Nhậu nhẹt quá chén - Bén họa cho gan

Chủ Nhật, 08/06/2014, 07:33
Dường như nhậu nhẹt đang dần trở thành một nét “văn hóa” quen thuộc của cánh mày râu Việt Nam. Mọi sự vui buồn, hỉ nộ ái ố đều được chia sẻ bên bàn nhậu mà ít ai thèm quan tâm đến hiểm họa khôn lường của bia rượu gây ra cho gan.

Tiến triển bệnh gan  do rượu

Từ lâu, bia rượu đã được xem là “kẻ thù” của gan bởi chất cồn có trong bia rượu khi vào gan sẽ chuyển hóa thành acetaldehyde – một độc tố gây tổn thương gan. Tuy ít khi gây ngộ độc cấp tính, nhưng uống nhiều bia rượu trong thời gian dài khiến gan bị phá hủy và trở nên “héo mòn”.

Bệnh gan do rượu thường tiển triển từ từ trong nhiều năm. Giai đoạn đầu, bệnh không có triệu chứng rõ ràng, đôi khi chỉ cảm thấy mệt mỏi, ăn không ngon, cảm giác đầy bụng, khó tiêu, nặng tức vùng hạ sườn phải, nóng trong người, dễ bị mụn nhọt, mẩn ngứa, dị ứng hoặc chỉ phát hiện men gan cao tình cờ qua xét nghiệm máu…

Nhiều trường hợp chỉ phát hiện khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối viêm gan mạn do rượu là xơ gan. Tế bào gan bị hoại tử, mô gan được thay thế dần bằng các mô xơ làm thay đổi cấu trúc bình thường của mô gan dẫn đến suy giảm nhiều chức năng quan trọng.

Nghiên cứu cho thấy nếu mỗi ngày uống 1 xị rượu (250 ml) hoặc nửa lít bia thì trong vòng 10 năm có thể sẽ dẫn đến xơ gan. Đặc biệt, trên cơ địa người bị viêm gan virus B, C hoặc tiền sử bị bệnh gan thì xơ gan tiến triển nhanh hơn.

Bí quyết giã rượu bia,  bảo vệ gan

Để bảo vệ sức khỏe, nam giới thường xuyên uống rượu bia cần phải theo dõi sức khỏe định kỳ để được chẩn đoán và điều trị sớm các tổn thương ở gan. Cách tốt nhất để phòng ngừa các tổn thương ở gan do rượu là hạn chế lượng rượu bia vào cơ thể, tập luyện thể dục, cẩn thận khi dùng tân dược và khám sức khỏe định kỳ.

Đồng thời, người uống bia rượu nên áp dụng các phương pháp giải rượu của ông cha ta. Ví dụ như vị thuốc Cát căn hay còn gọi là củ sắn dây pha với nước uống sau khi dùng bia rượu giúp thanh nhiệt giải độc, giã rượu bia rất tốt. Ngoài ra, Cát căn còn có công dụng sinh tân dịch, làm mát cơ thể, tiêu tan cảm giác khô miệng, nóng trong người, mụn nhọt, mẩn ngứa.

Song để bảo vệ gan “toàn diện” trước tác hại của bia rượu, một Cát căn “đơn thương độc mã” là chưa đủ, mà nên phối hợp với nhiều thảo dược khác. Y học đã tìm ra rất nhiều loại thảo dược tốt cho gan như Cardus marinus, Actiso, Bồ công anh, Bìm bìm, Bồ bồ... Nhờ tác dụng thanh nhiệt giải độc, làm mát gan, mà các thảo dược trên tăng cường hiệu quả chức năng gan, tái tạo tế bào và phục hồi mô gan bị tổn thương, hạ men gan. Để tiện dùng, nam giới nên sử dụng viên uống bổ sung Chức Năng Gan Bảo Nguyên chiết xuất từ các thảo dược trên để bảo vệ gan trước sự tấn công của bia rượu.

.
.
.