăn ở, đi lại của 2 bố con trong 5 ngày ở trọ thi cử.

Những ngày thi đại học, “cò” nhà trọ xuất hiện dày đặc tại các nhà ga, bến xe và những địa điểm thí sinh dự thi để mời chào, dẫn dắt và ép thí sinh thuê phòng trọ. Chị Hoàng Thị Lan, ở huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đưa con đến điểm thi ở quận Hoàng Mai kể: ngày 1/7 mẹ con chị từ Bến xe phía Nam bắt xe ôm về điểm thi. Trên đường đi, được tài xế xe ôm quảng cáo ở gần đó có nhà trọ, chị định bụng nếu thấy hợp lý thì sẽ thuê. Vừa xuống xe, chị được vài người quây quanh mời chào thuê phòng. Một người dẫn mẹ con chị đi vòng vèo vào trong ngõ. Tới một căn phòng thấp, nóng, chật chội, giá lại 150.000đ/người, một phòng có tới 5 người ở, chị từ chối không thuê. Ngay lập tức chị bị người dẫn đường “dằn” mặt. Đi không được, ở không xong, nhưng trước màn dọa nạt của người này, chị đành ngậm ngùi đồng ý thuê và trả trước 5 ngày tiền trọ.

May mắn hơn chị Lan, mẹ con chị Lê Hồng Liên, ở xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa, Hà Nội được đưa tới chùa Bằng. Chị cho biết, con trai chị là Dương Hồng Sơn thi vào Trường ĐH Xây dựng. Ngày 2/7 mẹ con chị từ quê ra địa điểm thi là Trường THCS Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai. Vừa tới cổng đã được các bạn thanh niên tình nguyện giới thiệu về chỗ ở miễn phí trong chùa Bằng. “Đến ở trong chùa tôi thấy không còn gì tốt hơn, vừa rộng rãi, thoáng mát vừa có không gian cho các cháu ôn tập” - chị Liên chia sẻ.

Đại đức Thích Thiện Hóa, chùa Bằng cho biết: Năm nay nhà chùa dành một không gian thoáng đãng cho các thí sinh dự thi đại học, cao đẳng ở miễn phí, có tòa nhà 3 tầng đủ cho 300 thí sinh và người nhà ở, có phòng ăn rộng cho 300 người, đủ bàn ghế học tập yên tĩnh cho 100 người. Tiêu chí đặt ra như vậy, nhưng đến chiều 2-7 mới chỉ có khoảng 20 thí sinh và người nhà đến ở.

Chùa Bằng là một địa chỉ đỏ cho thí sinh về Hà Nội dự thi đại học, cao đẳng. Nếu thí sinh nào có nhu cầu, xin liên hệ đến ở chùa Bằng theo số điện thoại 04.3688.4354 hoặc anh Nguyễn Xuân Hưng, CLB Mùa hè xanh, ĐT 01679.633.569.

* Xung quanh chùa Bằng có rất nhiều địa điểm thi của các trường: Học viện Bưu chính Viễn thông, Đại học Khoa học Tự nhiên, Học viện An ninh, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Hà Nội, ĐH Kiến trúc, ĐH Xây dựng, ĐH Kinh tế quốc dân. Các tuyến xe buýt đi qua chùa Bằng như: Xe 05, 29, 60 (đi qua Bến xe Mỹ Đình); xe 12, 36, 37, 39, 62 (đi qua Bến xe Giáp Bát). Tại chùa, thí sinh và người nhà sẽ được ăn cơm chay miễn phí.

Hằng Hà

* “Chỗ ở miễn phí vẫn bị “ế””: Thầy Trần Duyên Hải, Giám đốc Trung tâm Nhân đạo Linh Quang, số 25/48 Linh Quang, Đống Đa, Hà Nội cho biết: đến ngày 3-7 mới có 15 thí sinh và người nhà đến ở miễn phí, trong khi chỗ ở miễn phí của Trung tâm đáp ứng cho 40 người. Chúng tôi rất mong các thí sinh biết địa chỉ này đến ở để giảm bớt khó khăn chi phí cho kỳ thi.

H.H.

Việt Hà - Trần Hằng
.
.
.