Nhân viên Chi cục Thuế hay nhân viên bán bảo hiểm?

Thứ Ba, 11/06/2013, 09:18
Sáng 27/5, tôi có mặt tại điểm nộp thuế trước bạ xe máy số 24 Cao Bá Quát, quận Ba Đình, TP Hà Nội. Đây là địa điểm thu thuế của quận Ba Đình. Gửi xe máy ở quán nước đối diện giá 5.000 đồng/lượt, bỏ qua lời chèo kéo mời mọc của một số đối tượng cò thủ tục tại đây, tôi vào khu vực làm thủ tục.

Tại bàn hướng dẫn làm thủ tục phía ngoài, một phụ nữ trẻ ngồi tại đây cầm hồ sơ của tôi định ghi giùm, khi tôi nói mình đã mua bảo hiểm rồi lập tức chị ta đẩy trả hồ sơ về phía tôi và đưa cho tôi 2 mẫu tờ khai “anh ra kia khai hồ sơ”.

10h15, trên bảng điện tử dừng lại ở số 2032, trong khi số người đến làm thủ tục ngày một đông. Tất cả đứng ngồi la liệt chờ đến lượt trong không khí ngột ngạt bởi nắng nóng… một số người trong đó có tôi không chờ được đành ra về hy vọng chiều bớt đông. Việc một nữ nhân viên ngồi tại bàn hướng dẫn thủ tục kiêm… bán bảo hiểm xe máy khiến nhiều người cảm thấy rất phản cảm.

Hơn một giờ đồng hồ có mặt tại đây tôi được chứng kiến cảnh nếu khách nào mua bảo hiểm thì lập tức sẽ được cô ta sẽ tự động điền giúp hai mẫu tờ khai, khách chỉ việc ký tên. Những trường hợp không mua bảo hiểm giống như tôi thì chỉ được phát hai mẫu tờ khai rồi tự tìm chỗ đứng khai.

Do nhân viên này không đeo biển tên nên nhiều người thắc mắc không biết đây là nhân viên của Chi cục Thuế quận Ba Đình hay nhân viên của công ty bảo hiểm?

Thủ tục nhiêu khê khiến người đi nộp thuế phải mất thời gian chờ đợi - đó là cảm nhận của nhiều người đến đây nộp thuế khi phải chạy qua 2 địa chỉ mới xong một thủ tục nộp thuế.

Đầu tiên là vào địa chỉ số 14 Cao Bá Quát nộp hồ sơ chờ làm thủ tục. Xong phần thủ tục lại phải di chuyển sang địa chỉ số 20 Cao Bá Quát tiếp tục… ngồi chờ để đóng tiền.

Đơn cử như trường hợp của tôi, 13h30 ngày 27/5, tôi đã phải quay lại 14 Cao Bá Quát làm thủ tục. Sau khi xong thủ tục lại phải sang địa điểm 20 Cao Bá Quát chờ gọi tên để nộp tiền. Đầu giờ chiều nhưng số người đến làm thủ tục cũng không hề vắng. Tại 20 Cao Bá Quát cả nhân viên thu thuế và hơn chục khách hàng như tôi tiếp tục… dài cổ ngồi chờ đóng tiền vì hồ sơ bên điểm tiếp nhận 14 Cao Bá Quát chậm chuyển sang. Là người gần như đầu tiên xong thủ tục nộp hồ sơ từ 13h30 nhưng phải đến 14h30 tôi mới được gọi tên đóng tiền hoàn thành thủ tục.

Ngoài ra tại điểm nộp thuế này còn có tình trạng cò mồi chuyên gạ gẫm khách đi nộp thuế “làm thủ tục nhanh”. Những đối tượng này hoạt động khá công khai, quen biết với một số nhân viên tại đây và ra vào như… ở nhà.

Ngoài ra còn có tình trạng một số người dân lấn chiếm vỉa hè để trông giữ xe của khách với giá cao 5.000 đồng/lượt.

Cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế đang là những mục tiêu mà ngành Thuế đề ra. Chính vì vậy đề nghị TP Hà Nội cũng như các cơ quan Thuế Hà Nội cần sớm kiểm tra, chấn chỉnh những bất cập tại điểm thu thuế của Chi cục Thuế Ba Đình 24 Cao Bá Quát - Hà Nội. Xử lý nạn cò mồi và trông giữ xe “chặt chém” tại khu vực này

Đức Thọ
.
.
.