Nhiều bài học đắt từ các vụ cháy ở Lạng Sơn

Thứ Năm, 02/10/2014, 14:07
Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã xảy ra một số vụ cháy, mặc dù không có thiệt hại về người song đã gây thiệt hại lớn về tài sản. Chỉ cần một chút lơ là, bất cẩn cũng có thể xảy ra cháy nổ. Vì vậy nâng cao ý thức của mọi người dân trong công tác phòng cháy chữa cháy là hết sức quan trọng.

Hồi 2h ngày 25/9, đã xảy ra vụ cháy xe ôtô tải BKS: 98C-018.29. Trên xe chở đầy hàng hóa có giá trị do anh Ngô Quý Quỳnh (42 tuổi, thường trú tại Yên Mỹ, Lạng Giang, Bắc Giang) điều khiển đi từ Cao Bằng về đến địa phận thôn Tà Lài, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng thì bị cháy. Đốm lửa bắt đầu từ bánh sau xe sau đó cháy lan sang những bộ phận khác. Mặc dù được người dân xung quanh giúp dập lửa song thiệt hại cũng lên đến 300 triệu đồng. Tuy nhiên nếu lái xe, chủ phương tiện trang bị phương tiện chữa cháy trên xe thì đã không để xảy ra hậu quả lớn như vậy.

Vào hồi 13h30 ngày 29/9 tại tổ 4, khối 1, thị trấn Cao Lộc đã xảy ra một vụ cháy nhà, hiện cơ quan chức năng vẫn đang điều tra làm rõ nguyên nhân. Ông Lương Văn Thạch, Khối trưởng khối 1, thị trấn Cao Lộc đã chứng kiến toàn bộ vụ hỏa hoạn đã cho biết: “Chỉ chưa đầy 10 phút nhưng ngọn lửa đã thiêu trụi toàn bộ ngôi nhà cùng tài sản bên trong. Khi phát hiện cháy chúng tôi gọi ngay cho Cảnh sát 114, sau vài phút các anh đã khẩn trương có mặt tại hiện trường, nên ngọn lửa đã không lan sang nhà dân xung quanh…”.

Thực tập chữa cháy tại Công ty TNHH Bảo Long.

Trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã xảy ra 29 vụ cháy, thiệt hại gần 2 tỷ đồng và 35ha rừng (tăng 12 vụ so với cùng kỳ năm 2013), trong đó có 6 vụ cháy rừng, 13 vụ cháy nhà dân, 7 vụ cháy xe ôtô, xe máy, 3 vụ cháy tại cơ sở doanh nghiệp. Nguyên nhân được làm rõ: do chập điện, rò rỉ khí gas, do tự đốt song chủ yếu vẫn là do sơ suất bất cẩn.  Nhằm phòng ngừa cháy nổ xảy ra nhất là trong mùa hanh khô, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Lạng Sơn đã thường xuyên, liên tục tổ chức các buổi tuyên truyền hướng dẫn nâng cao kiến thức, ý thức PCCC cho các tầng lớp nhân dân. Từ đầu năm đến nay đã tổ chức 6 buổi tuyên truyền cho gần 1.000 người nghe, phối hợp mở 81 lớp huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy với gần 3.000 giờ cho 4.400 người tham gia học.

Để công tác PCCC có hiệu quả, Phòng Cảnh sát PCCC đã chú trọng tới các địa bàn, cơ sở sản xuất, kinh doanh các vật dễ cháy, khu dân cư, các chợ trung tâm, trường học, bệnh viện, các khu công nghiệp, các trạm xăng, dầu trong đô thị, những địa bàn nguy cơ cháy nổ cao. Tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC. Qua đó kịp thời phát hiện, khắc phục các cơ sở thiếu sót về phòng cháy chữa cháy, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác cho cho mọi người dân hạn chế các vụ cháy nổ xảy ra.

Thượng tá Hoàng Hùng Hải, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Là lực lượng nòng cốt đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ cho nhân dân, chúng tôi đã thường xuyên xây dựng các phương án chữa cháy, tổ chức các buổi diễn tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp, chính quyền củng cố kiện toàn lực lượng phòng cháy chữa cháy tại cơ sở, các khu dân cư. Dựa trên phương châm: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và hậu cần tại chỗ, trước khi lực lượng cảnh sát chữa cháy chuyên nghiệp chúng tôi đến...”.

Hiện nay, tốc độ đô thị hóa nhanh, các công trình nhà cao tầng, khu thương mại, khu công nghiệp, trạm xăng dầu xuất hiện càng nhiều, nguy cơ cháy nổ được cảnh báo là rất lớn. Phòng cháy chữa cháy tốt là việc rất cấp thiết, có thành công hay không thì cần sự đồng tình vào cuộc góp sức của toàn xã hội

Nguyễn Thái
.
.
.