Liên quan đến vụ tai nạn đường sắt làm 2 người chết và 24 người bị thương tại cầu Ghềnh (Đồng Nai), ngày 9/2, cơ quan CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, qua làm việc với 7 đối tượng bị tạm giữ hình sự gồm Nguyễn Văn Túy (lái tàu chính), Nguyễn Xuân Phú (lái tàu phụ), Tô Quang Toán (nhân viên bảo trì đèn tín hiệu) và 4 nhân viên gác chắn Trần Văn Thời, Trần Viết Hải, Bùi Văn Thuần và Nguyễn Văn Lương, bước đầu những người này đã thừa nhận một phần trách nhiệm dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc trên.

Theo đó, tại cơ quan điều tra, lái tàu Nguyễn Văn Túy thừa nhận đã không quan sát kỹ tín hiệu đèn báo nên vẫn cho tàu tiến vào cầu Ghềnh. Các nhân viên gác chắn thừa nhận do chủ quan nên không quan sát và nhận được tín hiệu đèn kịp thời, vẫn để cho xe ôtô lưu thông vào lòng cầu Ghềnh (tuyến đường sắt) cả hai đầu gây ách tắc giao thông. Đến khi tàu SE2 tới thì họ không ra được tín hiệu chưa thông cầu nên tàu SE2 vẫn đi vào cầu, gây TNGT.

Riêng nhân viên bảo trì đèn tín hiệu Tô Quang Toán thừa nhận không khắc phục kịp thời tín hiệu đèn hư nên không cảnh báo được lỗi trục trặc, hiện cơ quan điều tra vẫn đang điều tra có hay không việc tín hiệu đèn bị hư như lời khai của nhân viên này.

Cũng trong ngày 9/2, cơ quan điều tra đã triệu tập Nguyễn Hùng Quốc (32 tuổi), tài xế taxi Vinasun biển số 56K-9697 cùng một số nhân chứng để làm rõ trách nhiệm trong việc gây ùn tắc giao thông khu vực cầu Ghềnh. Theo Công an Đồng Nai, khi 5 ôtô lưu thông vào giữa cầu thì xe của Quốc không chịu nhường đường mà tiếp tục đi theo chiều ngược lại, làm cho thời gian tắc nghẽn kéo dài, dẫn đến hậu quả nặng nề.

Cầu Ghềnh sau tai nạn.

Được biết, đến 16h ngày 8/2, kết quả kiểm tra hộp đen vẫn chưa được các cơ quan chức năng công bố chính thức. Tuy nhiên, nguồn tin từ cơ quan điều tra cũng cho hay, kết quả kiểm tra tốc độ, thì tàu SE2 vận hành trong giới hạn vận tốc cho phép.

Nhiều ngày đã trôi qua nhưng vụ TNGT đường sắt nói trên vẫn đang là nỗi ám ảnh của nhiều người dân trong cả nước bởi việc tổ chức giao thông chung cầu đường sắt và đường ôtô Việt Nam trên cùng cây cầu nhiều nơi vẫn còn tồn tại, nguy hiểm vẫn còn rình rập người đi đường.

Thống kê của Ban An toàn đường sắt thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho thấy, trong 2 năm 2009-2010 có tất cả 1.045 vụ TNGT đường sắt nhưng chỉ có 38 vụ mang tính chất chủ quan của ngành, tập trung vào các lỗi như toa xe trục trặc, chất lượng đường sắt không bảo đảm… tuy nhiên, không có vụ nào từ lỗi của các nhân viên gác chắn, phụ trách tín hiệu như mới xảy ra ở Đồng Nai.

Vụ tai nạn ở cầu Ghềnh được báo cáo lên Thủ tướng

Đề nghị CSGT, thanh tra giao thông cùng tham gia gác và điều hành giao thông tại các cây cầu chung đường bộ và đường sắt.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, vụ tai nạn thảm khốc tại cầu Ghềnh tối 6/2 đã được báo cáo chi tiết lên Thủ tướng Chính phủ. Cũng trong ngày 9/2, Ông Dương Đức Vinh - Phó trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) đường sắt, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Trong hệ thống đường sắt quốc gia do tổng công ty quản lý hiện có 9 cầu đi chung, bao gồm: Cầu Phố Lu (Bảo Thắng - Lào Cai), Bắc Giang (TP Bắc Giang), Thị Cầu (Bắc qua sông Cầu, nối hai tỉnh Bắc Ninh - Bắc Giang), cầu Lục Nam (Bắc Giang), Tam Bạc (Hải Phòng), Lộc Yên (Nghệ An), Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) và Đồng Nai nhỏ (ở Đồng Nai), cầu Long Đại (Quảng Bình). Ngoài ra, trong các tuyến đường sắt chuyên dùng vào các khu mỏ cũng có một số cây cầu đi chung giữa đường bộ và đường sắt.

Trước đó, ông Nguyễn Đạt Tường - Phó Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã ký Văn bản số 187/ĐS-ATGT báo cáo nhanh gửi Ủy ban ATGT quốc gia và Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Ngành Đường sắt cũng kiến nghị, để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, đường bộ, UBATGT và Bộ GTVT nên sớm quan tâm đầu tư xóa hết các loại cầu chung. Trong khi chưa xóa được cầu chung, đề nghị việc gác và điều hành giao thông qua cầu phải là lực lượng liên ngành, gồm Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và nhân viên đường sắt.

T.Huyền

Nhóm PV