Nhập viện vì ăn mừng chiến thắng

Thứ Ba, 23/12/2008, 10:13
Theo thống kê của Bệnh viện (BV) Việt Đức, tính đến 14h ngày 22/12, tức chưa đầy 1 ngày sau trận thắng của Đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Singapore, lượng bệnh nhân bị tai nạn giao thông nhập BV Việt Đức tăng đột biến.
>> Gây rối trên đường phố sau trận VN thắng Singapore

Bác sỹ Cao Độc Lập, Chủ nhiệm Khoa Cấp cứu cho biết: Ngay sau khi trận đấu bóng kết thúc, bắt đầu từ lúc 22h ngày 21/12, Bệnh viện đã tiếp nhận những ca cấp cứu tai nạn giao thông đầu tiên. Thời gian nhiều bệnh nhân nhập viện nhất là từ 22h-3h sáng.

Điều đáng nói do đặc thù của BV Việt - Đức là tuyến cuối cùng chỉ tiếp nhận những bệnh nhân tai nạn nặng, đặc biệt nghiêm trọng như đa chấn thương hoặc chấn thương sọ não.

Bởi vậy, con số gần 100 bệnh nhân nhập viện từ thời điểm 22h ngày 21/12 đến 14h ngày 22/12 tại BV Việt - Đức chưa thể nói hết thực trạng tai nạn sau trận đấu. Nhưng con số này so với ngày trước đó đã tăng lên gần gấp đôi.

Nhiều bệnh nhân bị tai nạn vì uống bia rượu khi ăn mừng chiến thắng, như trường hợp em Phạm Xuân Trung, 18 tuổi, quê ở Hương Sơn, Hà Tĩnh. Để ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam, Trung và bạn bè rủ nhau đi uống bia, đi xe máy trên phố và bị tai nạn lúc 22h, được chuyển từ Hà Tĩnh lên BV Việt - Đức trong tình trạng đa chấn thương: Gãy chân, bàn tay, chấn thương bụng.

Cũng vì "xuống đường" ăn mừng chiến thắng tìm chút cảm hứng tốc độ, nhiều bệnh nhân khác cũng phải trả giá như vĩnh viễn mất đi đôi chân, hoặc bị mất trí suốt đời. Trong vòng chưa đầy 24h kể từ thời điểm diễn ra trận đấu, đã có ít nhất 7 bệnh nhân nhập viện và được người nhà lên xin về vì hết khả năng cứu chữa.

Năm 2008 được đánh giá là năm có số bệnh nhân tai nạn chuyển lên BV Việt - Đức giảm hơn 2.000 ca, từ hơn 18.000 ca năm 2007 xuống còn hơn 16.000 ca. Tuy nhiên, lượng người bị tai nạn do uống rượu bia thì lại tăng lên.

Bác sỹ Lập cho biết: Trong những người bị tai nạn, thì người uống rượu, bia có tỷ lệ chấn thương sọ não cao gấp 3 người không uống, và những người này khi bị thường nặng gấp 1,5 lần so với bình thường. Bởi vậy, cuối năm, khi những ngày lễ Tết đang đến gần, mọi người cần cẩn trọng khi uống các đồ uống có cồn, đối với thanh, thiếu niên cần kiềm chế tối đa sự bốc đồng của mình, không tụ tập đua xe trái phép, dẫn đễn những hậu quả đau lòng, mà khi ân hận thì đã quá muộn.

TP HCM: Hơn 20 trường hợp xe vi phạm bị tạm giữ

Theo kế hoạch của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, tất cả các đội CSGT đã bố trí 100% quân số tại các điểm nóng, chốt chặn tại các khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng đua xe, nẹt pô, lạng lách.

Tại vòng xoay trước chợ Bến Thành, Đội CSGT số 1 đã bố trí hơn 100 cán bộ, chiến sĩ túc trực tại điểm nóng phối hợp với lực lượng Cảnh sát 113, Công an phường, dân phòng thanh tra xây dựng giữ an toàn giao thông trên các tuyến. Đội Cảnh sát tuần tra giao thông với 26 xe và 56 cán bộ, chiến sĩ đã ra quân từ 20h ngày 21/12 cho đến 5h ngày 22/12, tại các tuyến đường Thành Thái, 3 tháng 2 (quận 10).

Đến 3h sáng, Đội Cảnh sát tuần tra giao thông đã lập biên bản hơn 20 trường hợp vi phạm với các lỗi lạng lách đánh võng, trong đó có một trường hợp chạy xe gắn máy một bánh bỏ chạy để lại xe không chịu lập biên bản vi phạm.

Trước đó, lúc 2h ngày 22/12, CSGT - Công an quận Bình Thạnh đã lập biên bản hai quái xế điều khiển xe gắn máy chạy với tốc độ cao trên đường Điện Biên Phủ lạng lách đánh võng đụng vào một xe gắn máy khác cùng chiều, sau đó lao vào một xe taxi 7 chỗ làm xe taxi bị hư hỏng phần đầu, hai quái xế bị thương nặng. Trong khi đó, Đội CSGT số 3, 4, 6 cũng có mặt với tất cả quân số tại các giao lộ chính.

Theo báo cáo nhanh của Phòng CSGT đường bộ, trong đêm Việt Nam thắng Singapore, gần 100 xe máy vi phạm bị lập biên bản, trong đó tạm giữ hơn 20 xe của các "quái xế".

M.Đức

L.T.
.
.
.